ทั่วไทยชุ่มฉ่ำฝนตกหนัก อิทธิพลพายุดีเปรสชัน "มูน"

ภัยพิบัติ
5 ก.ค. 62
09:36
834
Logo Thai PBS
ทั่วไทยชุ่มฉ่ำฝนตกหนัก อิทธิพลพายุดีเปรสชัน "มูน"
อิทธิพลพายุดีเปรสชันมูน ส่งผลทั่วไทยฝนตกหนักบางแห่ง โดยกทม.และปริมณฑล ยังมีฝนโปรยปรายต่อเนื่อง บ่ายนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เตรียมลงพื้นที่ตรวจระบบการระบายน้ำ และแก้ปัญหาน้ำท่วม 3 จุด

วันนี้ (5 ก.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าหลายพื้นที่ทั่วกรุงเทพมหานคร และปริมณฑล มีฝนตกโปรยปราย เนื่องจากอิทธิพลของพายุดีเปรสชันมูน ซึ่งแม้จะกรมอุตุนิยมวิทยา รายงานว่าเมื่อเวลา 16.00 น.ของวันนี้ 4 ก.ค.ที่ผ่านมาพายุดีเปรสชันมูน บริเวณกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ได้อ่อนกำลังลงเป็นหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนแล้ว

แต่ยังคงทำให้ประเทศไทยมีฝนตกหนักบางแห่งกับมีลมแรง โดยเฉพาะบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก 

ทั้งนี้ศูนย์ป้องกันน้ำท่วมกรุงเทพมหานคร รายงานว่าเมื่อเวลา 09.00 น.พื้นที่ฝั่งธนบุรี ยกเว้นเขตทวีวัฒนา หนองแขม บางแค และทั่วพื้นที่ฝั่งพระนคร ฝนเคลื่อนตัวทิศตะวันออกออกสู่ อ.บางน้ำเปรี้ยว แนวโน้มคงที่ ปริมาณฝนสูงสุดเขตดอนเมือง 29.5 มิลลิเมตร นอกจากนี้ในพื้นที่ จ.นนทบุรี อ.บ้านแพ้ว อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร อ.พระประแดง อ.พระสมุทรเจดีย์ เมืองสมุทรปราการ อ่าวไทย ต่อเนื่องพื้นที่ฝั่งธนบุรี แนวริมแม่น้ำ

 

มีรายงานช่วงบ่ายวันนี้ (5 ก.ค.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี พร้อมคณะ จะลงตรวจราชการพื้นที่กรุงเทพมหานคร เพื่อตรวจระบบการระบายน้ำ แก้ปัญหาน้ำท่วม 3 จุด โดยเริ่มจากงานธนาคารเก็บน้ำใต้ดิน หรือ water bank ที่วงเวียนบางเขน บริเวณหน้าหมู่บ้านอัมรินทร์ 

จากนั้นเดินทางดูงานก่อสร้างระบบท่อระบายน้ำ ถนนพหลโยธินบริเวณถนนประเสริฐมนูญกิจ คลองบางบัว และงานเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ ถนนวิภาวดีรังสิต จุดคลองบางซื่อ

หนองคาย-ตาก ฝนตกหนักอิทธิพล "มูน"

อิทธิพลจากพายุดีเปรสชันมูน พัดขึ้นฝั่งที่ประเทศเวียดนาม ทำให้เกิดฝนตกหนักในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยเฉพาะที่จ.หนองคาย ต้องเร่งระบายน้ำออกจากตัวเมือง เพื่อพร่องน้ำและรองรับน้ำฝน โดยเจ้าหน้าที่เทศบาลเมืองหนองคาย ต้องเปิดประตูระบายน้ำเพื่อระบายน้ำออกจากเขตเมืองทั้ง 8 บาน

โดยเฉพาะประตูระบายน้ำที่ชุมชนวัดธาตุ ซึ่งเป็นประตูระบายน้ำไหลลงแม่น้ำโขง ช่วยพร่องน้ำและรองรับน้ำฝน หลังฝนตกหนักตั้งแต่กลางดึก จนถึงช่วงเช้ามืด เป็นอิทธิพลจากพายุดีเปรสชันมูนได้ขึ้นฝั่งที่ประเทศเวียดนาม ทำให้เกิดฝนตกหนักในบางจังหวัดของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

ส่วนอุทกวิทยาหนองคาย กรมทรัพยากรน้ำ ขณะที่ระดับน้ำโขงที่อยู่ที่ 1.90เมตรเพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้ 4 เซนติเมตร แต่มีแนวโน้มลดลง เนื่องจากสถานีเชียงคาน จ.เลย ระดับน้ำลดลง 17 เซนติเมตร


เกษตรกร ห่อกล้วยไข่ป้องกันเชื้อรา

นายชัยพฤกติ์ เชียรธานรักษ์ นายอำเภอแม่สอด จ.ตาก เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ประชุมเตรียมการป้องกัน และแก้ไขปัญหาอุทกภัยในพื้นที่ หลังฝนตกติดต่อกันหลายวัน โดยเฉพาะพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก และพื้นที่ล่อแหลม โดยเฉพาะเขตเทศบาลนครแม่สอด เทศบาลตำบลท่าสายลวด ย่านสำคัญทางเศรษฐกิจ รวมทั้งชุมชนเสี่ยงในต.แม่ปะ และต.แม่กาษา โดยให้จัดเตรียมคณะทำงาน ตำบลละ 5 ทีม ลงพื้นที่สำรวจเพื่อเตรียมการรับมืออุทกภัยที่อาจเกิดขึ้น

ส่วนที่จ.พิจิตร ชาวสวนกล้วยไข่ ต.โพธิ์ประทับช้าง อ.โพธิ์ประทับช้าง เร่งห่อกล้วยไข่ในสวนเนื้อที่กว่า 20 ไร่ ป้องกันพายุฝน และปัญหาความชื้น ทำให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคเชื้อรา และแมลงศัตรูพืช รวมทั้ง เพื่อป้องกันกล้วยไข่เสียหายจนขายไม่ได้ราคา 

  

ข่าวที่เกี่ยวข้อง