ศาลเจ้ายืนยันเปิดแสดงงิ้วในวันสุดท้าย แม้ฝนจะตกลงมา

สังคม
4 ก.ค. 62
18:28
1,746
Logo Thai PBS
ศาลเจ้ายืนยันเปิดแสดงงิ้วในวันสุดท้าย แม้ฝนจะตกลงมา
ผู้ดูแลศาลเจ้าเฉี่ยวฮ๊กตั๊ว แป๊ะกงซาตี๋ ยืนยันเปิดแสดงงิ้วในวันสุดท้าย แม้จะมีฝนตกลงมา โดยลดลำโพงเหลือ 1 ตัว เริ่มจัดแสดงเวลา 19.00-22.00 น. หลังได้รับการร้องเรียนว่ามีการใช้เสียงดัง

วันนี้ (4 ก.ค.2562) นายสุชาติ วรรณะโชติทรัพย์ ผู้ดูแลศาลเจ้าเฉี่ยวฮ๊กตั๊ว แป๊ะกงซาตี๋ เปิดเผยว่า วันนี้ ยังเปิดแสดงงิ้วในศาลเจ้า ภายในซอยนราธิวาสราชนครินทร์ 14 เขตสาทร แม้จะมีฝนตกลงมา เพราะถือว่าเป็นวันสุดท้าย หลังจากได้รับการร้องเรียนว่ามีการใช้เสียงดัง โดยได้ทำตามข้อเสนอและการร้องเรียน คือลดความดังของเสียง โดยลดลำโพงเหลือ 1 ตัว เริ่มจัดแสดงเวลา 19.00-22.00 น.

 

นายสุชาติ วรรณะโชติทรัพย์

นายสุชาติ วรรณะโชติทรัพย์

นายสุชาติ วรรณะโชติทรัพย์

 

นายสุชาติ บอกว่า วันนี้ผู้อำนวยการสำนักงานเขตสาทร เข้ามาพูดคุย พร้อมตัวแทนจากคอนโดมิเนียมที่อยู่ติดกัน โดยสามารถหาข้อสรุปร่วมกันได้ ทางศาลเจ้าก็พร้อมให้ความร่วมมือ แต่อยากให้ผู้ร้อง หากพบว่าเสียงดังเกินไปก็ควรมาแจ้งที่ศาลเจ้าได้เลย ไม่จำเป็นต้องร้องเรียนผ่านหน่วยงาน ซึ่งอาจจะทำให้กลายเป็นเรื่องใหญ่

ทั้งนี้ ตนเองได้ขออนุญาตจากตำรวจท้องที่และสำนักงานเขตอย่างถูกต้อง เพราะตนเองและเจ้าหน้าที่จัดการแสดงพร้อมทำตามข้อตกลงร่วมกับชุมชนใกล้เคียงอยู่แล้ว เนื่องจากเข้าใจดีว่าสถานที่จะต้องถูกเปลี่ยนไปตามกาลเวลา สิ่งปลูกสร้างเพิ่มขึ้นจำนวนมาก แม้จะจัดแสดงงิ้วให้คนทั่วไปได้ชมมานานกว่า 40 ปีแล้ว

 

 

จากการสอบถามผู้ที่อยู่ใกล้เคียง ยอมรับว่าเสียงการแสดงงิ้วอาจจจะดังบ้าง แต่ไม่ได้ดังตลอดเวลา และเข้าใจดีว่างานแสดงงิ้วไม่ได้เกิดขึ้นบ่อย 1 ปี จัดเพียง 2 ครั้ง ครั้งละ 3-5 วัน แสดงเสร็จ 4 ทุ่ม ถือว่าไม่ดึกมาก จึงอยากให้ประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียงเข้าใจกันซึ่งกันและกัน เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งในการอยู่ร่วมกันในสังคม

 

 

นายสุชาติ กล่าวอีกว่า เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาแบบนี้ขึ้นอีก ครั้งหน้าจะจัดการแสดงงิ้ว จากเดิมจัดครั้งละ 5 วัน ให้เหลือเพียง 3 วัน พร้อมกับลดระดับเสียงลง นอกจากนี้ ยังยอมรับว่ารู้สึกน้อยใจว่าการจัดแสดงงิ้ว ทำเพื่อส่วนรวมและสืบสานวัฒนธรรมของคนไทยเชื้อสายจีน กลับกลายมาเป็นการสร้างปัญหาให้สังคม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง