ทช.ชวนตั้งชื่อ "ลูกพะยูน" เกยตื้นที่กระบี่

สิ่งแวดล้อม
4 ก.ค. 62
06:35
3,006
Logo Thai PBS
ทช.ชวนตั้งชื่อ "ลูกพะยูน" เกยตื้นที่กระบี่
อธิบดีกรม ทช. ชวนประชาชนร่วมตั้งชื่อลูกพะยูน วัย 3 เดือน หลังเกยตื้นที่ จ.กระบี่ และเจ้าหน้าที่ย้ายมาพักฟื้นที่ศูนย์ช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายากภูเก็ต แหลมพันวา เมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุดลูกพะยูนปรับตัวได้ดีขึ้นมาก

วันนี้ (4 ก.ค.62) กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) โพสต์คลิปการป้อนนมลูกพะยูน ตัวผู้ อายุ 3 เดือน ความยาว 111 เซนติเมตร รอบตัว 66 เซนติเมตร น้ำหนัก 25 กิโลกรัม หลังชาวบ้านและเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือจากการเกยตื้นที่บ่อม่วง จ.กระบี่ พร้อมเคลื่อนย้ายมาพักฟื้นอยู่ที่โรงพยาบาล ศูนย์ช่วยชีวิตสัตว์ทะเลหายากภูเก็ต แหลมพันวา เมื่อวันที่ 1 ก.ค.ที่ผ่านมา

สำหรับคลิปดังกล่าวมีความยาว 2.42 นาที เป็นภาพขณะทีมสัตวแพทย์ป้อนนมลูกพะยูน พร้อมระบุว่า การป้อนนมจะใช้นมผงทดแทนสำหรับลูกสัตว์ (แบบเดียวกับมาเรียม) ผสมวิตามินและพลังงานทดแทน โดยมีการให้ทุกชั่วโมง ขณะนี้ลูกพะยูนปรับตัวได้ดีขึ้นมาก รอผลการตรวจเชื้อ เบื้องต้นต้องอยู่ที่ศูนย์วิจัยฯ หากไม่พบเชื้อและแข็งแรงขึ้นอาจปรับย้ายไปอยู่ที่เดียวกับพะยูนมาเรียมในช่วงเวลาที่เหมาะสม 

 

 

ขณะที่เมื่อวานนี้ (3 ก.ค.62) นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรม ทช. ลงพื้นที่ จ.ภูเก็ต เพื่อติดตามกรณีลูกพะยูนตัวดังกล่าวพลัดหลงกับแม่และเกยตื่น พร้อมสั่งการให้เร่งติดตั้งกล้อง CCTV เพื่อให้ประชาชนได้ติดตามการทำงานของทีมสัตวแพทย์ และอาการของลูกพะยูนอย่างใกล้ชิด

อธิบดีกรม ทช. ยังเชิญชวนประชาชนร่วมตั้งชื่อลูกพะยูนตัวใหม่ พร้อมเหตุผลในการตั้งชื่อ เพื่อเป็นกำลังใจและมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์และดูแลพะยูน โดยจะปิดรับชื่อในวันที่ 21 ก.ค.นี้ และประกาศผลในวันที่ 22 ก.ค.นี้ ส่วนกรณีที่มีชื่อซ้ำจะพิจารณาจากเหตุผลและลำดับในการส่งชื่อ

กติกาตั้งชื่อ "ลูกพะยูน"

  • กดถูกใจเพจ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง
  • ส่งชื่อ พร้อมเหตุผลที่โดนใจ ใต้โพสต์ “อธิบดี ทช. ชวนตั้งชื่อลูกพะยูนน้อยตัวใหม่บ้านบ่อม่วง”
  • ติดแฮชเทค #DMCRTH #รักษ์ทะเล #สัตว์ทะเลสงวน
  • แชร์โพสต์นี้ไปยัง Facebook ส่วนตัว และเปิดเป็นสาธารณะ
  • ร่วมกิจกรรมได้จนถึงวันที่ 21 ก.ค.นี้ เวลา 18.00 น.
  • คำตอบและเหตุผลที่โดนใจคณะกรรมการมากที่สุดจะได้รับของรางวัล
  • ประกาศรายชื่อผู้โชคดี วันที่ 22 ก.ค.2562

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง 

"ลูกพะยูน" เกยตื้นที่กระบี่ ถึงมือทีมสัตวแพทย์ ทช. 

พะยูนวัย 3 เดือน เกยตื้นชายหาดกระบี่อาการเริ่มดีขึ้น 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง