แจ้ง 4 ข้อหาทหารยิงแมวดาวถลกหนัง

สิ่งแวดล้อม
10 ก.ค. 62
22:39
668
Logo Thai PBS
แจ้ง 4 ข้อหาทหารยิงแมวดาวถลกหนัง
กรมอุทยานฯ เข้าตรวจสอบคดีทหารกองพลทหารราบที่ 7 จ.เชียงใหม่ โพสต์โซเชียลยิงแมวดาวถลกหนัง อ้างกินไก่ชน ไม่รู้เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง โดนแจ้ง 2 ข้อหาคดีล่าสัตว์ป่าตามมาตรา 16 และ 19 คดีครอบครองอาวุธปืน และยิงปืนในที่สาธารณะ

กรณีเพจเฟซบุ๊ก Watchdog thailand แจ้งขอให้หน่วยพญาเสือเข้าตรวจสอบภาพถ่ายการล่าแมวดาว บริเวณค่ายทหาร กองพลทหารราบที่ 7 อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ วันนี้ (10 ก.ค.2562) นายสมหวัง เรืองนิวัติศัย ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) พร้อมเจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า และตำรวจ บก.ปทส.เข้าตรวจที่เกิดเหตุโรงเลี้ยงไก่ บริเวณศูนย์เรียนรู้ ค่ายกองพลทหารราบที่ 7 อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ มีพื้นที่ติดต่อกับป่าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย

จากการตรวจสอบบุคคลในภาพถ่ายตามที่ปรากฏในโซเชียล คือ ส.อ.เจริญศักดิ์ ผ่องศรีสุข ทหารสังกัดค่ายกองพลทหารราบที่ 7 ให้การว่าตนเองเลี้ยงไก่ชนไว้ที่ศูนย์เรียนรู้ในค่ายทหาร เพื่อเป็นอาชีพเสริม ก่อนหน้านี้ไก่ชนของได้หายไปหลายตัว

 

กระทั่งวันที่ 6 ก.ค.ที่ผ่านมา ได้มาซุ่มยิงสัตว์ที่มากัดไก่ชน จนเมื่อเวลา 20:00 น.ได้ใช้ไฟฉายส่องพบเห็นตาสัตว์ โดยไม่ทราบว่าเป็นสัตว์ชนิดใด จึงใช้ปืนไทยประดิษฐ์ยิงในระยะ 20 เมตร ได้เข้าตรวจสอบพบซากสัตว์ถูกยิงห่างจากจุดที่ส่องไฟฉายประมาณ 16 เมตร

เมื่อยิงเสร็จ ไม่กล้าเข้าไปคนเดียวจึงได้ขับมอเตอร์ไซค์ ไปรับพลทหารมาเป็นเพื่อนเข้าไปดู พบสัตวป่าที่ยิงตาย แต่เข้าใจว่าเป็นเสือปลา ไม่รู้ว่าเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง จึงได้ถ่ายรูปส่งให้กับเพื่อนในกลุ่มไก่ชน เพื่อให้ทราบว่าเจอต้นตอของสาเหตุที่ไก่ชนหายไปแล้ว และเห็นว่าหนังมีความสวยงาม จึงได้ชำแหละซากเพื่อเก็บหนังไว้

ส่วนเนื้อโยนทิ้งไปทั้งหมดไม่ได้นำมากิน ส่วนหนังภายหลังทราบว่าเป็นหนังแมวดาว จึงเกิดความกลัวนำไปทำลายทิ้งแยกชิ้นส่วน และฝังกลบใกล้ที่เกิดเหตุ

โดน 4 ข้อหาคดีล่าแมวดาว-อาวุธปืน

สำหรับปืนไทยประดิษฐ์ ผู้ต้องหายอมรับว่าเป็นเจ้าของ โดยได้รับมาจากรุ่นพี่ทหารรุ่นก่อนแต่ไม่ได้นำไปยิงสัตว์ป่า ภายหลังพบเป็นข่าวในโซเชียล และมีการสอบสวนจากนายทหารพระธรรมนูญ จึงได้นำซากหนังแมวดาว ซึ่งรู้ภายหลังและอาวุธปืนนำส่งให้กับนายทหารรัฐธรรมนูญ ส่งมอบให้กับเจ้าหน้าที่ชุดตรวจสอบ

เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้แจ้งข้อกล่าวหา ส.อ.เจริญศักดิ์ ว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535
- มาตรา 16 ฐานล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่รับอนุญาต
- มาตรา 19 ฐานมีไว้ในครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาต
- มีไว้ในครอบครองซึ่งอาวุธปืนโดยโดยไม่ได้รับอนุญาต
- ยิงอาวุธปืนในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร

ส่วนการตรวจของคณะกรรมการสอบสวนของหน่วยกองพลทหารราบที่ 7 ซึ่งมีนายทหารพระธรรมนูญ อยู่ในคณะกรรมการด้วย ได้สรุปว่าผู้ต้องหาได้ทำผิดจริง ซึ่งพิจารณาของคณะกรรมการ โทษหนักสุดคือปลดออกจากราชการ โดยเจ้าหน้าที่ได้นำส่งพนักงานสอบสวน ส.ภ.แม่ริม เพื่อดำเนินคดีต่อไป

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง