ถนนดินแดง แชมป์เสียงดังเกินมาตรฐานใน กทม.

ถนนดินแดง แชมป์เสียงดังเกินมาตรฐานใน กทม.

ถนนดินแดง แชมป์เสียงดังเกินมาตรฐานใน กทม.

รูปข่าว : ถนนดินแดง แชมป์เสียงดังเกินมาตรฐานใน กทม.

คพ.รายงานระดับเสียงผ่านเว็บไซต์ "การเคหะชุมชนดินแดง" เสียงดังติดอันดับ 1 เกินมาตรฐาน 182 วันติดเฉลี่ยวัดเสียง 71.6 – 81.6 เดซิเบลเอ จากค่ามาตรฐานไม่เกิน 70 เดซิเบลเอ

วันนี้ (6 ก.ค.62) นายประลอง ดำรงค์ไทย อธิบดีกรมควบคุมมลพิษ (คพ.) กล่าวว่า คพ.ได้ตั้งสถานีติดตามตรวจสอบระดับเสียงในสิ่งแวดล้อมแบบอัตโนมัติต่อเนื่องตลอดทั้งปี บริเวณพื้นที่ริมถนนและพื้นที่ทั่วไปในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑลจำนวน 12 สถานี และในส่วนภูมิภาคที่เป็นเมืองท่องเที่ยวและเขตอุตสาหกรรม 15 สถานี รวม 27 สถานี เพื่อประเมินสถานการณ์และแนวโน้มของปัญหามลพิษทางเสียง และได้พัฒนาเว็บไซต์รายงานผลการตรวจวัดระดับเสียงจากสถานีตรวจวัดแบบอัตโนมัติ ผู้ที่สนใจสามารถเข้าดูรายงานผลการตรวจวัดแบบเรียลไทม์ ได้ผ่านเว็บไซต์ www.noisemonitor.net

 

นายประลอง กล่าวว่า เมื่อเปรียบเทียบระดับเสียงเฉลี่ยโดยรวมของ ปี 2561 กับข้อมูลในรอบ 10 ปี ที่ผ่านมา (ปี 2551-2560) พบว่าสถานการณ์ระดับเสียงมีค่าเปลี่ยนแปลงไม่มากนัก โดยปัญหาหลักในเขตกรุงเทพฯและปริมณฑล ยังคงเป็นปัญหามลพิษทางเสียงริมเส้นทางจราจร โดยครึ่งปีแรกของปี 2562 พื้นที่ริมถนนที่มีระดับเสียงเฉลี่ยเกินมาตรฐาน 3 ลำดับ ได้แก่ 1.สถานีการเคหะชุมชนดินแดง ริมถนนดินแดง แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพฯ จำนวนวันที่ระดับเสียงเกินค่ามาตรฐานเท่ากับร้อยละ 100 (182 จาก 182 วัน) ค่าระดับเสียงเฉลี่ย 24 ชั่วโมง อยู่ในช่วง 71.6-81.6 เดซิเบลเอ

2.สถานีไฟฟ้าย่อยธนบุรี ริมถนนอินทรพิทักษ์ เขตธนบุรี กรุงเทพมหานคร จำนวนวันที่ระดับเสียงเกินค่ามาตรฐานเท่ากับร้อยละ 82 (146 จาก 179 วัน) ค่าระดับเสียงเฉลี่ย 24 ชั่วโมง อยู่ในช่วง 69.3-72.1 เดซิเบลเอ และ 3.สถานีสนามกีฬาการเคหะชุมชนห้วยขวาง ริมถนนประชาสงเคราะห์ เขตห้วยขวาง กรุงเทพฯ จำนวนวันที่ระดับเสียงเกินค่ามาตรฐานเท่ากับร้อยละ 23 (42 จาก 182 วัน) ค่าระดับเสียงเฉลี่ย 24 ชั่วโมง อยู่ในช่วง 63.1-83.4 เดซิเบลเอ ซึ่งค่ามาตรฐานของระดับเสียงเฉลี่ย 24 ชั่วโมง กำหนดไว้ไม่เกิน 70 เดซิเบลเอ

 

นายประลอง กล่าวว่า แหล่งกำเนิดเสียงที่เป็นปัญหามากที่สุดในเขตเมือง คือ เสียงจากรถจักรยานยนต์ รถยนต์ และรถยนต์ประเภทอื่น ที่มีการดัดแปลงท่อไอเสีย ทำให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพ อาทิ ก่อให้เกิดความรำคาญ ความเครียด และเสียสุขภาพจิต รวมไปจนถึงหูหนวกชั่วคราวหรือหูหนวกถาวร โดยเกิดจากการอยู่ในที่มีเสียงดังเป็นเวลานาน ดังนั้น กรมควบคุมมลพิษจะได้นำเสนอรายงานไปทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่มีอำนาจบังคับใช้กฎหมาย

สำหรับวิธีการที่ดีที่สุดคือการป้องกันและแก้ไขจากต้นเหตุ จึงขอความร่วมมือผู้ใช้ยานพาหนะ ไม่ดัดแปลงสภาพรถโดยเฉพาะท่อไอเสียให้เกิดเสียงดัง หมั่นดูแลรักษาให้มีระดับเสียงอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน และเลือกใช้ท่อไอเสียที่ได้มาตรฐานตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (มอก.) รวมทั้งนำรถของท่านเข้ารับการตรวจสภาพรถประจำปีเพื่อตรวจสอบการระบายไอเสียและระดับเสียง ในขั้นตอนของการต่อทะเบียนประจำปีตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งจะช่วยรักษาสิ่งแวดล้อมได้ทั้งด้านอากาศและเสียงให้มีคุณภาพที่ดีต่อสุขภาพอนามัยของทุกคน

ทั้งนี้ ประชาชนสามารถนำรถเข้ารับการตรวจสภาพได้ที่สถานตรวจสภาพรถเอกชน (ตรอ.) และสำนักงานขนส่งกรุงเทพมหานครพื้นที่ 1-5 สำนักงานขนส่งจังหวัด กรมการขนส่งทางบก

 

กลับขึ้นด้านบน