แจ้งจับรายการ Law of The Jungle กิน "หอยมือเสือ" สัตว์คุ้มครอง

สิ่งแวดล้อม
4 ก.ค. 62
16:23
14,849
Logo Thai PBS
แจ้งจับรายการ Law of The Jungle กิน "หอยมือเสือ" สัตว์คุ้มครอง
กรมอุทยานฯ แจ้งความเอาผิดรายการดัง Law of The Jungle จากเกาหลี ขอเข้าถ่ายทำที่เกาะมุก เกาะแหวน อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จ.ตรัง จับ "หอยมือเสือ" สัตว์ป่าคุ้มครอง 3 ตัวนำมาประกอบอาหาร

กรณีรายการ Law of The Jungle วาไรตี้ยอดนิยมของเกาหลีใต้ได้มาถ่ายทำรายการตอนที่ 370 ในประเทศไทย และมีการจับ "หอยมือเสือ"  3 ตัวมาประกอบอาหารกิน 

วันนี้ (4 ก.ค.2562) นายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) กล่าวว่า ขณะนี้ทางอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม จ.ตรัง เข้าแจ้งความร้องทุกข์รายการดังกล่าวแล้ว เนื่องจากหอยมือเสือ เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองของไทย และอยู่ในบัญชีอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดของสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้จะสูญพันธุ์ (CITES) ถือว่ามีหลักฐานปรากฎที่ชัดเจนตั้งแต่กระบวนการดำน้ำเข้าไปจับหอยมาทำอาหาร 

กรณีนี้ถือว่ามีความผิดชัด เพราะหอยมือเสือเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง แม้แต่รายการอาหารที่เคยเกิดกรณีนำปลากระเบนนก ที่ยังไม่ได้รับการคุ้มครองตามกฎหมาย ก็ยังถูกท้วงติง ส่วนรายการนี้จะอ้างว่าซื้อมา หรือไม่รู้ว่าเป็นสัตว์คุ้มครองก็ฟังไม่ขึ้น เพราะควรต้องศึกษาข้อมูลก่อน

ขออนุญาตถ่ายที่เกาะมุก-เกาะแหวน แต่จับหอยกิน

ขณะที่นายณรงค์ คงเอียด หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม กล่าวว่า เหตุดังกล่าวเกิดบริเวณพื้นที่อ่าวโล๊ะอุดัง  หมู่ที่ 2 เกาะมุก โดยอุทยานฯ เพิ่งได้รับแจ้งเมื่อวานนี้(3 ก.ค.)  และนำหลักฐานเป็นภาพถ่าย และแผ่นซีดี เข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนตำรวจภูธรกันตัง เพื่อดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด

เบื้องต้นทราบว่าเป็นการถ่ายทำ Law of The Jungle จากประเทศเกาหลี ที่เข้ามาถ่ายทำในประเทศไทย โดยบริษัทเดอะซิกซ์ เอลลิเมนท์ เป็นผู้ประสานงานขออนุญาตกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์ุพืช เข้ามาถ่ายทำรายการโทรทัศน์ในอุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม เกาะแหวน และเกาะมุก เมื่อ 29 มี.ค.และวันที่ 1-3 เม.ย.ที่ผ่านมา

สำหรับรายการ Law of The Jungle แล้ว เป็นรายการวาไรตี้แนวเรียลลิตี้ผจญภัย ที่สมาชิกของรายการจะเดินทางไปใช้ชีวิตในป่าของประเทศต่างๆ เพื่อทำภารกิจในรายการ ซึ่งออกอากาศในเกาหลีต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2011

ส่วนหอยมือเสือเป็น "สัตว์ป่าคุ้มครอง" จัดอยู่ในบัญชีสัตว์สงวนและคุ้มครองประเภท 2 ตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 คือ "ห้ามล่า ห้ามมี และห้ามซื้อขาย ผู้ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 4 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท เปลือกของหอยมือเสือถือเป็นซากสัตว์ป่า

เช่นเดียวกับปะการัง ที่ห้ามซื้อขาย รวมทั้งห้ามนำมาวางประดับ ใช้เป็นที่เขี่ยบุหรี่ หรือที่ใส่สบู่ตามโรงแรมและร้านอาหารอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดของสัตว์ป่า และพืชป่าที่ใกล้จะสูญพันธุ์ หรือ CITES และจัดอยู่ในบัญชีสัตว์สงวนและคุ้มครองประเภท 2

รายการชี้แจง ยืนยันขอเข้าพื้นที่จริง

ทั้งนี้ มีรายงานว่าหลังจากสื่อในเกาหลี ได้รายงานถึงเรื่องนี้พร้อมกับได้ติดต่อไปยังทีมงานของรายการเพื่อสอบถามรายละเอียด ล่าสุดทางตัวแทนของรายการ Law of The Jungle ได้ชี้แจงถึงการถ่ายทำในประเทศไทยที่เกิดขึ้นว่า

การถ่ายทำของรายการได้รับอนุญาตจากทางการท้องถิ่น และระหว่างการถ่ายทำของรายการก็ได้รับการดูแลจากผู้ประสานงานท้องถิ่นตลอดการถ่ายทำ ซึ่งการถ่ายทำเป็นไปตามข้อกำหนดที่ถูกวางไว้ทั้งหมด และไม่มีส่วนใดของการทำงานที่เป็นการละเมิดต่อกฎหมาย

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง