กทม.สร้างแก้มลิงใต้ดิน 4 จุดแก้น้ำท่วมขัง

สังคม
6 ก.ค. 62
19:09
10,845
Logo Thai PBS
กทม.สร้างแก้มลิงใต้ดิน 4 จุดแก้น้ำท่วมขัง
การขยายตัวของเมืองทำให้กรุงเทพมหานครมีพื้นที่แก้มลิงน้อยลง เพราะพื้นที่เหล่านั้นถูกนำไปสร้างอาคารบ้านเรือน ส่งผลให้เมื่อถึงฤดูฝนมักเกิดปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก ทำให้ กทม.เดินหน้าสร้างแก้มลิงใต้ดิน หรือ Water Bank ถึง 4 จุด เพื่อให้การระบายน้ำให้ดีขึ้น

ทีมข่าวข่าวไทยพีบีเอส ลงพื้นที่สำรวจประสิทธิภาพ "Water Bank" หรือ แก้มลิงใต้ดิน แห่งแรกที่วงเวียนบางเขน ซึ่งหากมองผิวเผินแทบไม่รู้เลยว่าใต้พื้นผิวถนนคอนกรีต หน้าทางเข้าหมู่บ้านอัมรินทร์ ติดกับสถานีตำรวจนครบาลบางเขน กทม. ดำเนินการก่อสร้างแก้มลิงใต้ดินเพื่อแก้ไขปัญหาน้ำรอการระบายและการจราจรที่ติดขัด โดยได้รับงบประมาณกว่า 25 ล้านบาทจาก คสช.

นับว่าเป็น Water Bank แห่งแรกของ กทม. สร้างเสร็จเมื่อต้นปี 2562 เป็นการต้อนรับฝนแรกได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะทำให้น้ำท่วมขังบนถนนน้อยลง สร้างความพึงพอใจให้กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการแก้ไขปัญหาน้ำท่วม

หลักการทำงานของ Water Bank ไม่ต่างจากแก้มลิง เพียงแต่เป็นแก้มลิงใต้ดิน หากฝนตกลงมา เครื่องสูบน้ำจะสูบน้ำท่วมขังบนถนนลงใต้ดินพักน้ำไว้ก่อน ซึ่งสามารถรับน้ำได้ 1,000 ลูกบาศก์เมตร หากน้ำบนถนนแห้งก็จะใช้เครื่องสูบน้ำใต้ดิน ลงคลองอีกครั้ง

ทีมข่าวไทยพีบีเอสยังได้สอบถามชาวบ้านถึงประสิทธิภาพของ Water Bank พวกเขาบอกว่า ลดปัญหาน้ำท่วมได้จริง แต่หากมีขยะจากวัสดุก่อสร้างรถไฟฟ้าลอยเข้ามาติด ก็อาจจะทำให้มีปัญหาเเกิดขึ้น ไม่ต่างจากอุโมงค์สูบน้ำยักษ์พระราม 9

ทั้งนี้ กทม.จะดำเนินการสร้าง Water Bank ใน 4 จุดทั่วกรุงเทพฯ ขณะนี้สร้างเสร็จแล้วเพียง 1 จุด แม้จะเป็นการสร้างใต้ดินร้างยังมีข้อจำกัดพื้นที่ จึงทำให้ Water Bank แห่งแรกรับน้ำได้ไม่มากนัก แต่อีก 2 แห่งที่จะสร้างเสร็จต้นปี 2563 จะรับน้ำรวมกันได้ 10,000 ลูกบาศกเมตร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง