แกะรอยเส้นทางผัก-ผลไม้จีนยึดพื้นที่ชั้นใน

เศรษฐกิจ
2 ก.ค. 62
19:56
23,522
Logo Thai PBS
แกะรอยเส้นทางผัก-ผลไม้จีนยึดพื้นที่ชั้นใน
ปัจจุบัน ผักและผลไม้จากจีนกำลังเข้ามาตีตลาดไทยอย่างหนัก จากการสำรวจเส้นทางผักและผลไม้เหล่านี้พบว่าส่วนหนึ่งนำเข้ามาจากทางด่านศุลกากรเชียงของ อ.เชียงของ จ.เชียงราย และนำมาจำหน่ายในพื้นที่ชั้นในตามห้องเย็น ที่คนจีนเข้ามาทำธุรกิจนี้มากขึ้น

วันนี้ (2 ก.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผักและผลไม้จากจีนจำนวนมากถูกนำมาผ่านพิธีการนำเข้าสินค้าบริเวณด่านศุลกากรเชียงของ อ.เชียงของ จ.เชียงราย ทั้งการตรวจเอกซเรย์สินค้าว่าเป็นไปตามเอกสารหรือไม่ พร้อมสุ่มตรวจหาสารตกค้างโดยกรมวิชาการ ก่อนปล่อยตู้สินค้าได้

 

นายประสงค์ เพริดพริ้ง

นายประสงค์ เพริดพริ้ง

นายประสงค์ เพริดพริ้ง

 

นายประสงค์ เพริดพริ้ง นายด่านศุลกากรเชียงของ เปิดเผยว่า ในแต่ละวันจะมีการขนส่งผักและผลไม้นำเข้าจากจีนกว่าวันละ 100 ตู้คอนเทนเนอร์ เส้นทางนี้ถือว่ามีความสะดวกในการขนส่งสินค้าจากจีนตอนใต้ เพราะอยู่ใกล้กับพรมแดนไทย ใช้เวลาเดินทางเพียง 3 ชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งแนวโน้มการนำเข้าผักผลไม้จากจีนเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง

 

 

จากข้อมูลการนำเข้าผักผลไม้จากจีนปี 2561 ผ่านด่านศุลกากรเชียงของมีปริมาณกว่า 1 ล้านตัน หรือมูลค่ากว่า 5,000 ล้านบาท ส่วนปี 2562 มีการนำเข้าแล้วปริมาณกว่า 170,000 ตัน มูลค่ากว่า 3,200 ล้านบาท

 

 

ตัวแทนออกของหรือชิปปิ้ง บริษัทนำเข้าผักและผลไม้จากประเทศจีน แห่งหนึ่ง ระบุว่า การนำเข้าสินค้าจากจีนมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นตามคำสั่งซื้อของลูกค้า ซึ่งเมื่อผ่านจากด่านเชียงของไปแล้วจะไปลงสินค้ายังตลาดในพื้นที่ภาคกลาง

 

 

ทั้งนี้ ภายในตลาดไท จะมีรถตู้คอนเทนเนอร์ของผู้ค้าชาวจีนมาคอยจอดรอลงสินค้าจำหน่ายผลไม้ให้กับพ่อค้าแม่ค้าในตลาดไทและตลาดไอยรา ตัวแทนนำเข้าผลไม้จากจีน บอกว่า ในตลาดไทมีชาวจีนมาลงทุนนำเข้าผักผลไม้จากจีน 40-50 ราย โดยมีเช่าพื้นที่ตลาดไทและลงทำห้องเย็นไว้ภายนอก เพื่อเก็บสินค้าที่รอจำหน่าย

 

 

ขณะที่บริเวณร้านขายผักเมืองหนาวในตลาดไท พ่อค้าส่วนใหญ่นำเข้าผักจากจีนไม่ต่างกัน โดยผักที่ขายอยู่กว่าร้อยละ 50 เป็นผักจากประเทศจีน ด้วยราคาและขนาดที่ใหญ่สวยงาม เก็บได้นานทำให้ผู้บริโภคชื่นชอบ

 

 

ตลอดเส้นทางการลำเลียงผักและผลไม้จากชายแดนจีนผ่านลาว มายังด่านเชียงของ ใช้เวลาเพียง 2 วัน จากนั้นเข้าสู่ตลาดค้าส่งหลัก ก่อนที่พ่อค้าคนกลาง รถเร่ หรือรถพุ่มพวงจะมารับและกระจายสู่ผู้บริโภคโดยตรง ซึ่งใช้เวลาแทบไม่แตกต่างไปจากเส้นทางของผักผลไม้จากแหล่งผลิตในประเทศ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง