จีนเตือนอังกฤษแทรกแซงประท้วงฮ่องกง

ต่างประเทศ
4 ก.ค. 62
12:25
534
Logo Thai PBS
จีนเตือนอังกฤษแทรกแซงประท้วงฮ่องกง
ทางการจีนออกโรงเตือนอังกฤษว่าอย่าแทรกแซงกิจการภายในประเทศจีน หลังจากสมาชิกรัฐบาลอังกฤษบางส่วนแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการประท้วงในฮ่องกง

วันนี้ (4 ก.ค.2562) หลิว เสี่ยวหมิง เอกอัครราชทูตจีนประจำกรุงลอนดอน ระบุว่า อังกฤษควรวางตัวให้เหมาะสมในเรื่องสถานการณ์ที่เกี่ยวกับฮ่องกง และฮ่องกงเป็นเขตปกครองพิเศษของจีน ไม่ใช่ส่วนหนึ่งของอังกฤษอีกต่อไป ดังนั้นจึงขอให้อังกฤษวางมือจากการยุ่งเกี่ยวเรื่องฮ่องกงและเคารพการปกครองแบบ 1 ประเทศ 2 ระบบของจีน

 

นอกจากนี้ หลิวยังระบุว่า ความสัมพันธ์ระหว่างอังกฤษและจีนถูกบ่อนทำลายลงหลังจากเจเรมี ฮันท์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอังกฤษ รวมถึงนักการเมืองอีกหลายคนแสดงท่าทีสนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง ซึ่งเอกอัครราชทูตจีนระบุว่ากระทำการละเมิดกฎหมาย

 

ท่าทีดังกล่าวมีขึ้น หลังจากฮันท์ออกมาประณามการใช้ความรุนแรงของทั้งตำรวจและผู้ประท้วงในฮ่องกง พร้อมปรามจีนว่าอาจจะเผชิญกับผลที่ตามมา หากละเลยการให้อิสรภาพแก่ชาวฮ่องกง รวมถึงเรื่องเสรีภาพในการประท้วง ตามที่ให้คำมั่นไว้เมื่ออังกฤษคืนฮ่องกงให้แก่จีนเมื่อปี 2540

 

ด้านโฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ร่วมโจมตีการกระทำของฮันท์ พร้อมย้ำว่าปัญหาใดๆ ในฮ่องกงจัดเป็นเรื่องภายในประเทศของจีนโดยสมบูรณ์และอังกฤษไม่มีส่วนเกี่ยวข้องแต่อย่างใด

 

ขณะที่บอริส จอห์นสัน ผู้สมัครชิงตำแหน่งผู้นำพรรคคอนเซอร์เวทีฟและตัวเก็งตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ของอังกฤษ แสดงท่าทีสนับสนุนกลุ่มผู้ประท้วงชาวฮ่องกงอย่างชัดเจน โดยระบุว่า ชาวฮ่องกงมีสิทธิ์จะวิตกกังวลเกี่ยวกับร่างกฎหมายส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งอาจเป็นปัญหาด้านสิทธิมนุษยชน ดังนั้น เขาจึงสนับสนุนการเคลื่อนไหวของชาวฮ่องกงในทุกมิติ

 

ส่วนที่ฮ่องกง ทางการส่งเจ้าหน้าที่เข้าเร่งซ่อมแซมอาคารที่ทำการสภานิติบัญญัติ ซึ่งได้รับความเสียหายอย่างหนักทั้งด้านนอกและภายใน เต็มไปด้วยร่องรอยการทุบทำลายและพ่นสีสเปรย์ หลังจากถูกกลุ่มผู้ประท้วงบุกรุกและก่อเหตุชุลมุนเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง