"พล.อ.ประยุทธ์" สั่ง ศธ. - มท.ตรวจสอบทุจริตอาหารกลางวันทั่วไทย

สังคม
7 ก.ค. 62
18:53
3,048
Logo Thai PBS
"พล.อ.ประยุทธ์" สั่ง ศธ. - มท.ตรวจสอบทุจริตอาหารกลางวันทั่วไทย
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีสั่งการให้กระทรวงศึกษาธิการและกระทรวงมหาดไทย เร่งตรวจสอบการทุจริตโครงการอาหารกลางวันเด็กนักเรียนทั่วประเทศ และล่าสุด ป.ป.ช.ตรวจพบอีกแห่งที่ จ.นครราชสีมา

วันนี้ (7 ก.ค.2562) พล.ท.วีรชน  สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์  จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้รับรายงานกรณีเจ้าหน้าที่ ป.ป.ช.ตรวจพบโรงเรียนใน จ.นครราชสีมา เข้าข่ายทุจริตโครงการอาหารกลางวันเด็กนักเรียน ยืนยันรัฐบาลพร้อมร่วมมือเพื่อปราบปรามการทุจริตอย่างจริงจังและให้กระทรวงศึกษาธิการ และกระทรวงมหาดไทย กำกับดูแลและตรวจสอบทุกโรงเรียนทั่วประเทศอย่างใกล้ชิด


รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ย้ำว่า นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญกับคุณภาพของเด็กนักเรียน และเยาวชนเป็นอย่างมาก เพราะถือเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าของชาติ และการศึกษาเป็นเรื่องพื้นฐานสำคัญของการพัฒนาประเทศ

สำหรับลักษณะที่เข้าข่ายการทุจริตโครงการอาหารกลางวันเด็กนั้น พบว่ามีทั้งโรงเรียนขนาดใหญ่ และขนาดเล็ก เช่น มีงบ 10,000 บาท แต่ซื้อไม่ถึงงบ และผู้บริหารตอบไม่ได้ว่าเงินส่วนต่างอยู่ที่ใด


โรงเรียนบางแห่งนำอาหารกลางวันไปเลี้ยงนักเรียนทั้งหมด ทั้งชั้นประถมศึกษาและมัธยมศึกษา รวมถึงครู ทั้งที่โครงการนี้จัดให้นักเรียนชั้นประถมเท่านั้น ทำให้อาหารแต่ละมื้อไม่ครบถ้วนตามหลักโภชนาการที่กำหนด

ส่วนรายละเอียดการจ่ายเงินอุดหนุนอาหารกลางวันสำหรับเด็กเล็ก เด็กอนุบาล และชั้นประถมปีที่ 1-6 รัฐบาลโอนผ่านกรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย จากนั้นจะจัดสรรเงินกับโรงเรียนในสังกัด อปท. โรงเรียนสังกัด สพฐ. กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก กรมการศึกษานอกโรงเรียน และ กรมพัฒนาสังคม และสวัสดิการ อัตราคนละ 20 บาทต่อวัน ทุกปีการศึกษา หรือ ประมาณปีละ 200 วัน 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง