เอาผิด 8 คน แชร์ข่าวปลอม "รอง ผบ.ตร" บงการทำร้าย "จ่านิว"

อาชญากรรม
10 ก.ค. 62
11:29
3,669
Logo Thai PBS
เอาผิด 8 คน แชร์ข่าวปลอม "รอง ผบ.ตร" บงการทำร้าย "จ่านิว"
ปอท.แจ้งข้อหาแล้ว 8 ใน 13 คน แชร์ข่าวปลอม เนื้อหาระบุ "รอง ผบ.ตร." บงการทำร้ายร่างกายนายสิรวิชญ์ พร้อมติดตามผู้อยู่เบื้องหลังผลิตเนื้อหาข่าว จับดำเนินคดีเร็ว ๆ นี้

วันนี้ (10 ก.ค.62) พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ โฆษกกองบังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี เปิดเผยผลการตรวจสอบและจับผู้เผยแพร่ข้อความอันเป็นเท็จ ระบุเนื้อหาที่สรุปได้ ว่า พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ เกตุวรชัย รอง ผบ.ตร. อยู่เบื้องหลังเหตุทำร้าย นายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือ นิว นักเคลื่อนไหวกิจกรรมทางการเมืองว่ามีผู้เกี่ยวข้อง 13 คน ขณะนี้เข้ามารับทราบข้อหาแล้ว 8 คน

พนักงานสอบสวนได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า การกระทำดังกล่าวเข้าข่ายความผิดในข้อหา นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จโดยประการที่น่าจะก่อให้เกิดความตื่นตระหนกในหมู่ประชาชนตามมาตรา 14 (2) และ พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทําความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มีอัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

สำหรับอีก 5 คนที่เหลือจะเข้ามอบตัวกับพนักงานสอบสวนในสัปดาห์นี้ ส่วนบุคคลที่ทำหน้าที่สร้างเนื้อหาข่าวปลอม เพื่อให้กลุ่มผู้ต้องหาทั้ง 13 คน แชร์ต่อคาดว่าจะติดตามจับกุม ได้เร็ว ๆ นี้

พ.ต.อ.กฤษณะ ยืนยัน เนื้อหาที่เผยแพร่กันไม่เป็นความจริงและบิดเบือน หวังผลให้เกิดความเสียหายต่อ พล.ต.อ.ชัยวัฒน์ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

สำหรับความคืบหน้าในคดีทำร้ายร่างกายนายสิรวิชญ์ ขณะนี้พนักงานสอบสวนสอบปากคำพยานไปแล้วประมาณ 15 ปาก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง