พบฉลามวาฬโผล่ใกล้อุทยานฯสามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์

สิ่งแวดล้อม
8 ก.ค. 62
06:25
3,614
Logo Thai PBS
พบฉลามวาฬโผล่ใกล้อุทยานฯสามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์
นักตกปลาพบฉลามวาฬยาว 5 เมตร โผล่ขึ้นมาจากผิวน้ำหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งเป็นจุดเดียวกันที่ชาวประมงพบเต่ามะเฟืองขนาดใหญ่

กลุ่มนักตกปลาจากอำเภอทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี นั่งเรือเร็วออกไปตกปลา ด้านหน้าอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอด บ้านบางปู อ.สามร้อยยอด จ.ประจวบคีรีขันธ์ พบเห็นฉลามวาฬขนาดใหญ่ ยาวประมาณ 5 เมตร ว่ายโผล่ขึ้นจากผิวน้ำเข้ามาที่เรือ สร้างความตื่นตาตื่นใจแก่กลุ่มนักตกปลาเป็นอย่างมาก ทำให้ทุกคนรู้สึกดีใจที่ได้มีโอกาสเห็นฉลามวาฬอย่างใกล้ชิดพร้อมกับการถ่ายรูปกับฉลามวาฬไว้เป็นที่ระลึกกันอีกด้วย ซึ่งใช้เวลาประมาณ 20 นาทีฉลามวาฬก็ผละว่ายออกไปจากจุดเดิม

นายธีระ ภู่ผาสุก ชาวปราณบุรีเจ้าของเรือเร็วลำดังกล่าว ซึ่งเป็นผู้บันทึกคลิปภาพวิดีโอฉลามวาฬไว้ได้ บอกว่า ระหว่างนำนักตกปลา 4 คน ออกไปตกปลาอยู่ด้านหน้าของอุทยานแห่งชาติเขาสามร้อยยอดในช่วงสายวานนี้ (7 ก.ค.) ระหว่างที่ตนเองทำหน้าที่ขับเรือ และในช่วงนั้นได้เบาเครื่องยนต์เรือลงเพื่อทำการลอยลำ สังเกตพบเห็นฉลามวาฬขนาดใหญ่ว่ายเข้ามาหา และเห็นได้ชัดเจนเนื่องจากคลื่นลมสงบน้ำทะเลใส

จุดที่พบฉลามวาฬน้ำลึกประมาณ 20 - 25 เมตร ซึ่งจุดดังกล่าวก่อนหน้านี้เมื่อ 2 วันที่ผ่านมาชาวประมง พบเต่ามะเฟืองตัวใหญ่เช่นกัน รวมทั้งตนเองก็เคยพบวาฬบรูด้าในจุดเดียวกันนี้ด้วย ซึ่งคาดว่าบริเวณทะเลแถบนี้คงมีความสมบูรณ์อยู่เนื่องจากจุดดังกล่าวห้ามทำการประมงเรือพาณิชย์ ซึ่งก็ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีที่ยังคงพบเห็นสัตว์ทะเลหายากได้ถึง 3 ชนิดด้วยกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง