"ไบค์เลน" นครพนม ถล่มซ้ำ โยธาฯสั่งปิด - เร่งซ่อม

ภูมิภาค
5 ก.ค. 62
09:35
599
Logo Thai PBS
"ไบค์เลน" นครพนม ถล่มซ้ำ โยธาฯสั่งปิด - เร่งซ่อม
ไบค์เลนเลียบแม่น้ำโขง จ.นครพนม ถล่มซ้ำอีก กรมโยธาธิการสั่งปิดชั่วคราวเร่งสำรวจแก้ไข ด้านโยธาธิการจังหวัดชี้แจงงานกรมโยธาฯ ไม่ได้คำนวณดินสไลด์ก่อนก่อสร้าง

เส้นทางจักรยาน หรือ ไบค์เลน เลียบริมฝั่งแม่น้ำโขง เกิดพังถล่มเสียหายเพิ่มอีกเป็นระยะทางยาวกว่า 30 เมตร นอกจากนี้ยังพบว่า มีดินสไลด์ ตลอดแนวแม่น้ำโขงช่วงจุดก่อสร้างและคาดว่าจะส่งผลกระทบพังเสียหายต่อเนื่องหากฝนยังคงตกลงมาอีกอย่างต่อเนื่อง

 

 

นายชิดชัย อินทรพาณิชย์ โยธาธิการและผังเมืองจังหวัดนครพนม กล่าวว่า ใช้งบประมาณในการก่อสร้างกว่า 20 ล้านบาท ที่สำคัญจุดก่อสร้างได้ยื่นออกไปยังแม่น้ำโขง และไม่มีการคำนวณปัญหาดินสไลด์ส่งผลกระทบต่อโครงสร้าง ซึ่งทางกรมโยธาธิการสั่งปิดห้ามประชาชนผ่านเข้า - ออกเด็ดขาด

 

 

มีรายงานข่าวแจ้งว่า สาเหตุที่ไบค์เลนพังเสียหายก่อนใช้งานนั้น อาจเกิดจากการสำรวจออกแบบที่เร่งรีบมากเกินไปจนลืมคำนึงถึงว่าไบค์เลนดังกล่าวก่อสร้างอยู่ริมตลิ่งที่ลาดชันของแม่น้ำโขงที่มีการเคลื่อนตัวของดินตะกอนได้ตลอดเวลา เพราะการคำนวณออกแบบเสาเข็มจะมีส่วนสำคัญมาก โดยต้องเจาะสำรวจชั้นดิน พร้อมคำนวณความยาวของเข็มให้ลงลึกถึงชั้นดินดาน จึงจะสามารถรับน้ำหนักได้

 

 

แต่จากการตอกเสาเข็มกลับพบว่า มีการตอกเสาเข็มขนาด ประมาณ 25 ซ.ม.คูณ 25 ซ.ม ความยาว เพียง 10 เมตร เท่ากันทุกต้นและสามารถตอกลงอย่างง่ายดาย ทำให้มีการตั้งข้อสังเกตว่า เสาเข็มที่ใช้ในโครงการนี้เล็กและสั้นเกินไป ไม่เป็นไปตามมาตรฐานในการออกแบบหรือไม่

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง