"แอมเนสตี้" ร้อง ผบ.ตร. เร่งจับผู้ก่อเหตุทำร้าย "จ่านิว"

การเมือง
3 ก.ค. 62
11:40
344
Logo Thai PBS
"แอมเนสตี้" ร้อง ผบ.ตร. เร่งจับผู้ก่อเหตุทำร้าย "จ่านิว"
แอมเนสตี้ ประเทศไทย ยื่นหนังสือถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้เร่งติดตามหาผู้ก่อเหตุทำร้ายร่างกายนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ และนักเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมืองทุกคน พร้อมระบุทุกคนที่ออกมาเคลื่อนไหวอาจถูกทำร้ายได้

วันนี้ (3 ก.ค.62) กลุ่มแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล ประเทศไทย รวมตัวกันมายื่นหนังสือถึงผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เพื่อให้เร่งสืบสวนจับผู้ต้องหาที่ร่วมกันก่อเหตุทำร้ายร่างกายนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ และนักเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมือง พร้อมกับสวมหน้ากากรูปใบหน้าของนายสิรวิชญ์ มาเป็นสัญลักษณ์ พร้อมข้อความ “เราทุกคนคือจ่านิว”

นางปิยนุช โคตรสาร ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ฯ เปิดเผยว่า ต้องการให้หน่วยงานภาครัฐให้ความสำคัญเรื่องความปลอดภัยของนักกิจกรรม และให้หามาตรการที่เหมาะสมเพื่อคุ้มครองไม่ให้นักกิจกรรมได้รับอันตราย รวมทั้งคุ้มครองสิทธิให้มีเสรีภาพในการแสดงออกและชุมนุมอย่างสงบ

นอกจากนั้นยังอยากให้เร่งสอบสวนคดีการทำร้ายร่างกายของนักเคลื่อนไหวคนอื่นที่ถูกกระทำหลายครั้ง และอยากให้ทางตำรวจชี้แจงความคืบหน้าของคดีเป็นระยะ ขณะเดียวกันยังอยากให้ทุกคนที่ออกมาเคลื่อนไหว ต้องระมัดระวังตัวเพราะอาจจะถูกทำร้ายร่างกายคล้ายกับกรณีของนายสิรวิชญ์ ได้ทุกเมื่อ

ขณะที่ พล.ต.ต.ทนัย อภิชาติเสนีย์ รองผู้บัญชาการตำรวจสันติบาล ตัวแทนผู้รับหนังสือ กล่าวว่า ทางรัฐบาลและสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็รู้สึกห่วงใยกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และกำลังเร่งสืบสวนติดตามผู้ต้องหาอยู่ตลอด

ส่วนกรณีที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ออกมาแถลงข่าวว่ามีตำรวจบางคนให้ที่พักกับผู้ต้องหาที่ร่วมกันก่อเหตุนั้น พล.ต.ต.ทนัย เปิดเผยว่าใครมีเบาะแสของผู้ต้องหา ก็สามารถแจ้งตำรวจได้เพื่อที่จะเร่งติดตามหาผู้ต้องหา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง