ด่วน! เครื่องบินฝึก ทอ.ตกที่เชียงใหม่ เสียชีวิต 1 คน

ภูมิภาค
11 ก.ค. 62
16:54
19,790
Logo Thai PBS
ด่วน! เครื่องบินฝึก ทอ.ตกที่เชียงใหม่ เสียชีวิต 1 คน
เกิดเหตุเครื่องบินตก บริเวณบ้านเกาะกลาง อ.สารภี จ.เชียงใหม่ โฆษกกองทัพอากาศระบุว่าเป็นเครื่องบินขับไล่และฝึก L-39 เบื้องต้นมีผู้เสียชีวิต 1 คน

วันนี้ (11 ก.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุเครื่องบินตก ในพื้นที่หมู่ 8 บ้านป่าแดด อ.เมือง จ.เชียงใหม่ เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างเข้าตรวจสอบพื้นที่

พล.อ.ท.พงษ์ศักดิ์ เสมาชัย โฆษกกองทัพอากาศ เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบเหตุเครื่องบินขับไล่ของกองทัพอากาศตกที่ จ.เชียงใหม่ โดยทราบว่าเป็นเครื่องบินขับไล่และฝึกแบบ L-39 สังกัดฝูงบิน 411 จ.เชียงใหม่ เกิดเหตุขัดข้อง ทำให้นักบินต้องทำการสละอากาศยานออกมา จากการรายงานพบว่าทหารเสียชีวิต 1 นาย บาดเจ็บเล็กน้อย 1 นาย

สำหรับนักบินที่เสียชีวิต คือ นาวาอากาศตรี ณฤพล เลิศกุศล นักบินที่ 2 ซึ่งเป็นครูการบิน และเรืออากาศโท ธีรวัฒน์ คูณขุนทด นักบินที่ 1 ได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย

 

ผู้ใหญ่บ้านเกาะกลาง กล่าวว่า ผู้ที่เห็นเหตุการณ์บอกว่าได้ยินเสียงเครื่องบินตกและมีชิ้นส่วนกระจัดกระจาย เห็นนักบินพยายามคลานออกมา เจ้าหน้าที่กู้ภัยจึงนำตัวส่งโรงพยาบาล ขณะนี้ยังไม่พบตัวเครื่องบินหลัก ซึ่งจุดที่พบนักบินเป็นพิ้นที่รอยต่อ อ.สารภี ห่างกับจุดเกิดเหตุประมาณ 1 กิโลเมตร

ขณะที่ชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์อีกคนบอกว่า เห็นเครื่องบินตก จึงวิ่งเข้าไปดู เจอนักบินที่รอดชีวิตและมีอาการบาดเจ็บไม่มาก และพยายามถามหาเพื่อนนักบินอีกคนหนึ่ง ซึ่งยังไม่หาไม่พบ ขณะนี้ทหารได้กันพื้นที่เกิดเหตุเพื่อตรวจสอบแล้ว

 

ก่อนหน้านี้ เครื่องบินรุ่นดังกล่าวเคยเกิดอุบัติเหตุตกมาแล้ว เมื่อวันที่ 22 พ.ค.2561 ที่ผ่านมา โดยเป็นเครื่องบินที่ประจำการที่ฝูงบิน 401 ตาคลี จ.นครสวรรค์ ไปตกที่ จ.ตาก เหตุการณ์นั้นทำให้นักบินเสียชีวิต 1 นายและบาดเจ็บ 1 นาย

 

สำหรับเครื่องบินขับไล่และฝึกแบบ L-39 คณะรัฐมนตรีมีมติให้กองทัพอากาศจัดซื้อและใช้งบประมาณผูกพันตั้งแต่ปี 2536-2539 จำนวน 36 ลำ ซึ่งแผนเดิมกองทัพอากาศต้องการเครื่องบินแบบนี้จำนวน 50-60 ลำ เพื่อประจำการใน 5 ฝูงบิน แต่รัฐบาลขณะนั้นตัดงบประมาณเพื่อให้เหมาะสมกับภาวะเศรษฐกิจ

ปัจจุบันกองทัพอากาศได้ปรับปรุงเครื่องบิน L-39 โดยบริษัทอุตสาหกรรมการบินไทย เพื่อยืดอายุการใช้งานออกไปอีก 10 ปี ระหว่างรอนำเครื่องบินแบบ T-50 TH เข้ามาทดแทน ซึ่งหากเครื่อง T-50 TH เข้าประจำการครบ 16 ลำตามความต้องการ ก็จะโอนเครื่องบินแบบ L-39 ของฝูงบินที่เหลือทั้งหมดไปอยู่ที่ฝูงบิน 411 0.เชียงใหม่ ขณะที่ปัจจุบันเครื่องบินแบบ L-39 เหลืออยู่ 12 ลำ โดยจะทยอยปลดประจำการส่วนที่เหลือตั้งแต่ปี 2565-2567

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง