คณะผู้แทนไทยขอเสียงสนับสนุนนั่ง "กรรมการมรดกโลก" วาระปี 62-66

สังคม
6 ก.ค. 62
09:47
414
Logo Thai PBS
คณะผู้แทนไทยขอเสียงสนับสนุนนั่ง "กรรมการมรดกโลก" วาระปี 62-66
คณะผู้แทนไทยขอเสียงสนับสนุนจากประเทศสมาชิก นั่งเป็นคณะกรรมการมรดกโลก วาระปี 2562-2566 พร้อมเสนอใช้เทคโนโลยีกับงานด้านการอนุรักษ์

วันนี้ (6 ก.ค.62) คุณสิริกิติยา เจนเซน นักอักษรศาสตร์ปฏิบัติการ กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม พร้อมด้วย นางรวีวรรณ ภูริเดช เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (สผ.) คณะผู้แทนไทย และคณะผู้แทนจากประเทศสมาชิกมรดกโลก ได้ร่วมงานแนะนำตัวเพื่อนำเสนอทีมผู้สมัครไทยที่เข้ารับการคัดเลือกเป็นกรรมการมรดกโลก ภายใต้ชื่องาน "Thai Night" ที่เป็นหนึ่ง Side Event ของการประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 43 ณ กรุงบากู สาธารณรัฐอาเซอร์ไบจาน 

นำโดย นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว อดีตเอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงปารีส หัวหน้าคณะผู้แทนไทยเข้าสมัครรับการคัดเลือกเป็นกรรมการในคณะกรรมการมรดกโลกในการประชุมสมัชชารัฐภาคีแห่งอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลก สมัยสามัญครั้งที่ 22 วาระปี 2562-2566 

อ่านข่าว ไทยล็อบบี้ "สีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว" นั่งกรรมการมรดกโลก

 

นางรวีวรรณ กล่าวว่า การสมัครเข้ารับการคัดเลือกเป็นกรรมการมรดกโลก ถือเป็นความท้าทายในการแสดงให้เห็นถึงศักยภาพและความพร้อมของประเทศไทยบนเวทีโลก รวมถึงช่วยเสริมสร้างสัมพันธภาพความร่วมมือและความช่วยเหลือด้านต่างๆ ร่วมกับรัฐภาคีสมาชิกศูนย์มรดกโลกและองค์กรที่ปรึกษา สิ่งสำคัญไทยจะมีส่วนร่วมกำหนดทิศทางการดำเนินงานของอนุสัญญาคุ้มครองมรดกโลกในการปกป้องคุ้มครองแหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรมและแหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติ

ขณะเดียวกันได้นำเสนอความคิดริเริ่มของไทยในการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่เข้ามาประยุกต์ใช้กับงานด้านการอนุรักษ์ และรูปแบบที่ส่งเสริมเอกลักษณ์ความเป็นไทย

 

ภายในงาน คุณสิริกิติยา เจนเซน นักอักษรศาสตร์ปฏิบัติการ กรมศิลปากร กระทรวงวัฒนธรรม ยังได้เป็นวิทยากรพิเศษบรรยาย "การใช้เทคโนโลยีเพื่อการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรม" ด้วยการนำเสนอผลงานที่ใช้เทคโนโลยีเป็นสื่อในการนำเสนอข้อมูลทางประวัติศาสตร์ ผ่านโครงการการศึกษาสันนิษฐานรูปแบบพระราชวังบวรสถานมงคล (วังหน้า) และสื่อความหมายด้วยเทคโนโลยี

ถือเป็นการนำผู้คนในยุคปัจจุบันเข้ามามีส่วนร่วมกับมรดกทางวัฒนธรรมของชาติ ที่สำคัญต้องทำให้พิพิธภัณฑ์มีชีวิตผ่านการจัดกิจกรรมเรียนรู้ที่สามารถเข้าถึงได้ สัมผัสได้ และเข้าใจง่ายขึ้น เพื่่อช่วยให้ประวัติศาสตร์ไม่ใช่เป็นเรื่องไกลตัว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไทยเคลียร์ปมเขตแดน "ไทย-เมียนมา"ดันแก่งกระจานมรดกโลก

ไทยลุ้น "กลุ่มป่าแก่งกระจาน" ขึ้นทะเบียนมรดกโลกทางธรรมชาติ

“ดงพญาเย็น-เขาใหญ่” รอดจากมรดกโลกภาวะอันตราย 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง