เชียงใหม่เตรียมเปิดพื้นที่สีเขียว "สวนเจริญประเทศ" 28 ก.ค.นี้

ภูมิภาค
10 ก.ค. 62
14:24
3,014
Logo Thai PBS
เชียงใหม่เตรียมเปิดพื้นที่สีเขียว "สวนเจริญประเทศ" 28 ก.ค.นี้
จ.เชียงใหม่ ปรับภูมิทัศน์พื้นที่สีเขียวย่านถนนเจริญประเทศ ให้เป็นสวนสาธารณะกลางเมือง ก่อนจะเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 28 ก.ค.นี้ หลังชาวเชียงใหม่ร่วมกันคัดค้านที่กรมธนารักษ์จะนำที่ดินบริเวณดังกล่าวสร้างโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐ เมื่อปี 2559

วันนี้ (10 ก.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ย่านถนนเจริญประเทศ อ.เมืองเชียงใหม่ จ.เชียงใหม่ มีต้นไม้ขนาดใหญ่หลายต้นในที่ดินเนื้อที่ 9 ไร่ หนึ่งในพื้นที่เขตเศรษฐกิจ ที่แวดล้อมไปด้วยโรงแรมและห้างร้านมากมาย ซึ่งพื้นที่นี้อยู่ระหว่างปรับภูมิทัศน์ให้กลายเป็นสวนสาธารณะเพื่อให้ประชาชนเข้าไปพักผ่อน รวมทั้งใช้ประโยชน์ด้านต่างๆ ในชื่อ "สวนเจริญประเทศ"

 

ย้อนไปเมื่อปี 2559 กรมธนารักษ์มีแผนนำที่ดินผืนนี้ไปทำโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐ 900 ยูนิต แต่เพราะเป็นพื้นที่สีเขียวขนาดใหญ่ผืนสุดท้ายของเมืองเชียงใหม่ มีต้นไม้ถึง 29 ชนิดและสัตว์หลากหลายพันธุ์ รวมทั้งผลกระทบจากการก่อสร้าง และปัญหาการจราจรที่น่าจะวิกฤต ทำให้ประชาชนชาวเชียงใหม่ รวมทั้งชาวบ้านและโรงเรียน 6 แห่งในพื้นที่ ต่างออกมาเคลื่อนไหวคันค้านอย่างหนัก กรมธนารักษ์จึงยุติโครงการและไม่ขัดข้องที่จะมอบที่ดินเป็นพื้นที่สีเขียวของชุมชน

แต่ขั้นตอนการเสนอแผนไปยังภาครัฐมีค่าใช้จ่ายในการเขียนแบบ ทำให้ภาคประชาชนต้องระดมทุนอีกครั้ง ได้เงินบริจาคกว่า 500,000 บาทในเวลาเพียง 4 วัน เป็นทุนเริ่มต้น ก่อนที่ภาครัฐจะอนุมัติงบประมาณก่อสร้างระยะที่ 1 จำนวน 14 ล้านบาท

 

การออกแบบสวนเจริญประเทศ เน้นการใช้ประโยชน์เป็นหลัก ประชาชนสามารถเดิน-วิ่งออกกำลังกายในเส้นทางที่ลัดเลาะไปตามต้นไม้ใหญ่ มีเครื่องเล่นสำหรับเด็กเล็กและพื้นที่สำหรับจัดกิจกรรมกลางแจ้ง ส่วนพื้นที่ในสุดจะจัดเป็นเนินปลูกพืชสมุนไพรและผักสวนครัว เพื่อให้ชาวบ้านได้ใช้ประโยชน์ ส่วนบริเวณทางเข้ายังแบ่งพื้นที่ให้ชาวบ้านใช้เป็นพื้นที่ตั้งร้านค้า เพื่อสร้างรายได้ด้วย

สวนเจริญประเทศ ยังได้รับเลือกให้เป็นสวนเฉลิมพระเกียรติของ จ.เชียงใหม่ โดยจะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันที่ 28 ก.ค.นี้ โดยก่อนถึงวันงาน จิตอาสาพระราชทานและประชาชนชาวเชียงใหม่จะระดมกำลังจัดกิจกรรมคนปลูกป่าเมืองธรรมชาติ เพื่อร่วมปลูกต้นไม้ วาดภาพกำแพงและสำรวจนกในสวน วันที่ 14 ก.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง