ผอ.ร.ร.บ้านหนองทุ่มฯ ชี้แจงเด็กสมัครใจห่อข้าว ยืนยันไม่ทุจริต

ภูมิภาค
9 ก.ค. 62
19:56
1,873
Logo Thai PBS
ผอ.ร.ร.บ้านหนองทุ่มฯ ชี้แจงเด็กสมัครใจห่อข้าว ยืนยันไม่ทุจริต
กรณีเพจปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้านโพสต์เรื่องราวของโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.นครราชสีมา ให้เด็กนำข้าวมาเอง แต่โรงเรียนเบิกค่าข้าวสารตามปกติ เรื่องนี้ผู้อำนวยการโรงเรียนชี้แจงว่าเป็นความสมัครใจของผู้ปกครอง ส่วนโรงเรียนจัดอาหารให้ตามปกติ

วันนี้ (9 ก.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการรับประทานอาหารกลางวันของนักเรียนโรงเรียนบ้านหนองทุ่มโนนหาดวิทยา หมู่ที่ 7 ต.โนนรัง อ.ชุมพวง จ.นครราชสีมา พบว่ามีการห่อข้าวมาจริง โดยนักเรียนนำมารับประทานร่วมกับอาหารกลางวันที่ทางโรงเรียนจัดให้

ซึ่งมีการร้องเรียนผ่านเพจ "ปฏิบัติการหมาเฝ้าบ้าน" ว่านักเรียนโรงเรียนแห่งนี้นำกล่องข้าวบรรจุข้าวเปล่ามา โดยทางโรงเรียนจะทำกับข้าวไว้ให้และอ้างว่าผู้อำนวยการโรงเรียนเบิกเงินค่าข้าวสาร วันละ 15 กิโลกรัมทุกวัน พร้อมหักเงินจากโครงการอาหารกลางวัน วันละ 1,000 บาท เพื่อนำไปจ่ายค่าจ้างครูพี่เลี้ยงซึ่งไม่มีสัญญาจ้าง

กรณีนี้ นายจักรี บุญเทือง ผู้อำนวยการโรงเรียนชี้แจงว่า ไม่ได้มีการบังคับนักเรียนให้ห่อข้าวมา แต่เป็นความสมัครใจของผู้ปกครองที่ต้องการให้เด็กห่ออาหารมารับประทานเอง เพราะบางคนไม่ชอบรับประทานข้าวสวย ส่วนทางโรงเรียนก็ได้จัดทำอาหารให้เด็กได้รับประทานตามปกติและมีอาหารครบ 5 หมู่ ซึ่งโรงเรียนได้รับเงินสนับสนุนโครงการอาหารกลางวันจากท้องถิ่น หัวละ 20 บาท โรงเรียนมีเด็ก 101 คน รวมเป็นเงินวันละ 2,020 บาท

 

กรณีที่มีคนนำเรื่องราวไปโพสต์จนเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์นั้น ผู้อำนวยการโรงเรียนยืนยันว่าไม่เป็นความจริง และเชื่อว่าอาจเกิดจากความไม่พอใจที่สั่งย้ายครูอัตราจ้างคนหนึ่งออกจากโรงเรียน จึงพร้อมให้ตรวจสอบ

ขณะที่นายมงคล สาริสุต ผู้ช่วยเลขาธิการ ป.ป.ช.ภาค 3 ระบุว่า เบื้องต้นยังไม่ทราบเรื่องร้องเรียนดังกล่าว แต่หากให้นักเรียนนำข้าวมาเองและพบการเบิกข้าวสารก็ถือว่าผิดระเบียบ แต่อย่างไรก็ตามต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงอีกครั้ง

ส่วนกรณีการสุ่มตรวจสอบโรงเรียนขนาดใหญ่ใน จ.นครราชสีมา ที่อาจเข้าข่ายการทุจริต ขณะนี้อยู่ระหว่างการตั้งคณะกรรมการไต่สวน เนื่องจากข้อมูลอาจเชื่อมโยงการทุจริตได้ นอกจากนี้ยังประชุมกับทางจังหวัดและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมกันวางมาตรการในการกำกับดูแลเรื่องนี้อย่างเข้มงวด

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เปิดเอกสารอาหารกลางวันเด็กไม่มีคุณภาพ จ.นครศรีธรรมราช

เด้ง ผอ.โรงเรียนเทศบาลวัดมเหยงคณ์ ตรวจสอบปมอาหารกลางวัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง