กลุ่มทวงคืนพื้นที่สาธารณะสี่แยกรินคำ จี้รื้อลานน้ำพุ แก้รถติด

สังคม
4 ก.ค. 62
13:30
874
Logo Thai PBS
กลุ่มทวงคืนพื้นที่สาธารณะสี่แยกรินคำ จี้รื้อลานน้ำพุ แก้รถติด
กลุ่มทวงคืนพื้นที่สาธารณะสี่แยกรินคำ ย้ำจุดยืนต้องรื้อลานน้ำพุ หน้าพื้นที่ห้างสรรพสินค้าที่ขอใช้พื้นที่กรมทางหลวง เพื่อขยายทางเท้าและช่องทางจราจร แก้ปัญหารถติด

เมื่อวันที่ 3 ก.ค.62 ที่มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ รศ.ธีระ วิสิทธิ์พานิช อดีตคณบดีคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ในฐานะผู้ประสานงานกลุ่มทวงคืนพื้นที่สาธารณะสี่แยกรินคำ กล่าวว่า สืบเนื่องจากกรมทางหลวงอนุญาตให้ศูนย์การค้านำพื้นที่เขตทางหลวงประมาณ 1 ไร่ มูลค่ากว่า 200 ล้านบาท โดยให้เหตุผลเพื่อเป็นการปรับปรุงภูมิทัศน์และมีการสร้างลานน้ำพุ แต่การใช้พื้นที่ดังกล่าวตั้งแต่ปี 2556 จนถึงปัจจุบัน พบว่ามีการใช้ผิดวัตถุประสงค์ไปเพื่อการค้า ทางกลุ่มจึงรณรงค์ให้คืนพื้นที่ดังกล่าว เพื่อขยายผิวจราจรตั้งแต่ปลายปี 2560 โดยมีการล่ารายชื่อกว่า 500 คน ร้องเรียนนายกรัฐมนตรีผ่านผู้ว่าราชการจังหวัด และ ป.ป.ช.จังหวัดเชียงใหม่ ให้ตรวจสอบเพื่อขอให้มีคำสั่งไปยังหน่วยราชการที่เกี่ยวข้อง

รศ.ธีระ กล่าวว่า การประชุมแก้ปัญหาเมื่อวันที่ 19 มิ.ย.ที่ผ่าน แขวงทางหลวงเชียงใหม่ที่ 2 เสนอรูปแบบแก้ปัญหาจราจร โดยทุบลานน้ำพุในส่วนของทางหลวงลงมา เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของฟุตปาธและถนน แต่ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ในฐานะประธานไม่ยอมตัดสินใจ และสั่งตั้งกรรมการศึกษาใหม่ โดยมองว่าเป็นการยืดเวลาการแก้ปัญหาและประชาชนได้รับความเดือดร้อน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง