"วิษณุ" อ้างเทียบคำร้อง "ประยุทธ์-ธนาธร" ไม่ได้

การเมือง
8 ก.ค. 62
19:27
352
Logo Thai PBS
"วิษณุ" อ้างเทียบคำร้อง "ประยุทธ์-ธนาธร" ไม่ได้
รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย อ้างว่าเทียบเคียงคำร้องขอให้วินิจฉัยคุณสมบัติ "พล.อ.ประยุทธ์-ธนาธร" ไม่ได้ เพราะเงื่อนไขต่างกัน แต่คำสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว ด้วยเหตุอันควรสงสัยตามคำร้องนั้น ศาลได้ชี้หลักเกณฑ์ไว้ในคำสั่งตามคำร้อง 41 ส.ส.ถือหุ้นสื่อ

วันนี้ (8 ก.ค.2562) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย เปิดเผยถึงกรณีศาลรัฐธรรมนูญไม่สั่งให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว ด้วยเหตุอันควรสงสัยตามคำร้อง เหตุมีสถานะเป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐว่า ถูกต้องและชอบธรรมตามกฎหมายแล้ว แต่การไม่ถูกต้องคือการดึงไปเป็นเกมบนท้องถนน และตามหลักเกณฑ์ของกฎหมายไม่สามารถนำไปเทียบเคียงกับคำร้องของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ก่อนจะอ้างอิงว่าคำสั่งกรณี 41 ส.ส.ขาดสมาชิกภาพ เหตุถือหุ้นสื่อนั้นมีความชัดเจนในแนววินิจฉัยแล้ว จึงไม่ใช่เรื่อง 2 มาตรฐาน

 

 

 

ทั้งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญสั่งนายธนาธรหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว หลังรับคำร้องไว้วินิจฉัยคุณสมบัติ โดยอ้างอิงถึงเหตุอันควรสงสัย ตามมาตรา 82 วรรค 2 ตามรัฐธรรมนูญ 2560 จากมติ กกต.ที่ชี้ไว้ หลังตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริง ขณะที่คำร้องวินิจฉัยคุณสมบัติ 41 ส.ส.ถือหุ้นสื่อ คำสั่งไม่รับ 9 คน เพราะเอกสารชี้ชัดว่าไม่ได้ประกอบกิจการสื่อ ส่วนอีก 32 คน จำเป็นต้องตรวจสอบข้อเท็จจริง แต่ไม่พบเหตุอันควรสงสัยตามเอกสารคำร้อง จึงไม่สั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว

 

 

 

สำหรับคำร้องวินิจฉัยคุณสมบัติ พล.อ.ประยุทธ์ นอกจากเอกสารตามคำร้องแล้ว ก่อนหน้านี้ กกต.และผู้ตรวจการแผ่นดิน มีมติเอกฉันท์ยกคำร้อง และชี้ว่าไม่ได้เป็นเจ้าหน้าที่อื่นของรัฐ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง