"ชวน" ชี้สถานะ ส.ส. "นาที" สิ้นสุดตามรัฐธรรมนูญ

การเมือง
11 ก.ค. 62
10:33
4,398
Logo Thai PBS
"ชวน" ชี้สถานะ ส.ส. "นาที" สิ้นสุดตามรัฐธรรมนูญ
ชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ แนะนำตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ แยกพิจารณาข้อบังคับการประชุม ชี้สถานะของนางนาที รัชกิจประการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ หมดตามรัฐธรรมนูญแล้ว

วันนี้ (11 ก.ค.62) นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงการประชุมเพื่อพิจารณาร่างข้อบังคับการประชุมสภาผู้แทนราษฎร หลังจากรับหลักการเมื่อวานนี้ (10 ก.ค.) ว่า วันนี้จะมีการหารือว่าจะตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญแยก หรือตั้งคณะกรรมาธิการเต็มสภาฯ เพื่อพิจารณา ซึ่งความเห็นส่วนตัวมองว่า ข้อบังคับมีจำนวนมากถึง 192 ข้อ จึงควรตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญเพื่อพิจารณารายละเอียดรายมาตรา

เบื้องต้นได้พูดคุยกับประธานคณะกรรมาธิการยกร่างข้อบังคับแล้วว่า หากใช้วิธีการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญ จะพิจารณาเสร็จสิ้นวันที่ 20 ก.ค.นี้ แต่หากใช้คณะกรรมาธิการเต็มสภาฯ พิจารณา คาดว่าใช้เวลาเร็วสุดภายในช่วงค่ำวันนี้ หากไม่มีการแปรญัตติ แต่หากพิจารณาไม่เสร็จสิ้นก็ต้องหารือกันอีกว่าจะพิจารณาต่อสัปดาห์หน้าหรือไม่ ซึ่งสมาชิกบางคนก็แสดงความกังวล เนื่องจากติดงานสำคัญทางศาสนา

ห่วงลงคะแนนเสียงล่าช้า

ประธานสภาผู้แทนราษฎร ย้ำว่า อุปสรรคในการประชุมที่อาจทำให้กระบวนการล่าช้าเป็นเรื่องการลงคะแนนเสียง เพราะห้องประชุมชั่วคราวยังไม่มีเครื่องลงคะแนน โดยวันที่ 15 ก.ค.นี้ จะตรวจสอบความคืบหน้าการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ โดยเฉพาะห้องประชุมจันทรา หากเสร็จสิ้นเดือนหน้าจะสามารถใช้เครื่องลงคะแนนได้ก่อน

ส่วนเรื่องการแถลงนโยบายต่อรัฐสภา ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานรัฐสภา กล่าวว่า ต้องใช้ห้องประชุมชั่วคราวที่สำนักงานใหญ่ TOT แจ้งวัฒนะ ซึ่งปกติแล้วเมื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ถวายสัตย์ปฏิญาณ จะรอการประชุมไม่เกิน 15 วัน เพื่อนัดประชุมรัฐสภารับฟังการแถลงนโยบาย

สำหรับสถานะของนางนาที รัชกิจประการ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย ประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวว่า สมาชิกภาพ ส.ส. สิ้นสุดไปตามรัฐธรรมนูญแล้ว แต่ไม่ให้ความเห็นหากจะมีการยื่นอุทธรณ์ภายหลัง เพราะกระบวนการกฎหมายเป็นเรื่องของสำนักเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง ศาลสั่งจำคุก "นาที" 1 เดือน รอลงอาญา คดียื่นทรัพย์สินเท็จ 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง