ผู้บริหารฮ่องกงชี้ กม.ส่งผู้ร้ายข้ามแดนตายแล้ว ยังไม่ชัดเพิกถอน

ต่างประเทศ
9 ก.ค. 62
12:24
288
Logo Thai PBS
ผู้บริหารฮ่องกงชี้ กม.ส่งผู้ร้ายข้ามแดนตายแล้ว ยังไม่ชัดเพิกถอน
ผู้บริหารฮ่องกงประกาศว่าร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดนได้ตายไปแล้ว ขณะที่ศิลปินชื่อดังชาวฮ่องกง ยกประเด็นการประท้วงเรียกร้องประชาธิปไตยเข้าหารือในที่ประชุมองค์การสหประชาชาติ ก่อนถูกผู้แทนจีนขัดขัดขวางถ้อยแถลงหลายครั้ง

วันนี้ (9 ก.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แคร์รี แลม ผู้บริหารสูงสุดเขตปกครองพิเศษฮ่องกง ระบุว่า ร่างกฎหมายส่งผู้ร้ายข้ามแดน ที่เป็นเหตุให้เกิดการประท้วงคัดค้านอย่างรุนแรงของชาวฮ่องกงตั้งแต่เดือน มิ.ย.ที่ผ่านมา ขณะนี้ได้ตายไปแล้ว โดยถือว่าร่างกฎหมายดังกล่าวเป็นผลงานของรัฐบาลฮ่องกงที่ล้มเหลวโดยสมบูรณ์ และสภานิติบัญญัติฮ่องกงจะไม่หยิบยกกฎหมายนี้ขึ้นมาพิจารณาอีกตามที่หลายฝ่ายกังวลไว้ แต่แลมยังไม่ชี้ชัดว่าได้เพิกถอนกฎหมายดังกล่าวแล้วแต่อย่างใด

ขณะที่เดนีส โฮ ศิลปินและนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยชาวฮ่องกง ซึ่งเข้าร่วมการประชุมคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ที่นครเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ได้กล่าวหาจีนว่าพยายามกีดกันทุกวิถีทางเพื่อไม่ให้ฮ่องกงได้มีประชาธิปไตย พร้อมทั้งประณามการปราบปรามผู้ประท้วงด้วยความรุนแรงของเจ้าหน้าที่ฮ่องกง

 

ด้านผู้แทนจีนพยายามขัดขวางถ้อยแถลงของเธอ 2 ครั้ง โดยกล่าวหาว่าเดนีส โฮ แทรกแซงกิจการภายในและอธิปไตยของจีน รวมทั้งระบุว่าผู้ประท้วงชาวฮ่องกงใช้ความรุนแรงอย่างมากในการทุบทำลายอาคารสภานิติบัญญัติระหว่างการประท้วงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง