ญี่ปุ่นเริ่มล่า "วาฬ" เชิงพาณิชย์ครั้งแรกในรอบ 30 ปี

ต่างประเทศ
2 ก.ค. 62
15:16
16,163
Logo Thai PBS
ญี่ปุ่นเริ่มล่า "วาฬ" เชิงพาณิชย์ครั้งแรกในรอบ 30 ปี
ญี่ปุ่นกลับมาล่าวาฬเชิงพาณิชย์อีกครั้งในรอบ 30 ปี หลังถอนตัวจากคณะกรรมการล่าวาฬระหว่างประเทศ (IWC) โดยสำนักงานประมงญี่ปุ่น ได้กำหนดโควตาการจับวาฬสำหรับฤดูล่าวาฬปีนี้โดยแบ่งเป็นวาฬมิงก์ 52 ตัว วาฬบรูดา 150 ตัว และวาฬเซอิ 25 ตัว รวมเป็น 227 ตัว

วันนี้ (2 ก.ค.2562) สำนักข่าวบีบีซี กองเรือล่าวาฬออกเดินเรือจากท่าเรือที่เมืองคูชิโร ทางภาคเหนือของญี่ปุ่นเพื่อล่า "วาฬ" เชิงพาณิชย์เป็นครั้งแรกของญี่ปุ่นในรอบ 3 ทศวรรษ ท่ามกลางการวิพากษ์วิจารณ์และคัดค้านจากนานาชาติ

ญี่ปุ่นหยุดล่าวาฬเชิงพาณิชย์ตั้งแต่ปี 1986 หลังเข้าร่วมเป็นสมาชิกคณะกรรมการล่าวาฬระหว่างประเทศ (IWC) ซึ่งได้มีการทำข้อตกลงห้ามล่าวาฬเชิงพาณิชย์อย่างสมบูรณ์ แต่ญี่ปุ่นยังคงมีการล่าวาฬอยู่อย่างต่อเนื่อง เพื่อทำการวิจัยทางวิทยาศาสตร์ 

ต่อมาญี่ปุ่นได้เสนอเรื่องการล่าวาฬบางชนิดที่มีจำนวนมากเพียงพอต่อการล่าเชิงพาณิชย์อย่างยั่งยืน แต่คณะกรรมการล่าวาฬระหว่างประเทศไม่เห็นด้วยกับเรื่องดังกล่าว จึงทำให้ญี่ปุ่นตัดสินใจถอนตัวจากการเป็นสมาชิกและกลับมาล่าวาฬเชิงพาณิชย์อีกครั้ง


ขณะที่สำนักงานประมงญี่ปุ่น ได้กำหนดโควตาการจับวาฬสำหรับฤดูล่าวาฬปีนี้ซึ่งจะสิ้นสุดในเดือน ธ.ค. แบ่งเป็นวาฬมิงก์ 52 ตัว วาฬบรูดา 150 ตัว และวาฬเซอิ 25 ตัว รวมเป็น 227 ตัว 

ทั้งนี้ หัวหน้าสำนักงานประมงญี่ปุ่น ระบุว่า การเริ่มต้นล่าวาฬเชิงพาณิชย์ได้กลายเป็นความปรารถนาอย่างแรงกล้าสำหรับนักล่าวาฬทั่วญี่ปุ่น เนื่องจากการล่าวาฬถือเป็นประเพณีเก่าแก่ของญี่ปุ่นที่จะมีการส่งต่อกันจากรุ่นสู่รุ่น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง