โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศนำธงชาติสหรัฐอเมริกาไปปักบนดาวอังคาร

Logo Thai PBS
โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศนำธงชาติสหรัฐอเมริกาไปปักบนดาวอังคาร
โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ ประกาศนำธงชาติสหรัฐอเมริกาไปปักบนดาวอังคาร ซึ่งกำหนดการส่งมนุษย์อวกาศชุดแรกไปดาวอังคารของนาซาจะอยู่ในช่วงหลังปี 2030

ในระหว่างการกล่าวสุนทรพจน์เนื่องในวันชาติสหรัฐอเมริกา 4 กรกฎาคม ณ อนุสาวรีย์ลินคอล์น กรุงวอชิงตัน ดี.ซี. ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศความสำเร็จของสหรัฐอเมริกาที่เคยส่งมนุษย์ไปดวงจันทร์ในปี 1969 และประกาศนำธงชาติสหรัฐอเมริกาไปปักบนดาวอังคาร พร้อมกล่าวชื่นชมประเทศสหรัฐอเมริกาว่า “สำหรับคนอเมริกันไม่มีอะไรที่เป็นไปไม่ได้” 


ภายใต้นโยบาย "อเมริกาต้องมาก่อน" ของโดนัลด์ ทรัมป์ที่เน้นปลุกความเป็นชาตินิยมการส่งมนุษย์กลับไปสำรวจดวงจันทร์และดาวอังคารจึงกลายเป็นหนึ่งในภารกิจที่โดนัลด์ ทรัมป์ต้องการทำให้สำเร็จ ซึ่งหากนับย้อนไปถึงภารกิจสุดท้ายของอะพอลโล 17 ที่เคยส่งมนุษย์ไปเหยียบดวงจันทร์เป็นเวลากว่า 47 ปีที่สหรัฐอเมริกาไม่เคยส่งมนุษย์กลับไปดวงจันทร์อีกเลย

ก่อนหน้านี้องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐอเมริกาหรือนาซาได้ประกาศแผนการส่งมนุษย์กลับไปดวงจันทร์ โดยใช้ชื่อโครงการอาร์ทิมิส (Artemis) การกลับดวงจันทร์ในครั้งนี้ไม่ใช่เพียงเพื่อการสำรวจชั่วคราวแต่จะเป็นการสร้างสถานีสำรวจแบบฐาวรบนพื้นผิวบริเวณขั้วด้านใต้ของดวงจันทร์ รวมไปถึงสถานีอวกาศโคจรรอบดวงจันทร์ (Lunar Orbital Platform-Gateway) โดยนาซาจะส่งมนุษย์อวกาศขึ้นไปสับเปลี่ยนปฏิบัติหน้าที่เป็นระยะ สำหรับกำหนดการส่งมนุษย์อวกาศกลุ่มแรกไปดวงจันทร์คาดว่าจะเกิดขึ้นในปี 2024

สำหรับโครงการส่งมนุษย์อวกาศไปดาวอังคารนั้นเป็นสิ่งที่ยากและมีความท้าทายมากกว่าโครงการสำรวจดวงจันทร์ เนื่องจากระยะห่างระหว่างโลกกับดาวอังคารไกลกว่าดวงจันทร์หลายเท่า ระยะทางระหว่างโลกกับดวงจันทร์ประมาณ 384,400 กิโลเมตร แต่ระยะทางระหว่างโลกกับดาวอังคารช่วงที่โคจรเข้าใกล้กันมากที่สุดประมาณ 54.6 ล้านกิโลเมตรและช่วงที่โคจรห่างกันมากที่สุดประมาณ 401 ล้านกิโลเมตร การเดินทางไปดาวอังคารอาจใช้เวลามากถึง 6-7 เดือน

ปัจจุบันแผนการส่งมนุษย์อวกาศไปดาวอังคารของนาซา ยังอยู่ในช่วงของการวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีต่าง ๆ ทั้งยานอวกาศ ชุดอวกาศ รวมไปถึงระบบการดำรงชีพสำหรับมนุษย์อวกาศที่ต้องเดินทางหลายเดือนในอวกาศ สำหรับกำหนดการส่งมนุษย์อวกาศชุดแรกไปดาวอังคารของนาซาจะอยู่ในช่วงหลังปี 2030 นอกจากนาซาแล้วยังมีบริษัทเอกชนสหรัฐอเมริกากำลังวิจัยพัฒนาเทคโนโลยียานอวกาศที่สามารถส่งมนุษย์ไปดวงอังคาร รวมไปถึงการก่อตั้งอาณานิคมมนุษย์บนดาวอังคาร ซึ่งในขณะนี้อยู่ในช่วงการวิจัยพัฒนาเช่นกัน โดยบริษัทเอกชนสหรัฐอเมริกามีกำหนดการส่งมนุษย์อวกาศชุดแรกไปดาวอังคารในช่วงปี 2025-2030

ข่าวที่เกี่ยวข้อง