ครูโรงเรียนบ้านหนองกวั่งกางมุ้งสอนป้องกันไข้เลือดออก

สังคม
4 ก.ค. 62
18:17
987
Logo Thai PBS
ครูโรงเรียนบ้านหนองกวั่งกางมุ้งสอนป้องกันไข้เลือดออก
ครูโรงเรียนบ้านหนองกวั่ง จ.สกลนคร กางมุ้งสอนหนังสือในห้องเรียน หลังสถานการณ์ไข้เลือดออกในภาคอีสานรุนแรงขึ้น เฉพาะสกลนครปีนี้มีผู้ป่วยแล้ว 278 คน ขณะที่ชาวบ้าน อ.พรรณานิคม ต้องระดมทุน ซื้อน้ำมัน และน้ำยาเคมีเพื่อฉีดพ่นยุงลาย

วันนี้ (4 ก.ค.2562) เฟซบุ๊ก รพ.สต.หนองกวั่ง ได้เผยแพร่ภาพคุณครูกางมุ้งในห้องเรียน พร้อมระบุข้อความว่า "ป้องกันนักเรียนจากโรคไข้เลือดออก ในโรงเรียนระหว่างการเรียนการสอน ขอบคุณคณะครูโรงเรียนบ้านหนองกวั่งที่ห่วงใยนักเรียน" โดยมีชาวโซเชียลให้ความสนใจเป็นจำนวนมาก 

ภาพ : รพ.สต. หนองกวั่ง

ภาพ : รพ.สต. หนองกวั่ง

ภาพ : รพ.สต. หนองกวั่ง


สำหรับการกางมุ้งในห้องเรียนดังกล่าว เป็นมาตรการที่ผู้บริหารโรงเรียนสั่งตัดมุ้งให้มีขนาดใหญ่พิเศษด้วยงบประมาณส่วนตัว นำไปกางให้กับนักเรียน ตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขโรงพบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองหวั่งแนะนำ เพื่อป้องกันยุงลายกัด หลังเจ้าหน้าที่พบผู้ป่วยไข้เลือดออกระบาดในพื้นที่บ้านหนองกุงศรี หนองกวั่ง 15 คน และส่วนหนึ่งเป็นนักเรียนที่ศึกษาที่โรงเรียนแห่งนี้

น.ส.สรญา สมใจ นักวิชาการสาธารณสุขโรงพบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหนองหวั่ง ซึ่งเป็นผู้โพสต์ภาพนี้ผ่านสื่อออนไลน์ ระบุว่า การกางมุ้งให้กับนักเรียน เป็น 1 ในวิธีการป้องกันยุงลายวิธีการหนึ่งเท่านั้น

โรงเรียนแห่งนี้ยังจุดยากันยุงและติดตั้งเครื่องไล่ยุงอัตโนมัติให้กับนักเรียนทุกชั้นเรียน ตามความเหมาะสมอีกด้วย เพราะว่า ในช่วงฤดูฝนเป็นช่วงที่โรคไข้เลือดออกระบาดหนัก ทำให้การดูแลและกำจัดยุงลายของเจ้าหน้าที่อาจไม่ทั่วถึง ทำให้ต้องหาแนวทางในการป้องกันเพิ่ม

ไข้เลือกออกระบาดหนัก ชาวบ้านระดมทุนซื้อยาฉีดยุง

ขณะที่ชาวบ้านถ่อน ต.เชิงชุม อ.พรรณานิคม จ.สกลนคร ช่วยกันกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลายในชุมชน และระดมทุนซื้อน้ำมัน และเคมีกำจัดยุง เพื่อฉีดพ่นภายในชุมชน หลังจากชาวบ้านป่วยด้วยโรคไข้เลือดออก 6 คน เสียชีวิต 1 คน


นายรุ่งเพชร  ทิลาลักษณ์ ผู้ใหญ่บ้านถ่อน หมู่ 8 เปิดเผยว่า การระดมเงินครั้งนี้ เพราะเกรงว่าจะมีผู้ป่วยติดเชื้อในหมู่บ้านเพิ่มขึ้น แม้จะรณรงค์ในระดับจังหวัด แต่ยังพบการระบาด และเมื่อประสานไปหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง กลับได้คำตอบว่า ไม่มีงบประมาณ ทำให้ชาวบ้านต้องระดมทุนเพื่อป้องกันตัวเอง


สำหรับสถานการณ์ไข้เลือดออกในภาคอีสานรุนแรงขึ้น โดยข้อมูลจากกรมควบคุมโรค พบว่า ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค. - 14 มิ.ย.2562 จังหวัดสกลนครมีรายงานผู้ป่วยแล้ว 278 คน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง