เปิดเอกสารอาหารกลางวันเด็กไม่มีคุณภาพ จ.นครศรีธรรมราช

ภูมิภาค
5 ก.ค. 62
19:38
41,697
Logo Thai PBS
เปิดเอกสารอาหารกลางวันเด็กไม่มีคุณภาพ จ.นครศรีธรรมราช
กรณีอาหารกลางวันโรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ ก่อนหน้านี้โรงเรียนร้องไปที่เทศบาลนครนครศรีธรรมราชและดูเหมือนเทศบาลนิ่งเฉย แต่เมื่อมีคลิปวิญญาณไก่ออกมากลับออกคำสั่งย้าย ผอ.โรงเรียน ขณะที่การตรวจสอบการประมูลโครงการอาหารกลางวันของโรงเรียนสังกัดเทศบาลพบความผิดปกติ

วันนี้ (5 ก.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นักเรียนพร้อมคณะครู เดินจากโรงเรียนเป็นระยะทางกว่า 1 กิโลเมตรเพื่อไปส่ง น.ส.อำพร ด่านคงรักษ์ อดีตผู้อำนวยการโรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ ซึ่งถูกสั่งย้ายไปประจำสำนักการศึกษาเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ระหว่างรอผลการสอบ หลังเพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน เผยแพร่ภาพโครงการอาหารกลางวันของโรงเรียนที่ไม่ได้คุณภาพ

ทีมข่าวไทยพีบีเอส ตรวจสอบเอกสารบันทึกคุณภาพอาหารประจำวัน เฉพาะเดือน มิ.ย.ของนักเรียนชั้นระดับประถมศึกษา พบว่ามีการตรวจสอบพบอาหารที่ไม่ได้คุณภาพครบถ้วนตามหลักโภชนาการหลายวัน เช่น อาหารไม่เพียงพอ อาหารไม่ได้คุณภาพ โปรตีนน้อยกว่าที่ควร เนื้อไก่ไม่เพียงพอกับนักเรียน หรือบางรายการพบว่าอาหารเค็มมาก ข้าวแฉะ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ผู้บริหารบางคนทราบดี แต่กลับไม่ได้มีการดำเนินการใดๆ จนเรื่องกลายเป็นประเด็นขึ้น

 

ขณะเดียวกัน นายเชาววัศน์ เสนพงศ์ นายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช ที่ไม่เคยให้สัมภาษณ์ก่อนนี้กล่าวกับข้าราชการในสังกัดว่า ปัญหาดังกล่าวเกิดจากเรื่องการเมือง

ส่วนบรรดาผู้ปกครองเรียกร้องให้องค์กรอิสระจากภายนอก เข้าตรวจสอบรายละเอียดข้อมูลทั้งหมด เนื่องจากไม่มั่นใจในกระบวนการตรวจสอบของผู้บริหารเทศบาลนครนครศรีธรรมราช และมีรายงานว่าครูบางคนกำลังถูกกดดัน รวมทั้งเรียกร้องให้ผู้ปกครองนักเรียนในสังกัดเทศบาลทั้ง 9 แห่งร่วมกันตรวจสอบ โดยเฉพาะก่อนเข้าสู่กระบวนการทำสัญญาจัดจ้างของโรงเรียน

พบความผิดปกติประมูลโครงการอาหารกลางวัน

งบอุดหนุนอาหารกลางวันที่กระทรวงศึกษาธิการโอนไปให้ผ่านองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ปัจจุบันได้ให้โรงเรียนเป็นผู้ดำเนินการจัดซื้อจัดจ้างเอง หากเป็นการประมูลให้เอกชนปรุงอาหารสำเร็จมาส่ง โรงเรียนก็จะเป็นผู้จัดประมูลเอง แต่เมื่อตรวจสอบการประมูลของโรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครนครศรีธรรมราช พบว่าผิดปกติอย่างมาก

โรงเรียนในสังกัดเทศบาลนครนครศรีธรรมราชมี 10 แห่ง ตรวจพบและมีข้อมูล 8 แห่ง งบอุดหนุนค่าอาหารกลางวันรวมกันเฉพาะปีการศึกษา 2562 เป็นเงินกว่า 37 ล้านบาท ทำการจัดซื้อจัดจ้างด้วยวิธีคัดเลือกเหมือนกันทุกแห่ง

 

กลุ่มแรกมี 2 โรงเรียนคือ โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ กับโรงเรียนเทศบาลวัดท้าวโคตร งบรวม 9.4 ล้านบาท มีบริษัท ส.รัตนภิญโญ ได้งานไปทั้ง 2 แห่ง เสนอลดราคาให้โรงเรียนละ 500 บาท รวม 2 แห่ง 1,000 บาท

กลุ่มที่สองมี 4 โรงเรียน ประกอบด้วย โรงเรียนเทศบาลวัดเสาธงทอง เทศบาลวัดท่าโพธิ์ เทศบาลวัดศาลามีชัย และโรงเรียนเทศบาลวัดเสมาเมือง งบประมาณรวม 23 ล้านบาท มีบุญยงค์บริการ เป็นผู้คว้างาน ลดราคาให้ 20,700 บาท

กลุ่มสุดท้ายมี 2 โรงเรียนคือ โรงเรียนเทศบาลวัดเสาธงทอง กับโรงเรียนนานาชาติเทศบาลนครนครศรีธรรมราช งบรวม 4 ล้านบาท โดยเกรซ ได้งานไปทั้ง 2 แห่ง แต่กรณีนี้เสนอลดให้สูงถึง 105,800 บาท

มีข้อมูลที่ยังตรวจไม่พบอีก 2 แห่งคือ คือ โรงเรียนเทศบาลวัดใหญ่ กับโรงเรียนสาธิตเทศบาลวัดเพชรจริก การจัดซื้อจัดจ้างมีชื่อโรงเรียนปรากฎเป็นผู้ดำเนินการก็แต่ในนาม

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เด้ง ผอ.โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ ตรวจสอบปมอาหารกลางวัน

ผู้ปกครองเรียกร้องให้ความสำคัญอาหารกลางวันเด็ก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง