ยังต้องลุ้นต่อ “แก่งกระจาน” ส่อแววเลื่อนขึ้นทะเบียนมรดกโลก

Logo Thai PBS
ยังต้องลุ้นต่อ “แก่งกระจาน” ส่อแววเลื่อนขึ้นทะเบียนมรดกโลก
“แก่งกระจาน” ยังต้องลุ้นต่อ หลังส่อแววพิจารณาไม่ทันในการเลื่อนพิจารณารอบ 2 วันนี้ (6 ก.ค.) หัวหน้าคณะผู้แทนไทยต้องทำความเข้าใจกับคณะทำงาน 6 ชาติที่ยังไม่ปลดล็อกปมปัญหากลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

วันนี้ (6 ก.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากเมื่อวานนี้ (5 ก.ค.) ที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญ ครั้งที่ 43 ณ กรุงบากู สาธารณรัฐอาเซอร์ไบจาน ได้เลื่อนพิจารณาวาระการขอขึ้นทะเบียนกลุ่มป่าแก่งกระจานของประเทศไทย เป็นมรดกโลกทางธรรมชาติ โดยให้พักการพิจารณาและตั้งคณะทำงาน 6 ชาติจาก 21 ชาติสมาชิกคณะกรรมการมรดกโลกไปหาข้อสรุป และกลับเข้าพิจารณาวันนี้ ช่วงเวลา 10.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น

การพักและเลื่อนวาระรับรองครั้งนี้ เพราะไม่สามารถหาข้อสรุปได้และเสียงแตกออกเป็น 3 ฝ่าย ทั้งฝ่ายสนับสนุนให้ขึ้นเป็นมรดกโลก 4 ประเทศ คือ อินโดนีเซีย จีน บราซิล และคิวบา และฝ่ายไม่ควรให้ไทยกลับไป Defers อีกตามร่างข้อมติของสหภาพสากลว่าด้วยการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หรือไอยูซีเอ็น จึงขอให้ Refers แทนเพื่อยกระดับการจัดทำเอกสารและรายงานเพิ่มเติมมาเสนอใหม่

ตั้งคณะทำงานถกนอกรอบปมกลุ่มชาติพันธุ์

นอกจากนี้ยังมีฝ่ายที่เห็นตามไอยูซีเอ็น กรณีความกังวลเรื่องปัญหาสิทธิมนุษยชนของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงในพื้นที่คือ ออสเตรเลียและนอร์เวย์ จึงให้พักการพิจารณาแล้วตั้งคณะทำงานขึ้นมาหาข้อสรุปที่ชัดเจน สำหรับ 6 ประเทศจากในคณะกรรมการรัฐภาคีสมาชิกอนุสัญญาว่าด้วยการคุ้มครองมรดกโลก 21 ประเทศคือ อินโดนีเซีย ออสเตรเลีย นอร์เวย์ คิวบา ตูนิเซียและคูเวต ไปหารือในรายละเอียดร่วมกันว่าจะให้กลุ่มป่าแก่งกระจานของไทยขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติอีกหนึ่งแห่งในปีนี้หรือไม่

อย่างไรก็ตามจนถึงเวลา 16.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น เบื้องต้นมีหลายประเทศได้รับการรับรองประกาศขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก ส่วนไทยยังไม่สามารถหาข้อสรุปได้ เนื่องจากออสเตรเลียและนอร์เวย์ยังมีความกังวลเรื่องปัญหาสิทธิมนุษยชนของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงในพื้นที่ ขณะที่อินโดนีเซียให้การช่วยเหลือและสนับสนุนไทยอย่างเต็มที่

ไทยยังไม่ถอดใจเดินหน้าล็อบบี้

สิ่งสำคัญคือไอยูซีเอ็นยังมีข้อมูลเก่าและไม่สะท้อนพัฒนาการที่ไทยดำเนินการแก้ปัญหาอย่างจริงจังมาโดยตลอดและไทยได้จัดส่งเอกสารให้ไอยูซีเอ็นแล้วตั้งแต่เดือน เม.ย.ที่ผ่านมา โดยเฉพาะการออกกฎหมาย 2 ฉบับ ทั้งพระราชบัญญัติป่าชุมชน พ.ศ.2562 และพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2562 เพื่อดูแลความเป็นอยู่ของชุมชนท้องถิ่นที่ครอบคลุมทั่วประเทศที่ต้องใช้กฎกติการ่วมกันภายใต้กฎหมายของประเทศไทย

คาดว่าที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกจะนำวาระกลุ่มป่าแก่งกระจานของไทย กลับมาพิจารณาอีกครั้งท้ายวาระการพิจารณาขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกของประเทศสมาชิก

 

ทั้งนี้ นายสีหศักดิ์ พวงเกตุแก้ว อดีตเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงปารีส ในฐานะหัวหน้าคณะผู้แทนไทย พร้อมด้วยนางรวีวรรณ ภูริเดช และคณะเจ้าหน้าที่ไทย ได้ใช้โอกาสระหว่างช่วงพักการประชุมชี้แจงกับนอร์เวย์ ซึ่งเป็นหนึ่งในคณะกรรมการทั้ง 21 ประเทศ เกี่ยวกับการดำนินงานของไทยอีกครั้ง โดยเฉพาะเรื่องปัญหาสิทธิมนุษยชนของกลุ่มชาติพันธุ์กะเหรี่ยงในพื้นที่ พร้อมทั้งขอเข้าหารือกับประเทศจีน อีกหนึ่งในคณะกรรมการรัฐภาคีสมาชิกอนุสัญญาฯ เพื่อขอการสนับสนุนไทยด้วย

สำหรับในวันนี้ ที่ประชุมคณะกรรมการมรดกโลกสมัยสามัญยังมีวาระการพิจารณาขึ้นทะเบียนบรรจุในบัญชีรายชื่อเบื้องต้น (Tentative List) ให้กับประเทศสมาชิก 193 ประเทศ ทั้งมรดกโลกทางวัฒนธรรม มรดกโลกทางธรรมชาติ และมรดกโลกแบบผสมทั้งสองประเภท ทั้งแหล่งมรดกโลกทางธรรมชาติและแหล่งมรดกโลกทางวัฒนธรรม อาทิ 

"Babylon" ของอิรัก
"เมืองชัยปุระ รัฐราชสถาน" ของอินเดีย
"โบราณสถานของ Liangzhu Citly" ของจีน
"French Austral Lands and Seas" ของฝรั่งเศส
"Vatnajokull National Park - dynamic nature of fre and ice" ของ ไอซ์แลนด์
"Mozu-Furuich Kofun Group: Mounded Tombs of Ancient Japa" ของญี่ปุ่น

 

ส่วนในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ถูกประกาศให้ขึ้นทะเบียนครั้งนี้แล้ว 3 แห่ง จากการเสนอขอ 5 แห่งคือ ทุ่งไหหิน แหล่งโบราณคดีอายุเกือบ 3,000 ปี บริเวณแขวงเชียงขวาง ของ สปป.ลาว, เหมืองถ่านหินเก่า Ombin สุสานฝังศพของ Japa โบราณ ของอินโดนีเซีย และพุกาม ของเมียนมา ขณะที่ไทยเสนอขึ้น 2 แห่งคือ เมืองโบราณศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ และกลุ่มเทวสถานปราสาทพนมรุ้ง ปราสาทเมืองต่ำและปราสาทปลายบัด จ.บุรีรัมย์ ซึ่งยังอยู่ระหว่างการพิจารณาขึ้นบัญชีรายชื่อเบื้องต้น

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! เลื่อนพิจารณา "แก่งกระจาน" ขึ้นทะเบียนมรดกโลก พรุ่งนี้

ไทยเคลียร์ปมเขตแดน "ไทย-เมียนมา"ดันแก่งกระจานมรดกโลก

ไทยลุ้น "กลุ่มป่าแก่งกระจาน" ขึ้นทะเบียนมรดกโลกทางธรรมชาติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง