ทช.สรุปขยะไม่ใช่ต้นเหตุตาย "วาฬหัวทุย" คาดป่วย-รอยฉลามกัด

Logo Thai PBS
ทช.สรุปขยะไม่ใช่ต้นเหตุตาย "วาฬหัวทุย" คาดป่วย-รอยฉลามกัด
กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) สรุปผลผ่าชันสูตรซากวาฬหัวทุยความยาวกว่า 11 เมตรตายที่เกาะลันตา จ.กระบี่ คาดป่วยตาย ส่วนขยะขวดพลาสติก -ถ้วยพลาสติก 4 ชิ้นที่เจอในกระเพาะอาหาร ยังไม่ใช่สาเหตุตาย แต่อาจส่งผลระยะยาว เจอรอยฉลามกัด 1 รอย

วันนี้ (4 ก.ค.2562) กรณีพบซากวาฬหัวทุย สัตว์ทะเลคุ้มครองหายากขนาดใหญ่ ลอยตายกลางทะเลเกาะลันตา จ.กระบี่ โดยศูนย์วิจัยทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งอันดามัน จ.ภูเก็ต กรมทรัพยากรทางทะลและชายฝั่ง (ทช.) รายงานผลชันสูตรวาฬหัวทุย ตัวผู้ วัยรุ่น ขนาดความยาว 11.33 เมตร สภาพซากเริ่มเน่า บริเวณรอบลำตัวพบรอยถลอกจากการจัดการซากโดยการลาก ปลายหางแหว่ง แต่เป็นแผลที่สมานแล้ว ไม่พบบาดแผลอื่นๆ ที่ชัดเจน

จากการผ่าชันสูตรพบปลายกรามล่าง และฟันบางส่วนถูกตัดออกด้วยของมีคม และบริเวณเหงือกรวมถึงผิวหนังด้านล่าง พบรอยแผลจากของมีคมซึ่งเกิดภายหลังการตาย

โดยฟันกรามล่างที่เหลืออยู่มีจำนวน 18 คู่ สาเหตุการตายเกิดจากการป่วยตามธรรมชาติ จากระบบหายใจล้มเหลว ร่วมกับการติดเชื้อทั่วร่างกาย เนื่องจากพบผนังช่องอกมีหนองขนาดใหญ่ โดยดูดของเหลวออกมาได้ประมาณ 3 มิลลิลิตร และภายในเนื้อปอดพบการคั่งเลือด

นอกจากนี้ยังพบรอยปลาฉลามกัดจำนวน 1 รอย โดยเป็นรอยที่เกิดขึ้นก่อนการตาย เนื่องจากพบการอักเสบอยู่รอบบาดแผล ภายในกระเพาะอาหารพบจงอยปากหมึกจำนวนมาก

ในกระเพราะอาหาร มีขยะเป็นขวดพลาสติก 3 ใบ ถ้วยพลาสติก 1 ใบ แต่ขยะที่พบไม่ใช่สาเหตุการตาย เนื่องจากยังไม่พบการอักเสบของผนังกระเพาะ แต่อาจส่งผลกระทบในระยะยาวได้

และพบพยาธิ อยู่ในทางเดินอาหารและตับ แต่ไม่ใช่สาเหตุของการตาย เนื่องจากมีจำนวนเล็กน้อย ซึ่งเป็นภาวะปกติที่สามารถพบได้ในสัตว์ป่า อวัยวะภายในอื่นๆ ไม่พบรอยโรคที่ชัดเจน เนื่องจากสภาพเน่าและเสียสภาพแล้ว จากนั้นได้เก็บตัวอย่างผิวหนัง เพื่อตรวจสอบทางพันธุกรรมและตัวอย่างพยาธิ เพื่อระบุชนิดต่อไป

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตะลึง! เจอขยะพลาสติก 4 ชิ้นในท้องวาฬหัวทุย จ.กระบี่

สูญเสีย "วาฬหัวทุย" สัตว์คุ้มครองเกยตื้นตายอีก 1 ตัวถูกตัดกราม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง