ศุลกากรเข้มเอกซเรย์กระเป๋าทุกใบ สกัดหิ้วแบรนด์เนม

เศรษฐกิจ
5 ก.ค. 62
06:14
29,271
Logo Thai PBS
ศุลกากรเข้มเอกซเรย์กระเป๋าทุกใบ สกัดหิ้วแบรนด์เนม
กรมศุลกากร เตรียมเดินเครื่องเอกซเรย์แบบคร่อมสายพานภายในปีนี้ พร้อมพัฒนาเอไอ ตรวจกระเป๋าทุกใบหวังสกัดการนำเข้าสินค้าผิดกฎหมายและธุรกิจรับหิ้วสินค้าแบรนด์เนม

วันที่ 4 ก.ค.2562 นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ อธิบดีกรมศุลกากร กล่าวถึงกรณีการเติบโตของธุรกิจพรีออเดอร์ออนไลน์ ซึ่งไม่เป็นธรรมกับผู้นำเข้าสินค้าและชำระภาษีอย่างถูกต้อง ว่า กรมศุลกากรเพิ่งตรวจรับมอบและติดตั้งเครื่องเอกซเรย์คร่อมสายพาน 23 เครื่อง ที่สนามบินสุวรรณภูมิ คาดว่าจะพร้อมใช้งานภายในปลายนี้

เครื่องเอกซเรย์ดังกล่าวจะสามารถสแกนกระเป๋าเดินทางทุกใบบนสายพานได้ทันที ช่วยให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบการนำเข้าวัตถุต้องห้าม ยาเสพติด รวมทั้งสินค้าแบรนด์เนมได้โดยไม่ต้องสุ่มตรวจเปิดกระเป๋าเหมือนในอดีต พร้อมเตรียมแผนพัฒนาระบบปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) และเชื่อมภาพเอกซเรย์กับศุลกากรกับประเทศในกลุ่มภูมิภาคอาเซียน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการคัดกรองกลุ่มเสี่ยงและวิเคราะห์ภาพถ่ายเอ็กซ์เรย์สินค้า ลดโอกาสเกิดปัญหาการลักลอบนำเข้าสินค้าผิดกฎหมายและสินค้าหรูหลบเลี่ยงภาษี

อธิบดีกรมศุลกากร ยังเร่งหารือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อหาข้อสรุปเกี่ยวกับวิธีปฏิบัติ ก่อนประกาศห้ามนำเข้ารถเก่าจากต่างประเทศจะมีผลบังคับใช้ เนื่องจากขณะนี้ยังมีรถหรูเก่าของกลางในอำนาจของกรมฯ อีกกว่า 1,000 คัน ที่ต้องดำเนินการและเร่งประมูล หากเกิดปัญหากรมขนส่งทางบกไม่รับจดทะเบียน อาจเปิดให้ผู้ประมูลสามารถขอรับเงินคืนได้ หรืออาจนำรถไปบริจาค แยกขายอะไหล่ หรือทำลายทิ้ง โดยต้องหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อให้ได้ข้อสรุปดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง