"ฝรั่งเศส" ผ่านร่างกฎหมายห้ามผู้ปกครองตีเด็ก

ต่างประเทศ
4 ก.ค. 62
14:46
3,715
Logo Thai PBS
"ฝรั่งเศส" ผ่านร่างกฎหมายห้ามผู้ปกครองตีเด็ก
รัฐสภาฝรั่งเศสลงมติเห็นชอบผ่านกฎหมายห้ามตีเด็ก ส่งผลทำให้ฝรั่งเศสกลายเป็นประเทศที่ 56 ของโลก ที่อนุมัติให้กฎหมายดังกล่าวมีผลบังคับใช้

วันนี้ (4 ก.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาชิกวุฒิสภาฝรั่งเศสลงมติเห็นชอบร่างกฎหมายห้ามตีเด็กเพื่อสั่งสอน โดยร่างกฎหมายฉบับนี้ไม่ได้ระบุโทษที่พ่อ-แม่ หรือผู้ปกครองจะได้รับ หากกระทำความผิด

กฎหมายฉบับนี้ส่งผลทำให้คู่แต่งงานใหม่ทุกคู่นับตั้งแต่นี้เป็นต้นไป จะต้องแลกเปลี่ยนคำสาบานเพิ่มขึ้นอีก 1 ประโยคที่ระบุว่า "ผู้ปกครองไม่มีสิทธิที่จะใช้ความรุนแรงทั้งทางร่างกายหรือจิตใจกับเด็กๆ" และประโยคดังกล่าวจะปรากฎอยู่บนหน้าปกของสมุดบันทึกสุขภาพเด็กชาวฝรั่งเศสอีกด้วย

 

ข้อมูลจากมูลนิธิเด็กของฝรั่งเศส ระบุว่า ก่อนหน้านี้มีพ่อแม่ชาวฝรั่งเศสกว่าร้อยละ 85 ใช้การลงโทษด้วยความรุนแรงเพื่อสั่งสอนเด็ก และมีกรณีการใช้ความรุนแรงลงโทษเด็กอีกร้อยละ 75 นอกจากนี้ยังมีพ่อแม่ชาวฝรั่งเศสอีกร้อยละ 50 เคยตีลูกตั้งแต่ลูกอายุก่อน 2 ขวบ

กฎหมายห้ามตีเด็กฉบับนี้ยังระบุให้รัฐบาลฝรั่งเศสจะต้องออกมาตรการต่างๆ เพื่อให้ความรู้กับผู้ปกครองทั่วประเทศภายในเดือน ก.ย.2562 และการผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้ทำให้ฝรั่งเศสกลายเป็นประเทศที่ 56 ของโลกที่กฎหมายมีผลบังคับใช้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง