"บ้านขุนสมุทรโมเดล" แก้ปัญหาโรงเรียนขนาดเล็ก

สังคม
3 ก.ค. 62
19:30
2,057
Logo Thai PBS
"บ้านขุนสมุทรโมเดล" แก้ปัญหาโรงเรียนขนาดเล็ก
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เตรียมหารือแนวทางแก้ปัญหาคุณภาพการศึกษา จากวิกฤตโรงเรียนบ้านขุนสมุทร จ.สมุทรปราการ หวังจะให้เป็นโมเดลของการแก้ปัญหาโรงเรียนขนาดเล็ก

วันนี้ (3 ก.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มอดีตนักเรียน "โรงเรียนบ้านขุนสมุทร" ที่ผู้ปกครองย้ายออกมาอยู่โรงเรียนคู่ขนานใน ต.นาเกลือ อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ ที่ใช้ชื่อว่า "โรงเรียนบ้านขุนสมุทรไทย" ตั้งแต่ประมาณปี 2559 หลังไม่เชื่อมั่นในระบบการศึกษาโรงเรียนเดิม


นักเรียนชั้น ป.3 - ป.6 บางคน เพิ่งย้ายเข้ามาเรียนเมื่อ 2-3 เดือนที่ผ่านมา ยอมรับว่า เมื่อตอนที่เรียนอยู่ในโรงเรียนบ้านขุนสมุทรเดิม ได้รับความรู้ไม่ค่อยเต็มที่ หลังจากย้ายเข้ามาเรียนในโรงเรียนใหม่ก็ได้รับความรู้เพิ่มขึ้น แต่การเดินทางมาโรงเรียนยังลำบากอยู่มาก


ปัจจุบันโรงเรียนบ้านขุนสมุทรไทย มีเด็กในชุมชนบ้านขุนสมุทรจีน ต.แหลมฟ้าผ่า ย้ายมาศึกษา 16 คน มีตั้งแต่ชั้นอนุบาล ถึง ป.6 บางคนที่ต้องเรียนต่อชั้นมัธยมศึกษา ผู้ปกครองมักจะย้ายลูกออกมาก่อนจบชั้น ป.6 เพื่อให้เด็กได้มีเวลาปรับตัว


ปิ่นทอง ใจสุทธิ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านขุนสมุทรไทย ระบุว่า มีเด็กบางส่วนที่ย้ายมาเข้าเรียนตอนชั้น ป.6 เมื่อสอบถามเหตุผลพบว่า เด็กต้องการจะเข้าเรียนต่อในชั้น ม.1 เพราะฉะนั้น ส่วนตัวคิดว่าไม่ว่าอย่างไรเด็กก็จะต้องเข้าเรียนต่อชั้นมัธยมศึกษา ดังนั้น จึงควรให้เด็กทุกคนได้มีโอกาสทางการศึกษาที่ดีกว่า

ทั้งนี้ ในวันพรุ่งนี้สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการจะประชุมวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ร่วมกับคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง หารือการแก้ปัญหาเพื่อขับเคลื่อนให้ "โรงเรียนบ้านขุนสมุทร" เป็นโมเดลแก้ปัญหาโรงเรียนขนาดเล็ก ที่อยู่ในข่ายถูกยุบ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง