โจทย์แรก! รัฐมนตรีทส.คนใหม่ สางปัญหาคนอยู่ป่า

สิ่งแวดล้อม
11 ก.ค. 62
13:54
4,137
Logo Thai PBS
โจทย์แรก! รัฐมนตรีทส.คนใหม่ สางปัญหาคนอยู่ป่า
"วราวุธ ศิลปอาชา" รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม คนใหม่ เตรียมสางปัญหาคนอยู่กับป่า คนรุกป่า และวางแผนสิ่งแวดล้อมเพื่ออนาคต ส่วนการแต่งตั้งโยกย้ายข้าราชการ ลั่นต้องเหมาะสม ให้โอกาส พร้อมรับฟังคนทำงาน

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)  คนใหม่ในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และเป็นรัฐมนตรีทส.คนที่ 12 นับตั้งแต่การก่อตั้งทส.เมื่อปี 2545  

วราวุธ เป็นส.ส.สุพรรณบุรี รองหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ซึ่งก่อนหน้าในช่วงของการจัดโผคณะรัฐมนตรี ที่มีข่าวว่าพรรคชาติไทยพัฒนา จะได้ดูแล ทส.มีความเคลื่อนไหวขึ้น โดยนายดำรงค์ พิเดช ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรครักษ์ผืนป่าประเทศไทย ที่เคยประกาศพร้อมเข้าช่วยทำงานกับพรรคพลังประชารัฐ เนื่องจากความถนัดในงานด้านทรัพยากรธรรมชาติ ป่าไม้และสิ่งแวดล้อม 

ทั้งนี้นายวราวุธ กล่าวว่า  ส่วนตัวสนใจเรื่องสิ่งแวดล้อมอยู่แล้ว เนื่องจากมองว่าเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ใช่แค่ประเทศไทย แต่เป็นงานของโลกที่ต้องทำให้ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่มีอยู่เกิดการพัฒนาอย่างยั่งยืน เพราะถือว่าเป็นต้นทุนทางเศรษฐกิจ การท่องเที่ยวของไทย และทุนทางสังคมที่ต้องปลูกจิตสำนึกให้กับทุกคน ไม่ใช่อยู่แบบทำลายโลก

ไทยกินบุญเก่ามานานพอควร ทส.ไม่ใช่กระทรวงที่เกี่ยวข้องกับวันนี้ แต่เกี่ยวกับอนาคตต ดังนั้นสิ่งที่รัฐบาลจะวางแผน ไม่ได้ทำแค่ในยุคปัจจุบัน แต่ทำให้รุ่นลูกรุ่นหลาน ถ้าไม่เริ่มวันนี้ จะไม่มีอะไรเหลือให้กับคนในอนาคต

 

สางปมคนอยู่กับป่า-ป่ารุกคน 

ทั้งนี้แนวนโยบายและทุกงานที่ พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ อดีตรัฐมนตรี ทส.เคยวางไว้ และเป็นเรื่องที่ดีอยู่แล้วพร้อมจะสานต่อ แต่บางเรื่องที่ยังมีข้อท้วงติงในทางปฏิบัติ จะต้องมานั่งกางปัญหากันบนโต๊ะ เช่น การทำให้คนอยู่ร่วมกับป่า ซึ่งขณะนี้ยังไม่ลงตัวว่าคนรุกป่า หรือป่ารุกคน 

นายวราวุธ ระบุว่า การที่จะทำให้คนกับป่าอยู่ร่วมกันได้ ต้องสางความเดือดร้อนที่เกิดขึ้น ทั้งกรณีของกลุ่มชาติพันธุ์ในเขตป่า ปัญหาคนนอกรุกป่า หรือป่ารุกคน ในภาคต่างๆจะต้องได้รับการแก้ไข และต้องมานั่งคุยกัน กางปัญหากันบนโต๊ะ เพราะบางกรณีมีคนรุกป่า และป่ารุกคน

 

สกัดปมขัดแย้ง-ศึกชิงเก้าอี้ 

รัฐมนตรีทส.ยังกล่าวถึงปัญหาการวิ่งเต้นแต่งตั้งโยกย้ายว่า เท่าที่รับรู้มาในทส.ปีนี้มีปลัดทส. และอธิบดีหลายคนเกษียณอายุราชการหลายตำแหน่ง ปัญการวิ่งเต้นหรือตัดแข้งขากัน เป็นเรื่องปกติ ไม่ใช่แปลกใหม่ แต่เชื่อว่าหากใครมีข้อกล่าวหาก็มีกระบวนการตรวจสอบ ขณะที่กระบวนการพิจารณาแต่งตั้งโยกย้าย หัวใจสำคัญพิจารณาตามความเหมาะสม และฟังเสียงข้าราชการ และคนทำงานที่อยู่มานาน คงไม่ใช่แค่ฟังมาแล้วมาด่วนสรุป ต้องพิจารณาให้ครบรอบด้าน เพราะแม้แต่เหรียญยังมีสองด้าน ซึ่งส่วนตัวพร้อมทำงานกับข้าราชการ และพร้อมรับฟังทุกคน

ส่วนกรณีของนายดำรงค์ ที่เคยประกาศว่ามีความถนัดงานของทส.และจะไม่ทำงานร่วมกับ ส.ส.จากพรรคอื่นนั้น นายวราวุธ กล่าวว่า นายดำรงค์ เป็นบุคลากรที่มีความสามารถ ก็พร้อมที่จะไปขอคำแนะนำซึ่งก่อนหน้าเคยประกาศไว้ชัดเจน ถ้ารู้ว่ารัฐมนตรีมาจากพรรคไหน ก็จะไม่เข้าร่วมงาน ทั้งนี้ส่วนตัวขอบคุณที่ให้เกียรติ และจะขอคำแนะนำเป็นระยะๆ 

 

 

อย่างไรก็ตาม นายวราวุธ ระบุว่าตอนนี้มีการวางทีมงานไว้บางส่วนแล้ว แต่ขอรอสัปดาห์หน้า หลังการเข้าถวายสัตย์ปฎิญาณก่อน และยืนยันว่ายังไม่ได้ส่งคนไปดูห้องทำงานที่ทส. และคิดว่าคงไม่ได้ปรับเปลี่ยนอะไรมาก เพราะหัวใจอยู่ที่การทำงานมากกว่า 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ลงมือเอง "วราวุธ" ว่าที่รัฐมนตรี ทส.เก็บขยะเกลื่อนหาด

เปิดรายชื่อ ครม.ประยุทธ์ 2/1

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง