วันแรก! ทดสอบไลฟ์ 24 ชั่วโมงเกาะติดชีวิต "มาเรียม"

สิ่งแวดล้อม
3 ก.ค. 62
10:42
2,336
Logo Thai PBS
วันแรก! ทดสอบไลฟ์ 24 ชั่วโมงเกาะติดชีวิต "มาเรียม"
ทช. เริ่มทดสอบระบบกล้อง CCTV เตรียมไลฟ์ชีวิตมาเรียม 24 ชั่วโมง เพื่อสร้างการเรียนรู้พฤติกรรมของมาเรียม ลูกพะยูนตัวแรกที่เลี้ยงโดยมนุษย์ในพื้นที่ธรรมชาติเป็นครั้งแรกของโลกผ่านเฟซบุ๊ก คาดเปิดระบบจริง 6-7 ก.ค.นี้

วันนี้ (3 ก.ค.2562) นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่าหลังจากมาเรียม ลูกพะยูนอายุ 7 เดือนที่สัตวแพทย์ ชาวบ้าน และอาสาสมัครร่วมกันดูแลในพื้นที่ธรรมชาติที่หน้าเขาบาตู เกาะลิบง จ.ตรัง ได้รับความสนใจจากคนทั้งประเทศ และปลุกกระแสตื่นตัวในการอนุรักษ์พะยูน สัตว์สงวนของไทยและเป็นสัตว์ทะเลหายาก

ขณะนี้ทช.ร่วมกับบริษัททีโอที การไฟฟ้าสาขากันตัง ทีมสำรวจรังนกเกาะลิบง ฝ่ายปกครองในพื้นที่ ติดตั้ง และวางระบบ CCTV ไลฟ์สดมาเรียมบริเวณพื้นที่อ่าวดุหยงรวม  5-6 จุดเสร็จแล้ว และเพิ่งเริ่มทดสอบระบบสัญญาณวันแรก เมื่อเวลา 09.30 น.ที่ผ่านมา และคาดว่าจะเปิดไลฟ์ชีวิตมาเรียมได้ภายในวันที่ 6-7 ก.ค.นี้ ผ่านเฟซบุ๊ก และเว็บไซต์ ทช. เพื่อให้แฟนคลับมาเรียมได้ติดตามชม รวมถึงเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่อาสาสมัคร สัตวแพทย์ และทีมงานแบบเรียลไทม์  

ขณะเดียวกันในช่วงปลายสัปดาห์นี้ ทางจังหวัดตรัง ร่วมกับท้องถิ่นยังเตรียมจัดเวทีพูดคุยถึงมาตรการอนุรักษ์พะยูนในเกาะลิบงให้เกิดการดูแลอย่างยั่งยืนต่อไปด้วย 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากได้ไลฟ์ผ่านเพจเฟซบุ๊กกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง มีแฟนคลับมาเรียม เข้ามาชมการถ่ายทอดสดจำนวนมาก โดยส่วนใหญ่ บอกว่า รอดูทุกวัน รักมากทั้งน้องมาเรียม น้องเจ้าหน้าที่ และคุณหมอทุกคน และอยากให้มาเรียมแข็งแรง 

 

"มาเรียม" ไม่กลัวเกยตื้นปรับพฤติกรรมดีขึ้น 

ด้านนายชัยพฤกษ์ วีระวงศ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเกาะลิบง จ.ตรัง กล่าวว่า เมื่อเวลา 03.20 น. เช้าวันที่ 2 ก.ค.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ ร่วมกับสัตวแพทย์ประจำกลุ่มสัตว์ทะเลหายาก กลุ่มพิทักษ์ดุหยง ติดตามเฝ้าระวังการเกยตื้นของมาเรียม โดยได้เดินตามจุดต่างๆ ที่มาเรียมเคยนอน พบมาเรียมเล่นอยู่บริเวณโขดหิน ซึ่งเป็นช่วงเวลาน้ำลง

จากการสังเกตพฤติกรรมของมาเรียม จะหันหน้าไปทางทะเลตามน้ำลง ซึ่งระดับน้ำที่มาเรียมนอนเล่นอยู่มีความลึกประมาณ 60 เซนติเมตร ปรากฎว่ามาเรียมไม่เกยตื้น 

 

โดยตลอดทั้งวันตั้งแต่เวลา 06.30-19.00 น.สัตวแพทย์ป้อนนมให้มาเรียม 3,680 มิลลิลิตร หญ้าทะเล 100 กรัม หลังจากป้อนนมเสร็จในแต่ละครั้ง เจ้าหน้าที่ได้พายเรือแม่ส้ม พามาเรียมว่ายน้ำออกกำลังกาย

ทั้งนี้กรมอุทยานฯ ยังเผยคลิปน่ารักของมาเรียม โดยระบุว่า พ่อนมขอเช็กพุงชมพูๆ หน่อย มาเรียมก็ยอม แต่โดยดี แต่มาช่วยแอดสังเกตหน่อยระหว่างนอนในอกพ่อแต่โดยดีนั้น มีฟาดครีบเบาๆซ่อนอยู่...หรือมันเป็นวิถีซุปตาร์ติดลมบน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง