"ร.อ.ธรรมนัส" มั่นใจมีคุณสมบัติ รมต.ปัดเอี่ยวคดีขนยาเสพติด

การเมือง
11 ก.ค. 62
20:09
634
Logo Thai PBS
"ร.อ.ธรรมนัส" มั่นใจมีคุณสมบัติ รมต.ปัดเอี่ยวคดีขนยาเสพติด
แม้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่ารัฐมนตรีบางคนมีคุณสมบัติไม่เหมาะสม รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมายระบุว่าคุณสมบัติตามกฎหมายไม่ใช่ความเหมาะสม ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ชี้แจงเหตุการณ์จับกุมยาเสพติดที่ออสเตรเลีย

วันนี้ (11 ก.ค.2562) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ฝ่ายกฎหมาย เน้นย้ำว่านายกรัฐมนตรีรับทราบคุณสมบัติของรัฐมนตรีทุกคนแล้ว นายวิษณุยังระบุอีกว่า "คุณสมบัติตามข้อกฎหมายเป็นเรื่องหนึ่ง ส่วนความเหมาะสมก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง" เมื่อถูกถามถึงคุณสมบัติของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า กรณีเคยต้องคำพิพากษาจำคุก

ขณะที่ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุถึงข้อวิพากษ์วิจารณ์คุณสมบัติ เป็นเจตนาทำลายความน่าเชื่อถือ ก่อนจะย้ำว่าอยู่ระหว่างการตรวจสอบที่มาของข่าวเพื่อฟ้องดำเนินคดี พร้อมยืนยันเข้าประเทศออสเตรเลียอย่างถูกต้องและผ่านการตรวจค้น แต่ขณะนั้นอยู่ในเหตุการณ์ที่ผู้กระทำผิดถูกจับกุม

ผมเดินทางเข้าประเทศออสเตรเลียถูกต้องและผ่านการตรวจค้น ไม่เคยนำสิ่งของต้องห้ามเข้าไปตามที่ถูกโจมตี มันเป็นเรื่องโอละพ่อ แต่ความโชคร้ายคือในขณะที่ผู้กระทำความผิดที่ถูกจับในออสเตรเลียอยู่ในสถานที่ที่ผมอยู่ในเหตุการณ์ด้วย คนไทย 2 คนถูกแจ้งข้อหารู้ว่ามีการค้ายาเสพติด แต่ไม่แจ้งให้ตำรวจทราบ
ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า

ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า

แม้จะมีข้อวิพากษ์วิจารณ์ที่หลากหลายจนเป็นข้อสังเกตว่ารัฐบาลผสม 19 พรรคจะอายุสั้น แต่นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย มั่นใจในเสถียรภาพของรัฐบาล ก่อนจะชี้ไปที่เงื่อนไขของการอยู่ร่วมกัน เพียงแค่รับฟังและยอมรับในความเห็นของกันและกันด้วย

ในขณะที่นายเทวัญ ลิปตพัลลภ มั่นใจว่าจะผลักดันนโยบายของพรรคชาติพัฒนาได้ แม้จะนั่งในตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เช่นเดียวกับนายพุทธิพงษ์ ปุณณกันต์ ที่พร้อมจะทำหน้าที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม อีกทั้งยังได้ชี้แจงเรื่องคุณสมบัติในคดีกบฎสืบเนื่องจากบทบาทการเป็นแกนนำการชุมนุมของกลุ่ม กปปส.

ทั้งนี้ มีคำยืนยันจากนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎรแล้วว่า หลังถวายสัตย์ปฏิญาณตนเข้ารับหน้าที่ของนายกรัฐมนตรีและ ครม.ทั้งคณะแล้ว รัฐสภาจะเปิดประชุมด้วยวาระการแถลงนโยบายรัฐบาล ในวันที่ 24-25 ก.ค.นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง