นายกฯ ยืนยันไม่แจก 3,000 บาทช่วงเข้าพรรษา

สังคม
9 ก.ค. 62
17:43
1,506
Logo Thai PBS
นายกฯ ยืนยันไม่แจก 3,000 บาทช่วงเข้าพรรษา
นายกฯ เตือนประชาชนอย่าเชื่อข่าวปลอมโซเชียล หลังรัฐบาลถูกปล่อยข่าวแจกเงิน 3,000 บาท ช่วงเข้าพรรษา พร้อมยกตัวอย่าง “บังฮาซัน” ใช้โซเชียลในทางที่เป็นประโยชน์

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการแชร์ข้อมูลบิดเบือนในโซเชียลมีเดีย ว่า ตนได้รับผลกระทบมากพอสมควรจากข้อมูลบิดเบือน ซึ่งไม่สามารถควบคุมได้มากนัก เพราะหากควบคุมมากเกินไปจะกลายเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน

 

ดังนั้นจึงขอให้ทุกคนระมัดระวังข่าวเท็จ จะทำอะไรขอให้มีสติหรือหากมีข้อสงสัยก็ขอให้ตรวจสอบก่อน รวมถึงขอให้เยาวชนไทยมีจิตสำนึกที่รู้เท่าทันและมีภูมิคุ้มกันที่ดี

อย่างกรณีที่บอกว่ารัฐบาลจะแจกเงิน 3,000 บาท เป็นไปไม่ได้ นายกฯ ยังไม่ได้พูดอะไร แล้วจะทำได้อย่างไร

อย่างไรก็ตามโซเชียลมีเดียมีทั้งข้อควรระมัดระวังและข้อที่เป็นประโยชน์ อย่างกณีของบังฮาซัน ที่ขายปลาออนไลน์ ซึ่งถือเป็นการใช้โซเชียลที่เป็นประโยชน์ 

ด้าน พล.ท.วีรชน สุคนธปฏิภาค รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอประชาชนอย่าหลงเชื่อข่าวเท็จ เช่น กรณีรัฐบาลแจกเงิน 3,000 บาทผ่านบัตรสวัสดิการแห่งรัฐเพื่อเป็นของขวัญ ซึ่งมีผู้หลงเชื่อและไปยังธนาคารเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้นายกรัฐมนตรี กำชับให้หน่วยงานที่รับผิดชอบในแต่ละเรื่อง และหน่วยงานระดับท้องถิ่นที่ใกล้ชิดกับประชาชนหมั่นติดตามข่าวและแจ้งเตือนสร้างการรับรู้อย่างทั่วถึง รวมทั้งเร่งตรวจสอบต้นตอของข่าวที่ไม่ถูกต้อง เพื่อจับกุมผู้กระทำผิดมาดำเนินคดีให้ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง