ทลาย 2 โรงงานผลิตยาลดอ้วนปลอมมากกว่า 10 ล้านเม็ด

สังคม
7 ก.ค. 62
12:11
6,310
Logo Thai PBS
ทลาย 2 โรงงานผลิตยาลดอ้วนปลอมมากกว่า 10 ล้านเม็ด
เจ้าหน้าที่เร่งขยายผลถึงเครือข่ายลักลอบผลิตยาลดความอ้วนปลอม จ.กาฬสินธุ์ พร้อมตรวจสอบเงินหมุนเวียนในบัญชีกว่า 30 ล้าน หลังทลายโรงงาน 2 แห่งพบผลิตภัณฑ์ยาลดน้ำหนักยี่ห้อต่างๆ มากกว่า 10 ล้านเม็ด

วันนี้ (7 ก.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร่องรอยการเผาทำลายผลิตภัณฑ์ยาลดความอ้วนบางส่วนของบริษัท ดี.ดี.คอสเมด จำกัด ซึ่งมีส่วนผสมของสารไซบูทรามีน เฟตามีน และลอร์คาเซริน ที่มีผลกระทบต่อร่างกาย โดยมีนางวสภัสสร  สุลำนาจ รับเป็นเจ้าของโรงงานผลิตทั้ง 2 แห่งใน ต.สงเปลือย อ.นามน จ.กาฬสินธุ์ ก่อนตำรวจ ทหาร ฝ่ายปกครอง และเจ้าหน้าที่จากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ นำหมายศาลเข้าตรวจค้น


จากการตรวจค้นพบเครื่องแยกบรรจุยา ผงยา เม็ดแคปซูลยาที่รอบรรจุ และผลิตภัณฑ์เพื่อส่งจำหน่ายอีกจำนวนมาก ซึ่งได้อายัดไว้ตรวจสอบว่า เกี่ยวข้องกับเหตุการณ์มีผู้รับประทานยาลดความอ้วนเสียชีวิตที่ จ.อ่างทอง ก่อนหน้านี้หรือไม่

ขณะที่เจ้าของโรงงานชาว จ.กาฬสินธุ์ ยอมรับทั้งหมดเป็นยาปลอมและอ้างว่ามีเจ้าหน้าที่ระดับสูงในสำนักงานคุ้มครองผู้บริโภคส่งผงยามาให้ผลิตและจำหน่าย แต่จะใช้ชื่อกลาง หรือ นามแฝงในการรับส่งและยังต้องจ่ายรายเดือน อีกเดือนละ 20,000 บาท พร้อมอ้างว่า ลูกสาวซึ่งเป็นอดีตเภสัชกรได้ถูกถอนใบอนุญาต แต่เจ้าหน้าที่บอกว่า สามารถช่วยเหลือได้ โดยต้องแลกกับการขายยาลดน้ำหนักทางออนไลน์ โดยเจ้าหน้าที่ดำเนินคดีใน 3 ข้อหา คือ ขายยาและผลิตยาโดยไม่ได้รับอนุญาต ผลิตและจำหน่ายอาหารปลอม และขายยาชุด 


สำหรับการเข้าตรวจค้นโรงงานผลิตยาลดความอ้วน จ.กาฬสินธุ์ เนื่องจากพบการหลักฐานการโอนเงินของหญิงที่เสียชีวิต จ.อ่างทอง เข้าบัญชีของเครือข่ายคนหนึ่งใน จ.กาฬสินธุ์ จึงได้ทำการขยายผล และสืบสวนจนพบว่า เป็นโรงงานผลิตยาลดน้ำหนักยี่ห้อต่างๆ ที่ขายอยู่ในออนไลน์จำนวนมาก ซึ่งมีปริมาณมากกว่า 10 ล้านเม็ด และยังต้องตรวจสอบทรัพย์สินกว่า 30 ล้านบาทว่าเป็นทรัพย์สินได้มาจากธุรกิจผิดกฏหมายหรือไม่

ล่าสุด สคบ.รู้ตัวผูู้ที่แอบอ้าง ทราบว่า เป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจสังกัดกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค หรือ บก.ปคบ.ที่ปฏิบัติงานอยู่ที่ส่วนกลาง ที่เป็นผู้ส่งผงยาลดความอ้วนผิดกฎหมายแล้ว

 

อย.เตือนซื้อยาลดความอ้วนออนไลน์ เสี่ยงตาย

ขณะที่เภสัชกรหญิงสุภัทรา  บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. ระบุว่า ลักษณะการขายยาลดความอ้วนผ่านออนไลน์ หรือ อินเทอร์เน็ต ที่จับกุมบ่อยครั้งส่วนใหญ่จะขายยาเป็นชุด ใน 1 ชุด จะประกอบด้วยยาประมาณ 5-6 เม็ด ซึ่งกรณีล่าสุดตรวจพบมีตัวยามากถึง 8 เม็ดในยาชุด ประกอบด้วยยาลดน้ำหนักที่มีสารไซบูทรามีน มีฤทธิ์ต่อประสาทส่วนกลาง ลดความอยากอาหาร ทำให้หัวใจผิดปกติ หากกินนานๆ จะเกิดภาวะซึมเศร้า ไตวายได้

นอกจากนี้ ยังพบใส่ยาขับปัสสาวะ รวมทั้ง ยาระบาย และยารักษาโรคไทรอยด์ ซึ่งจะเพิ่มเมทาบอลิซึมทำให้เกิดการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย ทำให้รู้สึกผอมลง ดังนั้น ยาชุดลดความอ้วนจะออกฤทธิ์เสริมกัน หากกินในขณะที่่ร่างกายอ่อนแอ ก็จะทำให้เกิดภาวะโอเวอร์โดส หรือ การได้รับยาเกินขนาด จนเสียชีวิตได้


รองเลขาธิการ อย. ระบุว่า การขายยาลดความอ้วนผ่านออนไลน์ ถือว่าผิดกฎหมาย มีโทษทั้งจำและปรับ ซึ่งการจับกุมผู้กระทำผิดส่วนใหญ่พบกระบวนการผลิตไม่ได้มาตรฐาน และลักลอบนำเข้าสารที่ผลิตยาลดความอ้วนจากต่างประเทศ ซึ่งขณะนี้อย. ตำรวจ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง พยายามจัดการไปถึงต้นตอ แต่ก็เป็นเรื่องยาก เนื่องจากสารเหล่านี้มีลักษณะเป็นผงสีขาว มองด้วยตาเปล่าไม่สามารถแยกแยะจากตัวยาอื่นได้

ดังนั้น ขอย้ำประชาชนที่มีภาวะน้ำหนักเกิน หรือ อ้วน เป็นโรคที่จำเป็นต้องอยู่ในความดูแลของแพทย์ เพื่อประเมินสภาวะร่างกาย ความรุนแรงของยา โดยห้ามซื้อยาลดน้ำหนักมากินเองอย่างเด็ดขาด ส่วนประชาชนที่กำลังกินยาชุดลดความอ้วนอยู่ให้เลิกกินทันที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง