ปลดพ้นราชการ! ทหารฆ่าแมวดาวถลกหนัง-เจอ 4 ข้อหาคดีสัตว์ป่า

สิ่งแวดล้อม
11 ก.ค. 62
08:26
10,124
Logo Thai PBS
ปลดพ้นราชการ! ทหารฆ่าแมวดาวถลกหนัง-เจอ 4 ข้อหาคดีสัตว์ป่า
ลงดาบ! สั่งปลดทหารฆ่าแมวดาวถลกหนัง คุมตัวในเรือนจำมณฑลทหารบกที่ 33 จ.เชียงใหม่ และให้ครอบครัวย้ายจากบ้านพักภายใน 7 วัน ส่วนกรมอุทยานฯ แจ้งดำเนินคดี 4 ข้อหาล่าสัตว์ป่า - ครอบครองซากสัตว์ป่า ครอบครองอาวุธปืน และยิงปืนในที่สาธารณะ

กรณีเพจเฟซบุ๊ก Watchdog Thailand แจ้งขอให้หน่วยพญาเสือเข้าตรวจสอบภาพถ่ายการล่าแมวดาว บริเวณค่ายทหาร กองพลทหารราบที่ 7 อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ จนหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต้องเร่งตรวจสอบทันที 

วานนี้ (10 ก.ค.2562) พ.อ.รุ่งคุณ มหาปัญญาวงศ์ โฆษกกองทัพภาคที่ 3 กล่าวว่าคณะกรรมการสอบสวนหาข้อเท็จจริงที่แต่งตั้งโดยกองพลทหารราบที่ 7 ในฐานะหน่วยบังคับบัญชา ได้รายงานให้ พล.ท.ฉลองชัย ชัยยะคำ แม่ทัพภาคที่ 3 ทราบว่า นายทหารชั้นประทวนคนดังกล่าวที่ล่าแล้วถลกหนังแมวดาวสัตว์ป่าคุ้มครอง ให้การยอมรับว่าเป็นผู้กระทำการดังกล่าวจริง เบื้องต้นพบว่ามีความผิดร้ายแรง ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยวินัยทหาร พ.ศ. 2476 มาตรา 7

และคำสั่งกองทัพบกที่176/2508 ลงวันที่ 10 มิ.ย.2508 ข้อ 1.4 ฐานขัดคำสั่งผู้บังคับบัญชา ซึ่งสั่งโดยชอบด้วยกฎหมาย และการขัดคำสั่งนั้น เป็นเหตุให้เสียหายแก่ราชการอย่างร้ายแรง ประกอบพระราชบัญญัติ ระเบียบข้าราชการทหาร พ.ศ.2521 มาตรา 15 จึงให้ควบคุมตัวนายทหารชั้นประทวนที่กระผิดวินัยทหารนั้น ไว้ ณ เรือนจำมณฑลทหารบกที่ 33 จ.เชียงใหม่ รวมทั้งให้ครอบครัวย้ายออกจากบ้านพักของทางราชการ ภายใน 7 วัน และให้ปลดออกจากราชการทหาร

โดน 4 ข้อหาคดีล่าสัตว์ป่า-อาวุธปืน 

นายสมหวัง เรืองนิวัติศัย ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 (เชียงใหม่) พร้อมเจ้าหน้าที่ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า และตำรวจ บก.ปทส.เข้าตรวจที่เกิดเหตุโรงเลี้ยงไก่ บริเวณศูนย์เรียนรู้ ค่ายกองพลทหารราบที่ 7 อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ มีพื้นที่ติดต่อกับป่าอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย

จากการตรวจสอบบุคคลในภาพถ่ายตามที่ปรากฏในโซเชียล คือ ส.อ.เจริญศักดิ์ ผ่องศรีสุข ทหารสังกัดค่ายกองพลทหารราบที่ 7 ให้การว่าตนเองเลี้ยงไก่ชนไว้ที่ศูนย์เรียนรู้ในค่ายทหาร เพื่อเป็นอาชีพเสริม ก่อนหน้านี้ไก่ชนของได้หายไปหลายตัว

โดยเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ได้แจ้งข้อกล่าวหา ส.อ.เจริญศักดิ์ ว่าการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่าพ.ศ.2535 ดังนี้  มาตรา 16 ฐานล่าสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่รับอนุญาต มาตรา 19 ฐานมีไว้ในครอบครองซึ่งซากสัตว์ป่าคุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุ ญาต ข้อหามีไว้ในครอบครองซึ่งอาวุธปืนโดยโดยไม่ได้รับอนุญาต และยิงอาวุธปืนในเมืองหมู่บ้านหรือทางสาธารณะโดยไม่มีเหตุอันควร

ทั้งนี้แมวดาว เป็นสัตว์ป่าคุ้มครองของไทย และอยู่ในกลุ่มสัตว์ที่มีความเสี่ยงต่ำต่อการสูญพันธุ์ ตามบัญชีแดงของสหภาพสากลว่าด้วยการอนุรักษ์ (IUCN Red List, 2008) และเป็นชนิดพันธุ์ที่มีรายชื่ออยู่ในบัญชีสัตว์หมายเลข 2 ของอนุสัญญาการค้าสัตว์ป่าระหว่างประเทศ (CITES)

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แจ้ง 4 ข้อหาทหารยิงแมวดาวถลกหนัง

ทบ.ลงโทษทางวินัยทหารยิงแมวดาว โชว์ภาพในกลุ่มไลน์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง