"ชลประทาน" ยันเขื่อนกั้นน้ำเค็มริมแม่น้ำเจ้าพระยาไม่ได้แตก

สังคม
4 ก.ค. 62
23:35
665
Logo Thai PBS
"ชลประทาน" ยันเขื่อนกั้นน้ำเค็มริมแม่น้ำเจ้าพระยาไม่ได้แตก
อธิบดีกรมชลประทาน ยืนยันเขื่อนกั้นน้ำเค็มริมแม่น้ำเจ้าพระยาไม่ได้แตก ขอประชาชนอย่าได้ตระหนก ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการแก้ไขปัญหาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชน

วันนี้ (4 ก.ค.62) เวลา 22.30 น. นายทองเปลว กองจันทร์ อธิบดีกรมชลประทานแจ้งยืนยันเขื่อนกั้นน้ำเค็มริมแม่น้ำเจ้าพระยาไม่ได้แตกตามการนำเสนอข่าวผ่านสื่อต่าง ขอให้ประชาชนอย่าได้ตระหนก ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการแก้ไขปัญหาเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชนในพื้นที่ที่รับความเดือดร้อนอย่างเร่งด่วน

โดยชี้แจงเพิ่มเติมถึงส่วนน้ำที่ทะลักท่วมในภาพ เป็นน้ำทะเลหนุนสูงสุดของวันนี้เมื่อเวลา 20.00 น. ทำให้น้ำทะเลล้นแนวกั้นที่อยู่ระหว่างการก่อสร้างสถานีสูบน้ำชลหารพิจิตร ซึ่งอยู่ที่หัวงานติดฝั่งทะเล น้ำจึงไหลเข้ามาและท่วมบ้านพัก เจ้าหน้าที่โครงการฯ ราว 50 ครอบครัว

ล่าสุดขณะนี้น้ำทะเลเริ่มลดระดับลงไปได้ประมาณ 20 ซม. ต้องรออีกราว 1 ชม. เพื่อให้น้ำทะเลลดระดับลงจึงจะสามารถเดินเครื่องสูบน้ำที่สถานีชลหารพิจิตร 1 และ 2 เพื่อสูบน้ำออก ทั้งนี้หากเดินเครื่องสูบน้ำตอนนี้น้ำจะวนกลับมาที่เดิม

อธิบดีกรมชลประทานขอยืนยันและขอให้ความมั่นใจ น้ำที่ล้นเข้ามาจะไหลลงสู่คลองระบาย และระดับน้ำในคลองระบายก็ไม่ได้มากยังรับน้ำจำนวนนี้ได้อยู่

ส่วนวันพรุ่งนี้เช้า (5 ก.ค.) จะนำเครื่องจักรเข้าซ่อมแซมเสริมแนวคันกั้นน้ำที่อยู่ระหว่างก่อสร้างเพิ่มเพื่อเตรียมความพร้อมรองรับน้ำทะเลที่จะหนุนสูงเช่นนี้อีกในวันพรุ่งนี้

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง