จับแรงงานข้ามชาติ 40 คน รับจ้างแยกขยะอิเล็กทรอนิกส์วังน้ำเย็น

สิ่งแวดล้อม
7 ก.ค. 62
14:34
1,074
Logo Thai PBS
จับแรงงานข้ามชาติ 40 คน รับจ้างแยกขยะอิเล็กทรอนิกส์วังน้ำเย็น
เจ้าหน้าที่เข้าตรวจสอบจุดลักลอบทิ้งขยะอุตสาหกรรมและขยะอิเล็กทรอนิกส์ ใน อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว พบขยะอุตสาหกรรมประเภทเศษชิ้นส่วนรถยนต์จำนวนมาก และมีแรงงานชาวกัมพูชาไม่มีใบอนุญาตรับจ้างแยกขยะกว่า 40 คน

วันนี้ (7 ก.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่กว่า 100 นาย เดินทางเข้าตรวจสอบพื้นที่ทิ้งขยะอิเล็กทรอนิกส์และขยะอุตสาหกรรมบริเวณด้านหลังเทือกเขาซับพลู-เขาภูหีบ พื้นที่บ้านหนองแก หมู่ 8 ต.ตาหลังใน อ.วังน้ำเย็น จ.สระแก้ว


หลังชาวบ้านในพื้นที่ร้องเรียนขอให้ตรวจสอบความถูกต้อง เนื่องจากเป็นแหล่งรองรับขยะอิเล็กทรอนิกส์และขยะอุตสาหกรรมจากต่างประเทศ ซึ่งถูกขนย้ายนำมาจากพื้นที่ จ.ชลบุรี เป็นเวลาเกือบ 2 เดือน เนื่องจากเกรงว่าจะสร้างมลพิษกับสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ โดยจุดที่มีการนำขยะมาเทกอง เป็นเส้นทางที่น้ำไหลลงไปสู่ชุมชนและแหล่งน้ำของตำบลตาหลังใน อีกทั้งพื้นที่ดังกล่าว เป็นเขตบริเวณเขตป่าโซน C ซึ่งไม่สามารถขนย้ายดินหรือประกอบกิจการใดๆ ได้


ร.อ.ทัศนา ดวงรัตน์ ผบ.ร้อย รส.มว.ที่ 1 จ.สระแก้ว สังกัด มทบ.19 เปิดเผยว่า หลังเข้าตรวจสอบ พบว่า มีการนำขยะอุตสาหกรรมประเภทเศษชิ้นส่วนรถยนต์จำนวนมากมาเทกองไว้บริเวณโดยรอบจริง และมีแรงงานต่างด้าวชาวกัมพูชา มารับจ้างคัดแยกอยู่จำนวน 41 คน โดยเเรงงานข้ามชาติไม่มีใบอนุญาตทำงาน แบ่งเป็น ชาย 24 คน หญิง 17 คน จึงดำเนินการสอบสวนและควบคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.วังน้ำเย็น ดำเนินคดีและส่งให้ ตม.สระแก้ว ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป


ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่เร่งเก็บรวบรวมข้อมูลในพื้นที่ทั้งหมด พร้อมทั้งถ่ายภาพ สำหรับนำไปตรวจสอบจับพิกัดพื้นที่บริเวณดังกล่าว ว่าอยู่ในความรับผิดชอบของใครและเป็นจุดที่สามารถดำเนินการกิจการลักษณะนี้ได้หรือไม่ เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป ซึ่งมีรายงานด้วยว่า วันพรุ่งนี้ (8 ก.ค.2562) นายวิชิต ชาตไพสิฐ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระแก้วและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ด้านสิ่งแวดล้อม ทั้งกรมควบคุมมลพิษ สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัด จะลงพื้นที่ตรวจสอบจุดดังกล่าวด้วยเช่นกัน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จ่อตรวจสอบขยะอิเล็กทรอนิกส์ในเขตป่าอนุรักษ์ จ.สระแก้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง