"ประยุทธ์" ถกครม.นัดส่งท้ายรัฐบาล คสช.

การเมือง
9 ก.ค. 62
11:41
519
Logo Thai PBS
"ประยุทธ์" ถกครม.นัดส่งท้ายรัฐบาล คสช.
พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) นัดสุดท้ายของรัฐบาล และคสช. ทั้งนี้มีรายงานว่า นายกรัฐมนตรี ตั้งใจประชุม ครม.ชุดใหม่ทันที หลังการเข้าถวายสัตย์ปฎิญาณ ในสัปดาห์หน้า

วันนี้ (9 ก.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าในระหว่างเดินจากตึกไทยคู่ฟ้า ไปยังตึกบัญชาการ เพื่อเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ตอบคำถามสื่อมวลชน ที่สอบถามถึงการประชุม ครม.วันนี้ ถือเป็นการประชุมนัดสุดท้ายหรือไม่ โดยนายกรัฐมนตรีตอบเพียงสั้นๆว่า 

คงอย่างนั้น

มีรายงานว่าการประชุม ครม.วันนี้ น่าจะเป็นการสรุปการทำงานที่ผ่านมา ของ ครม.ประยุทธ์ 1 และอำลา ครม.ชุดเก่า ก่อนที่ ครม. ประยุทธ์ 2/1 จะเริ่มขับเคลื่อนงาน หลังมีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมแต่งตั้ง และเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณ

ซึ่งนายกรัฐมนตรี มีความตั้งใจที่จะเรียกประชุม ครม.ทันที หลังเข้าเฝ้าถวายสัตย์ปฏิญาณ โดยคาดว่า น่าจะเป็นเป็นสัปดาห์หน้า เพื่อหารือถึงร่างนโยบายรัฐบาล นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังต้องการให้ทางกระทรวงมหาดไทย เตรียมการลงพื้นที่เพื่อตรวจราชการทันที หลังการแถลงนโยบายต่อสภาที่จ.ยะลา ในต้นเดือน ส.ค.นี้

ส่วนการประชุม ครม.สัญจรนอกสถานที่ และการตรวจติดตามงานตามนโยบายรัฐบาล กำหนดให้มีเหมือนเดิม เหมือนรัฐบาลประยุทธ์ 1 คือ 1 เดือนจะมีประชุม ครม.1 ครั้ง และการลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรี เพื่อตรวจติดตามงานตามนโยบายรัฐบาล 1 ครั้ง

 

"อนุพงษ์"ชี้ 5 ปีมีข้อผิดพลาดบ้าง

ด้านพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงครม.นัดสุดท้ายของรัฐบาลชุดนี้ ว่า ตลอดระยะเวลาที่ทำงานมา 5 ปี รัฐบาลยืนยันเรื่องความโปร่งใส และทำงานตามอำนาจหน้าที่ของกระทรวง จึงไม่มีการทะเลาะกัน แม้อาจจะมีข้อผิดพลาดบ้างก็ตาม

หลังจากมี ครม.ชุดใหม่ ที่มีนักการเมืองเข้ามาทำงาน จะหารือกัน เพื่อแบ่งงงานที่จะต้องแปลงนโยบายของพรรคการเมือง มาเป็นนโยบายของกระทรวง

ทั้งนี้ พล.อ.อนุพงษ์ ยืนยันการทำงานร่วมกัน จะไม่มีการแบ่งเสี้ยวเป็นสามส่วน เพื่อการทำงานที่มีประสิทธิภาพ ต้องอยู่ภายใต้กรอบยุทธศาสตร์ชาติ ที่รัฐบาลจะต้องดำเนินการตามที่กำหนดไว้ แต่นโยบายทั่วไปจะมีการทำร่วมกัน

คาดยกเลิกคำสั่งคสช.อีกกว่า 100 ฉบับ

และด้วยเป็นการประชุมนัดสุดท้าย นอกจากวาระปกติแล้ว ที่ประชุมจะได้หารือถึงการออกคำสั่ง คสช. ตามมาตรา 44 เป็นคำสั่งสุดท้าย เพื่อยกเลิกคำสั่ง คสช.กว่า 100 ฉบับ ซึ่งมีคำสั่งที่เกี่ยวข้องกับการทำหน้าที่ของสื่อ รวม 4 ฉบับ แต่ยังคงคำสั่งที่เป็นประโยชน์กับหน่วยงานต่างๆ

ขณะที่คำสั่งยุติการปฏิบัติหน้าที่ขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเพื่อเปิดทางการตรวจสอบทุจริตนั้น หลัง คสช.สิ้นสุดสถานะ อำนาจการคืนตำแหน่งจะอยู่ที่นายกรัฐมนตรี

อย่างไรก็ตาม เป็นที่สังเกตว่าในวันนี้ นายกรัฐมนตรี มีสีหน้าที่เคร่งขรึม และตอบคำถามสื่อมวลชนเพียงสั้นๆ ด้วยสีหนาที่เรียบเฉย นอกจากคำยืนยันถึงการประชุม ครม.นัดสุดท้าย ก็ยังไม่มีความเห็นใดๆเพิ่มเติม รวมถึงท่าทีต่อกรณีที่ประธานสภาผู้แทนราษฎร ส่งคำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยคุณสมบัติการเป็นนายกรัฐมนตรีของพล.อ.ประยุทธ์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง