เด้ง ผอ.โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ ตรวจสอบปมอาหารกลางวัน

ภูมิภาค
2 ก.ค. 62
19:52
7,392
Logo Thai PBS
 เด้ง ผอ.โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ ตรวจสอบปมอาหารกลางวัน
รองนายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช ลงพื้นที่ตรวจสอบปมคลิปอาหารกลางวัน พร้อมสั่งย้ายผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ชั่วคราว เพื่อให้คณะกรรมการฯ ตรวจสอบข้อเท็จจริง และรายงานผลภายใน 7 วัน

วันนี้ (2 ก.ค.2562) หลัง เพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน โพสต์เรื่องราว เศษแกงกับวิญญาณฟัก จนเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ ล่าสุด นายครรชิต มนูญผล รองนายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช ลงพื้นที่ตรวจสอบอาหารกลางวัน โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ จ.นครศรีธรรมราช พร้อมสั่งย้าย น.ส.อำพร ด่านคงรักษ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนชั่วคราว เพื่อให้ทางคณะกรรมการฯ ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น และให้รายงานผลภายใน 7 วัน


นายครรชิต ระบุว่า จากการตรวจสอบทั้งปริมาณอาหาร และความสะอาดพบปริมาณอาหารต่างจากในคลิปวิดีโอที่เผยแพร่ออกมา โดยคาดว่าที่เห็นอาหารน้อยๆ อาจเป็นเพราะคนตักอาหาร ตักหนักมือไปหน่อย ห้องหลังๆ จึงได้น้อยกว่าปกติ


ขณะที่สุรีย์ ภิญโญรัตนโชติ ผู้รับเหมาทำอาหารให้กับโรงเรียนแห่งนี้ ระบุว่า เพิ่งจะเข้ามารับเหมา พร้อมยืนยันว่า ทำไปตามเมนูและปริมาณตามสัญญาการว่าจ้างในแต่ละวัน ทำให้มีคณะกรรมการตรวจสอบตั้งข้อสังเกตถึงเจตนาผู้เผยแพร่คลิปว่าต้องการกลั่นแกล้ง ถ่ายหม้ออาหารที่ใกล้หมด เพื่อทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงหรือไม่


สำหรับการจัดซื้อจัดจ้างเหมาประกอบอาหารกลางวันให้แก่นักเรียนกว่า 10,000 คน ในสังกัดเทศบาลนครนครศรีธรรมราชทั้ง 9 แห่ง ในรูปแบบการจ้างเหมาเอกชน โดยคิดค่าใช้จ่ายแบบเหมาแบบรายหัว หัวละ 20 บาท ต่อคน ต่อวัน เช่น ใน 1 ปีการศึกษา มี 200 วัน แบ่งเป็นเทอมละ 100 วัน ค่าอาหารของเด็กหนึ่งคนจะคิดจาก 20 บาท คูณด้วยวันเรียน 100 วัน


ทั้งนี้ เพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน อ้างว่า โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงค์ จ.นครศรีธรรมราช จ้างเหมาทำอาหารกลางวันทั้งปี 2562 ด้วยงบประมาณ 7,039,500 บาท สำหรับเด็กประมาณ 1,700 คน โดยมีรายงานว่า มีโรงเรียนสังกัดเทศบาลบางแห่ง เคยทำหนังสือร้องเรียนคุณภาพอาหารกลางวันของเด็กๆ มาแล้วก่อนหน้านี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง