“ผมไม่ผิด” อย่าบิดเบือน! อุตตม แจงปมกรุงไทย

การเมือง
5 ก.ค. 62
13:23
921
Logo Thai PBS
“ผมไม่ผิด” อย่าบิดเบือน! อุตตม แจงปมกรุงไทย
นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวแจงกรณีฝ่ายค้านเตรียมอภิปรายคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรี โดยมุ่งเน้นไปที่ประเด็นการปล่อยสินเชื่อธนาคารกรุงไทย ระบุ “ผมไม่ผิด อย่าบิดเบือน”

วันนี้ (5 ก.ค.2562) นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว ชี้แจงกรณีที่พรรคเพื่อไทยเตรียมกระทู้ถามกรณีอนุมัติให้ธนาคารกรุงไทยปล่อยกู้ให้กับบริษัทกลุ่มกฤษดามหานคร ซึ่งอาจขัดคุณสมบัติการเป็นรัฐมนตรี โดยระบุว่า

"ผมไม่ผิด” อย่าบิดเบือน!

เพื่อนที่รักและพี่น้องประชาชนที่เคารพครับ ความจริงผมไม่คิดว่า ต้องมาเขียนชี้แจงอธิบายกรณีการปล่อยสินเชื่อธนาคารกรุงไทยอีกครั้ง แต่มีการหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาโจมตีผมโดยตลอด 10 กว่าปีที่ผ่านมา โดยเจตนาหวังผลทางการเมืองให้ผมเป็นผู้ผิดทั้งโดยข้อเท็จจริง การตรวจสอบ ไต่สวนทุกกระบวนการ ผมไม่ได้เป็นผู้กระทำผิดหรือมีส่วนร่วมในการกระทำผิด

ผมขอเรียนชี้แจงขั้นตอนการตรวจสอบตัวผม ไม่รู้กี่ด่านต่อกี่ด่าน ทั้งในแง่ตัวบุคคลที่ตรวจสอบ ทั้งในแง่หน่วยงานองค์กรอิสระต่างๆ ผมผ่านทุกด่านครับ เพราะไม่ได้กระทำผิดตั้งแต่ต้น เมื่อคนมันไม่ผิดจะหาช่องหาทางอย่างไรมันก็ไม่ผิดหรอกครับ

*การปล่อยสินเชื่อธนาคารกรุงไทยให้กลุ่มบริษัทในเครือกฤษดามหานคร แรกเริ่มเดิมทีในการประชุมบอร์ดบริหารปล่อยสินเชื่อบริษัทนี้ ผมได้ท้วงติงในบอร์ดบริหารว่าสินเชื่อนี้ไม่สามารถอนุมัติให้ได้ หลังจากนั้น ธนาคารแห่งประเทศไทยหรือ ธปท.โดยฝ่ายตรวจสอบ เข้าตรวจสอบรายงานการประชุม การพิจารณาอนุมัติ ไม่พบว่ากระผมมีส่วนร่วมปล่อยสินเชื่อนี้ จึงไม่กล่าวโทษ

ขณะเดียวกัน ธปท.กล่าวโทษผู้มีส่วนร่วมในการปล่อยสินเชื่อนี้ทั้งนักการเมือง เอกชนและผู้บริหารธนาคารต่อคณะกรรมการ ปปช.ปี 49

ผมไม่ผิด! ผ่านการตรวจสอบทุกขั้นตอน 

หลังจากนี้คดีถูกโอนให้ คณะกรรรมการตรวจสอบการกระทำที่ให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ(คตส.) ไต่สวนข้อเท็จจริง รวบรวมพยาน หลักฐานคตส.ไม่ชี้มูลว่าผมมีความผิด หลังจากเรียกผมไปให้การหลายครั้งเกี่ยวกับสินเชื่อก้อนนี้ จึงได้มีมติตีตกข้อกล่าวหาโดยพิจารณาแล้วเห็นผมไม่ได้มีส่วนร่วมกระทำความผิดจึงไม่ได้ส่งไปอัยการให้ฟ้อง

ต่อมาทาง คตส.ส่งปปช.ยื่นให้อัยการฟ้องคดีกรุงไทยต่อศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ซึ่งทั้งปปช. และอัยการเห็นพ้องกับคตส. ไม่ยื่นฟ้องผมในคดีนี้ เพราะจากการสอบสวนทั้งหมดมีหลักฐานชี้ว่าผมไม่มีส่วนร่วมกระทำความผิดด้วย สุดท้ายจึงไม่มีคำพิพากษาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองให้ร่วมรับผิดแต่อย่างใด

กระบวนการทั้งหมดจึงยืนยันได้ว่า ผมไม่มีส่วนร่วมในการกระทำความผิด โดยได้ผ่านการตรวจสอบทุกขั้นตอน

อันที่จริง เพื่อน ๆ สมาชิกพรรคฝ่ายค้านและผู้ที่สนใจเรื่องนี้ กรุณาอย่าบิดเบือนข้อเท็จจริง และถ้าจะเป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติ ก็ช่วยตามหาจำเลยในคดีนี้ที่ยังหลบหนีคดี มาสู่กระบวนศาลสถิตย์ยุติธรรมจะดีกว่า

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง