"วิเชียร" เผยร่างข้อบังคับประชุมล่าช้า กระทบตั้งกมธ.สามัญประจำสภาฯ

การเมือง
11 ก.ค. 62
10:33
217
Logo Thai PBS
"วิเชียร" เผยร่างข้อบังคับประชุมล่าช้า กระทบตั้งกมธ.สามัญประจำสภาฯ
"วิเชียร" ระบุ หากร่างข้อบังคับการประชุมเสร็จล่าช้า อาจจะส่งผลเรื่องการตั้งกรรมาธิการสามัญประจำสภา

วันนี้ (11 ก.ค.62) นายวิเชียร ชวลิต ประธานกรรมาธิการวิสามัญยกร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ระบุว่า หากร่างข้อบังคับการประชุมเสร็จล่าช้าอาจจะส่งผลเรื่องการตั้งกรรมาธิการสามัญประจำสภาจำนวน 35 คณะ คณะละ 15 คนที่ต้องใช้ข้อบังคับการประชุมสภาใหม่ตามรัฐธรรมนูญ 2560 แต่สามารถดำเนินการจัดการประชุมตามข้อบังคับเดิมได้ โดยต้องพิจารณาในทุกมิติทั้งความเร่งด่วนในการเดินหน้าทำงานและความรอบคอบ

ขณะนี้เราอนุโลมให้ใช้ข้อบังคับการประชุมสภาฯ พ.ศ.2551 เรื่องการดำเนินการประชุม หรือจัดการประชุมไม่มีอุปสรรคอะไร ก็สามารถดำเนินการได้ ส่วนที่ต้องรอข้อบังคับในฉบับใหม่ คือ การตั้งกรรมาธิการสามัญประจำสภาฯ ซึ่งต้องใช้ข้อบังคับการประชุมสภาฯที่จะบัญญัติตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 ซึ่งในข้อเสนอปรับยกร่างของคณะกรรมาธิการที่เสนอไว้ 35 คณะ คณะละ 15 คน

นายชวลิต ระบุว่า หากมีคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณารับคำแปรญัตติจากสมาชิกจะดำเนินการได้สะดวกและละเอียดรอบคอบ หากดำเนินการผ่านที่ประชุมใหญ่ขอสภาผู้แทนราษฎรอาจต้องใช้เวลามากในการอภิปรายแต่ละประเด็น โดยเฉพาะความเห็นต่างที่ต้องลงมติอาจต้องใช้เวลาพอสมควร และเป็นสิ่งที่กังวล ทั้งนี้เห็นว่าอยู่ที่ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณา

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง