"พญาเสือ" ลงพื้นที่ตรวจสอบบุกรุกอุทยานฯดอยผ้าห่มปก

สิ่งแวดล้อม
8 ก.ค. 62
06:26
1,843
Logo Thai PBS
"พญาเสือ" ลงพื้นที่ตรวจสอบบุกรุกอุทยานฯดอยผ้าห่มปก
ฉก.พญาเสือ สนธิกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบ การเข้าบุกรุกยึดครองพื้นที่ในเขตอุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก จ.เชียงใหม่ พบนายทุนเข้าไปทำสวนส้ม

วานนี้ (7 ก.ค.62) นายพนัชกร โพธิบัณฑิต นักวิชาการป่าไม้ชำนาญการ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่หน่วยเฉพาะกิจปฏิบัติการพิเศษผู้พิทักษ์อุทยานแห่งชาติและสัตว์ป่า (หน่วยฯ พญาเสือ) พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยผ้าห่มปก จ.เชียงใหม่ ร่วมเข้าตรวจสอบพื้นที่บุกรุกมีนายทุนเข้าไปยึดถือครอบครองที่ดินในพื้นที่ อุทยานฯ ดอยผ้าห่มปก เพื่อปลูกพืชผลอาสิน ทำสวนส้ม บริเวณป่าบ้านดง ม.5 ต.แม่สาว อ.แม่อาย จ.เชียงใหม่​

 

 

ผลการเข้าตรวจสอบพบพื้นที่บริเวณดังกล่าวพบมีสิ่งปลูกสร้าง จำนวน 10 รายการ และมีการปลูกพืชผลอาสิน ประเภทส้ม อายุประมาณ 20 ปี มีการตัดถนนเข้าไปในพื้นที่ทำประโยชน์เพื่อสะดวกแก่การบำรุงรักษาและเก็บเกี่ยวผลผลิต พบร่องรอยการใช้สารเคมีในการบำรุงรักษาพืชผลอาสินและมีการวางระบบให้น้ำแก่พืชผลโดยใช้วิธีต่อท่อ พีวีซี ไว้ทั่วทั้งแปลง

 

 

เบื้องต้นจากการสอบสวนทราบว่าพื้นที่ทำประโยชน์ดังกล่าวนี้มี นายสุวิน (สงวนนามสกุล) อายุ 55 ปี เป็นผู้ดูแล จึงได้ติดต่อและเชิญตัวมาให้ถ้อยคำกับพนักงานเจ้าหน้าที่ในเวลาต่อมา นายสุวินฯ ได้ให้ถ้อยคำกับพนักงานเจ้าหน้าที่ว่า ตนเป็นคนดูแลสวนส้มดังกล่าวให้กับ นายสิทธิศักดิ์ (สงวนนามสกุล) ระบุที่อยู่เขตสวนหลวง กทม. พื้นที่ดังกล่าวมีเนื้อที่ประมาณ 30 ไร่ โดยตนได้ค่าจ้างดูแลเดือนละ 12,000 บาท

 

 

จากข้อมูลตาม มติ 30 มิ.ย.41 ได้ข้อมูลข้อเท็จจริงชัดเจนว่า พื้นที่ทำประโยชน์ปลูกพืชผลอาสิน ประเภทส้ม ดังกล่าว ได้มีราษฎรแจ้งครอบครองที่ดินเพื่อรอการพิสูจน์สิทธิ์ตามมติคณะรัฐมนตรีไว้ในชื่อ นายวรานนท์ และนายปทิน แต่ปัจจุบันพบว่า นายสิทธิศักดิ์ ซึ่งเป็นนายทุนจากกรุงเทพฯ ได้เข้ามาซื้อที่ดินดังกล่าวเพื่อยึดถือครอบครองและทำประโยชน์ในพื้นที่

 

 

คณะพนักงานเจ้าหน้าที่ จึงได้ร่วมกันจัดทำบันทึกการตรวจสอบตรวจยึด พร้อมเอกสารหลักฐานที่เกี่ยวข้อง แจ้งความกล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรแม่อาย เพื่อสืบสวน/สอบสวน และติดตามตัว นายสิทธิศักดิ์ และหรือผู้ที่เกี่ยวข้องมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ข่าวที่เกี่ยวข้อง