ครูร้อง ป.ป.ช.ตรวจสอบประมูลอาหารนักเรียน จ.แพร่

ภูมิภาค
10 ก.ค. 62
20:35
1,158
Logo Thai PBS
ครูร้อง ป.ป.ช.ตรวจสอบประมูลอาหารนักเรียน จ.แพร่
การตรวจสอบโครงการอาหารกลางวันโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 25 จ.แพร่ มี 2 ประเด็นคือ ประมูลเอื้อประโยชน์ใครหรือไม่ และเงินที่ถูกโอนไปเข้าบัญชี ผอ.โรงเรียน และเมื่อเกิดปัญหาก็ได้ยกเลิกการประมูลไปแล้ว แต่กลุ่มครูยังติดใจสงสัยความผิดปกติจึงร้องให้ ป.ป.ช.ตรวจสอบ

วันนี้ (10 ก.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นางสายสุนีย์ สายถิ่น ครูโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 25 จ.แพร่ เปิดเผยว่า โรงเรียนเพิ่งเปิดประมูลให้ผู้ค้าเสนอราคาเพื่อจัดซื้ออาหารให้กับเด็กนักเรียน หลังเกิดกระแสข่าวทุจริตอาหารกลางวัน

การประมูลครั้งแรกเกิดขึ้นในปี 2561 มีผู้เข้าประมูล 3 ราย ไม่มีปัญหา แต่ปีการศึกษา 2562 มีผู้เข้ามายื่นซองประมูลเพียง 2 ราย โดยเจ้าแรกให้ราคาต่ำกว่าท้องตลาดเล็กน้อย แต่อีกเจ้าประมูลอาหารชนิดต่างๆ เพียงกิโลกรัมละ 1 บาท เช่น เนื้อหมูกิโลกรัมละ 1 บาท, ปลาช่อนหั่น กิโลกรัมละ 1 บาท และไก่ตัวละ 1 บาท

ราคาที่ต่ำกว่าความเป็นจริงและผิดปกติ ทำให้ได้อาหารที่ไม่ได้คุณภาพ บางวันเด็กต้องกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปกับข้าว เมื่อสอบถามผู้ชนะประมูลได้คำตอบว่า ที่เขียนราคาต่ำเพื่อให้ชนะการประมูล แล้วค่อยเพิ่มในภายหลัง พร้อมยอมรับว่าโอนเงินให้ผู้อำนวยการโรงเรียนทุกสัปดาห์และมีหลักฐานการโอนยืนยันได้

 

ก่อนหน้านี้ นายเกรียงไกร อ่อนยิ้ม ผู้อำนวยการโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 25 จ.แพร่ ชี้แจงว่า ได้ปฏิบัติตามระเบียบการประมูลราคาที่ต้องยึดราคาต่ำสุด แต่เมื่อพบว่ามีการนำอาหารที่ไม่ได้คุณภาพมาส่ง จึงได้ยกเลิกสัญญา ขณะนี้ให้คณะครูจัดซื้ออาหารเอง แต่เรื่องนี้กำลังอยู่ระหว่างการตรวจสอบ 2 ด้านคือ โภชนาการและการจัดซื้อ ซึ่งผู้ว่าราชการจังหวัดสั่งการให้สรุปผลการตรวจสอบภายในสัปดาห์หน้า

สำหรับโรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 25 เป็นโรงเรียนประจำ นักเรียนกินนอนอยู่ที่โรงเรียน เปิดการเรียนการสอนตั้งแต่ ป.1- ม.6 มีนักเรียนทั้งหมด 491 คน ได้รับงบประมาณค่าอาหารจากสำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ มื้อละ 30 บาท จำนวน 3 มื้อ รวมเป็นเงินวันละ 90 บาทต่อคน เฉลี่ยใช้เงินค่าอาหารเด็กกว่า 44,000 บาทต่อวัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง