"กรมราชทัณฑ์" เปิดแดน 1 ไขข้อสงสัย ปมคุกวีไอพี

อาชญากรรม
11 ก.ค. 62
18:31
11,397
Logo Thai PBS
"กรมราชทัณฑ์" เปิดแดน 1 ไขข้อสงสัย ปมคุกวีไอพี
อธิบดีกรมราชทัณฑ์ พาสื่อบุกพิสูจน์ทุกปมดราม่าสยบคุกวีไอพี เปิดเรือนจำพิเศษกรุงเทพ พาดูแดน 1 ยืนยันมีแต่ห้อง VIC รองรับกลุ่มนักโทษสูงอายุและผู้ป่วย เจอห้องรวม 5 นักโทษการเมืองและข้าราชการในคดีดังไม่มีเตียง ไม่มีแอร์ มีแค่ผ้าห่มคนละ 3 ผืน

วันนี้ (11 ก.ค.2562) พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเรือนจำพิเศษกรุงเทพ มหานคร ไขข้อสงสัย...มีคุก วีไอพี จริงหรือ" หลังกระแสข่าวการส่งอาหารวันเกิด พร้อมถ่ายรูปของเก่ง ลายพราง และกรณีการนำภาพนายสนธิ ลิ้มทองกุล อดีตแกนนำพันธมิตรประชาชน เพื่อประชาธิปไตย เดินอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจมาเผยแพร่ โดยได้เปิดแดน 1 ห้อง 11 ให้สื่อมวลชนดู

พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวถึงกรณีนายสุริยะใส กตะศิลา อดีตแกนนำพันธมิตร ระบุว่าภายในแดน 1 หรือแดนแรกรับจัดเป็นแดนวีไอพี ยืนยันในเรือนจำไม่มีแดนวีไอพี เพราะผู้ต้องขังทุกคนจะนอนกับพื้น มีเพียงผ้าห่ม 3 ผืนเท่านั้น มีแต่เฉพาะในโรงพยาบาลทัณฑสถานราชทัณฑ์ ที่มีเตียงคนไข้เอาไว้เพื่อดูแลผู้ต้องขังที่ป่วย ส่วนส้วมจะมีแบบนั่งยองๆ และชักโครกสำหรับผู้สูงอายุหรือคนป่วย 

ภาพ:กรมราชทัณฑ์

ภาพ:กรมราชทัณฑ์

ภาพ:กรมราชทัณฑ์

เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ไม่มีสถานที่พิเศษสำหรับบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ซึ่งเป็นไปได้ยากเพราะผู้ต้องขังทุกคน เมื่อเข้าสู่กระบวนการควบคุมภายในเรือนจำ ก็จะได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกันทุกคนไม่มีอภิสิทธิเหนือผู้ต้องขังอื่น

นอกจากนี้ยังไม่มีการอนุญาตให้การจัดงานวันเกิดในเรือนจำ เรื่องที่เกิดอาจเป็นหน่วยงานองค์กรเอกการกุศล อยากทำบุญเลี้ยงอาหารผู้ต้องขัง คล้ายกับเลี้ยงอาหารบ้านพักคนชรา หรือคนพิการ แต่อาจมีช่องว่างการให้เครดิตกันภายในกลุ่มผู้ต้องขังว่าเป็นคนจัดเลี้ยงมาให้ แต่ยืนยันเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ไม่ได้ปล่อยปละละเลย

 

ภาพ:กรมราชทัณฑ์

ภาพ:กรมราชทัณฑ์

ภาพ:กรมราชทัณฑ์

เปิดแดน 1 ห้องรับนักโทษการเมือง 5 คน

พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวอีกว่า ปัจจุบันกรมราชทัณฑ์ ยังคงประสบปัญหาผู้ต้องขังมีมาก 356,710 คนทำให้เกิดข้อจำกัดหลายด้านในการดูแลผู้ต้องขัง ไม่ว่าจะเป็นปัญหาอัตรากำลังเจ้าหน้าที่ที่ไม่เพียงพอ หรือสถานที่ในการควบคุมคับแคบ เกิดความแออัด ซึ่งกรมราชทัณฑ์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ยังคงเร่งหาแนวทางแก้ไขปัญหาดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การเปิดพิสูจน์ไขข้อสงสัยคุกวีไอพี ทางกรมราชทัณฑ์ได้พาสื่อมวลชนเข้าดู ภายในแดน 1 ซึ่งเป็นแดนแรกรับ มีการจัดห้องวีไอซี (Victory Care) สำหรับนักโทษการเมืองและข้าราช การที่มีชื่อเสียง 5 คน พักอยู่รวมห้องเดียวกัน และไม่มีเตียงและไม่มีแอร์ ซึ่งประกอบด้วย นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อดีตอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อม อดีตปลัดกระทรวงคมนาคม จำเลยคดียื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินอันเป็นเท็จ นายบัญชา ยินดี จำเลยคดีทุจริตเงินกู้กรุงไทย นายพนม ศรศิลป์ อดีตผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ และนายชยพล พงษ์สีดา อดีตรองผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จำเลยคดีทุจริตเงินทอนวัด 

ด้านนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตผู้ต้องขังเรือนจำพิเศษกรุงเทพ มาร่วมสังเกตการณ์คุกวีไอพี ระบุว่า มั่นใจว่าไม่มีแดนวีไอพีในเรือนจำ มีแต่ผู้สูงอายุ และผู้ป่วย ที่ไม่ต้องทำงานจนอาจถูกมองว่าเป็นวีไอพี หรือผู้มีอิทธิพล 

 

ภาพ:กรมราชทัณฑ์

ภาพ:กรมราชทัณฑ์

ภาพ:กรมราชทัณฑ์

 

บริการพิเศษ ถ่ายรูปรับสินค้าให้ญาติ

ด้านเฟซบุ๊ก “ทัณฑสถานบำบัดพิเศษกลาง ทสบ.กลาง” ได้โพสต์ชี้แจงว่า สืบเนื่องจากปรากฎข่าวความเคลื่อนไหวในสื่อโซเชียลกรณีของเก่ง ลายพราง ว่าสามารถสั่งซื้อของทางไลน์ และอาหารสดทุกวัน ทำให้สังคมเกิดความสับสนว่าผู้ต้องขังสามารถสั่งสินค้าและอาหารจากภายนอก

ขอชี้แจงว่าภาพที่ปรากฏออกไปตามสื่อต่างๆที่เก่ง ลายพราง ถ่ายรูปรับสินค้านั้น เป็นภาพที่เมื่อทัณฑสถานฯ (ฝ่ายฝึกวิชาชีพ) ถ่ายเพื่อส่งยืนยันให้ญาติของผู้ต้องขังทราบว่า ผู้ต้องขังได้รับสินค้าตามที่สั่งแล้วและสินค้าที่เปิดบริการให้ญาติสามารถสั่งให้ผู้ต้องขังได้มีเพียงเค้กและขนมต่างๆจากกองงานฝึกวิชาชีพภายในทัณฑสถานฯเท่านั้น มิใช่อาหารสดหรือสินค้าจากภายนอกแต่อย่างใด

ซึ่งบริการนี้เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาระบบการให้บริการประชาชนตามโครงการ Smart Q.R.code Smart Prison ที่ให้บริการข้อมูลทุกเรื่องที่ญาติควรรู้ในการติดต่อกับทัณฑสถานฯ # ท่านที่สนใจเชิญเข้าเยี่ยมชมบริการได้ผ่านทาง Q.R.code ครับ http://www.correct.go.th/cida/mobile/

 

ภาพ:กรมราชทัณฑ์

ภาพ:กรมราชทัณฑ์

ภาพ:กรมราชทัณฑ์

 

ภาพ:กรมราชทัณฑ์

ภาพ:กรมราชทัณฑ์

ภาพ:กรมราชทัณฑ์

 

ภาพ:กรมราชทัณฑ์

ภาพ:กรมราชทัณฑ์

ภาพ:กรมราชทัณฑ์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง