ชาวบ้านช่วย "กวางรูซ่า" หนีถูกจับขาย ตกคลองกลางทุ่งนา จ.แพร่

สังคม
9 ก.ค. 62
06:43
9,909
Logo Thai PBS
ชาวบ้านช่วย "กวางรูซ่า" หนีถูกจับขาย ตกคลองกลางทุ่งนา จ.แพร่
ชาวบ้านและเจ้าหน้าที่สายตรวจตำบลกาญจนา อ.เมืองแพร่ ช่วยกันนำกวางพันธุ์รูซ่าขึ้นมาจากคลองกลางทุ่งทางในหมู่บ้าน หลังตื่นตกใจวิ่งหนีเจ้าของที่ไล่ต้อนจับไปขาย ขณะที่เจ้าของยืนยันจะเลี้ยงต่อไป

วันที่ 8 ก.ค.62 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สายตรวจตำบลกาญจนา รับแจ้งขอความช่วยเหลือนำกวางขึ้นจากลำคลองบริเวณลำเหมืองกลาง ม.3 ต.กาญจนา อ.เมืองแพร่ เมื่อไปถึงบริเวณที่เกิดเหตุเจ้าของกวางและชาวบ้านกำลังช่วยกันดึงกวางพันธุ์รูซ่า ตัวผู้ ลักษณะเขายาว ขึ้นมาจากลำคลองกลางทุ่งนา โดยปฏิบัติการในครั้งนี้ ชาวบ้านต้องใช้เชือกผูกที่เขากวางเพื่อช่วยเหลือนำขึ้นมาด้วยความยากลำบาก เนื่องจากกวางแรงเยอะและกำลังตื่นตกใจ

ประสิทธิ์ แดนอ่วน เจ้าของกวาง เล่าว่า ตัวเองเลี้ยงกวางพันธุ์รูช่าทั้งหมด 23 ตัว และขายให้กับชาว จ.กระบี่ 22 ตัว ส่วนกวางตัวดังกล่าววิ่งหนีหลุดออกจากสวนมาตั้งแต่ 2 วันก่อน ซึ่งออกตามหาแล้วแต่ไม่พบ โดยยืนยันว่าจะเลี้ยงกวางตัวนี้ต่อไป

 

 

ขณะที่ผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่า ผู้ที่ต้องการเลี้ยงกวางสายพันธุ์รูซ่า ต้องศึกษาข้อมูลให้รอบด้าน เพราะกวางสายพันธุ์นี้เป็นกวางขนาดกลาง ตัวเมียจะมีสีอ่อนกว่าตัวผู้ น้ำหนักตัวผู้อยู่ที่ 120-160 กิโลกรัม ชอบอยู่เป็นฝูง นิสัยค่อนข้างตื่นตกใจง่าย โดยเฉพาะพ่อ-แม่พันธุ์ที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ เมื่อตกใจจะวิ่งหนีและสามารถกระโดดได้สูง 2 เมตร กวางเพศผู้ในช่วงที่เขาแข็งจะแสดงอาการดุร้ายหวงตัวเมีย ไม่ให้ตัวผู้ตัวอื่นเข้าใกล้ และจะแย่งชิงตัวเมียโดยไล่ขวิดกันจนกว่าอีกตัวหนึ่งจะยอมแพ้และวิ่งหนีไปเอง ซึ่งบางครั้งจะขวิดกันจนขาหักและอาจถึงตายได้

ส่วนปัญหาและอุปสรรคที่พบในการเลี้ยงกวางรูซ่า เนื่องจากนิสัยตื่นตกใจง่ายและกระโดดสูง ทำให้การจัดการต่าง ๆ ค่อนข้างลำบาก เช่น การไล่ต้อนฝูงเพื่อทำเบอร์สัตว์ การรักษาพยาบาลและตัดเขาอ่อน

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง