แห่เซลฟี่ "มาเรียม" ใกล้ชิดต้องจำกัดนักท่องเที่ยวชม 30 คนต่อรอบ

สิ่งแวดล้อม
12 ก.ค. 62
12:53
1,370
Logo Thai PBS
แห่เซลฟี่ "มาเรียม" ใกล้ชิดต้องจำกัดนักท่องเที่ยวชม 30 คนต่อรอบ
"มาเรียม" พะยูนน้อยขวัญใจคนทั่วประเทศ ดึงดูดนักท่องเที่ยวเริ่มมาเกาะลิบงเยอะขึ้นเฉลี่ยวันละ100-200 วัน บางกลุ่มอยากใกล้ชิดเกิน ต้องออกกติกาใหม่ เข้าชมครั้งละ 20-30 คนต่อรอบไม่เกิน 20 นาทีเพื่อไม่ให้รบกวนการปฎิบัติงานสัตวแพทย์ พร้อมเตรียมหาจุดหลบมรสุม

วันนี้ (12 ก.ค.2562)ไทยพีบีเอสออนไลน์สัมภาษณ์ นายชัยพฤกษ์ วีระวงศ์ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเกาะลิบง จ.ตรัง กล่าวว่า หลังจากมาเรียม พะยูนน้อยกลายเป็นขวัญใจของคนทั้งประเทศ โดยทีมสัตวแพทย์ กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) อาสามัครพิทักษ์ดุหยง ร่วมกันดูแลมาเกือบ 2 เดือน ขณะนี้พบแนวโน้มมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเยียมชมมาเรียมเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เฉลี่ยวันละ 100-200 คน ซึ่งมาแบบเป็นกรุ๊ปทัวร์ตลอดทั้งวัน ซึ่งมีทั้งแบบคนในพื้นที่ภาคใต้ จังหวัดใกล้เคียง และบางคนมาไกลจากกรุงเทพมหานคร ตั้งใจมาดูมาเรียม รวมทั้งชาวต่างชาติ

หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเกาะลิบง กล่าวว่า เนื่องจากข้อจำกัดในเรื่องพื้นที่ที่จะรองรับนักท่องเที่ยว ประกอบกับนักท่องเที่ยวบางกลุ่มที่เข้ามา พยายามจะลงไปดูมาเรียมแบบใกล้ชิดแค่ 2-3 เมตร ทำให้เริ่มเกิดปัญหากระทบกับการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ เนื่องจากอยู่ในขั้นตอนการอนุบาลมาเรียม จึงได้ประชุมหารือกันว่าต้องวางกติกาจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวเข้าชมมาเรียม

ยอมรับว่ามีความพลุกพล่านมากขึ้น เพราะนักท่องเที่ยวบางกลุ่มก็อยากใกล้ชิด อยากเซลฟี่กับมาเรียม  เบื้องต้นกำหนดจำนวนเข้าชมครั้งละ 20-30 คน ครั้งละไม่เกิน 20 นาที และห้ามเข้าใกล้กว่าระยะ 5-6 เมตรจากชายฝั่ง และห้ามลงน้ำเด็ดขาด

ส่วนกรณีเป็นกรุ๊ปทัวร์ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ล่วงหน้า ส่วนผู้ประกอบการที่พัก และรถสามล้อพ่วงให้แจ้งนักท่องเที่ยวทราบข้อปฏิบัติการเข้าดูมาเรียม โดยได้แบ่งงานให้เจ้าหน้าที่แต่ละหน่วยงานรับไปปฏิบัติ ทั้งนี้เข้าใจนักท่องเที่ยวที่อยากมาชมว่าต้องการจะเห็นมาเรียมชัดๆ แต่ขอให้ปฏิบัติตามกติการ่วมกัน รวมทั้งแนะนำว่าถ้าอยากเห็นมาเรียมใกล้ๆ ต้องมาช่วงน้ำใหญ่ เพราะสัตวแพทย์ จะพาเข้ามาป้อนนม ป้อนหญ้าทะเลใกล้ฝั่งในระยะ 5-10 เมตร

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง "มาเรียม" ตำราเล่มใหม่ "คนเลี้ยงพะยูน"

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

 

เตรียมหาจุดรองรับใหม่หนีมรสุมท้ายเกาะลิบง 

หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเกาะลิบง กล่าวอีกว่า วันนี้เข้าหารือกับนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพื่อเตรียมแผนดูแลมาเรียม ในช่วงมรสุมระหว่างเดือนส.ค.-ก.ย.นี้ เนื่องจากบริเวณหน้าเขาบาตู ที่เป็นจุดอนุบาลในตอนนี้เสี่ยงต่อคลื่นลม เบื้องต้นสำรวจด้านทิศตะวันออกของเกาะลิบง จุดที่เรียกว่าปากคลองบ้านพร้าว ห่างจากจุดเดิมไปประมาณ 1 กิโลเมตร แต่มีข้อจำกัดเรื่องถนน ไม่มีอาคาร ไฟฟ้า สำหรับการปฎิบัติงานของเจ้าหน้าที่ รวมทั้งการเตรียมทำบ่ออนุบาลที่เป็นแผนสำรองอีกทางเลือก 

ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ วางตาข่ายป้องกันแมงกะพรุนเวลาสัตวแพทย์ป้อนนมให้มาเรียม ตลอดทั้งวันได้ป้อนนมจำนวน 3,100 มิลลิลิตร และให้ฝึกกินหญ้าทะเลเอง หลังกินนมเสร็จได้พายเรือแม่ส้มพามาเรียมว่ายน้ำออกกำลังกาย 

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง

ออกระเบียบ 6 ข้อ ป้องกันรบกวนมาเรียม

ก่อนหน้านี้ นักวิชาการและกรมอุทยานฯ ทช.ได้ออกกฎระเบียบในการปฏิบัติงาน และการเข้ามาดูมาเรียมอย่างเคร่งครัด เพราะบางครั้งมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเป็นหมู่คณะ 10-20 คน พบว่าส่งเสียงดังและอาจจะกระทบกับการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่และตัวมาเรียมเอง

1. จำกัดจำนวนคนที่เข้ามาหามาเรียมไม่เกิน 4 คนต่อครั้ง (รวมเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติงานอยู่แล้ว)
2. ห้ามใช้แฟลชในการถ่ายภาพน้องมาเรียม เนื่องจากอาจทำให้สัตว์เกิดความเครียดได้
3. การถ่ายภาพมาเรียมไม่อนุญาตให้ถ่ายในท่าทางที่ผิดธรรมชาติของพะยูน หรือให้เจ้าหน้าที่อุ้มขึ้นมาเหนือน้ำเพื่อถ่ายภาพ
4. ปฏิบัติตามที่สัตวแพทย์ในพื้นที่ในช่วงเวลานั้น ๆ แนะนำเท่านั้น
5. ผู้ที่สัตวแพทย์อนุญาตให้ลงปฏิบัติงานพร้อมกัน ต้องลงน้ำด้วยความสงบไม่ส่งเสียงดัง และไม่เดินเข้าทางด้านหน้าของมาเรียม
6. การซักถามเจ้าหน้าที่ ขอความร่วมมือให้ดำเนินการในช่วงเวลานอกเหนือจากการปฏิบัติงาน เพื่อไม่ให้เป็นการรบกวนเจ้าหน้าที่ขณะปฏิบัติงาน

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทช.ถ่ายทอดสดชีวิต "มาเรียม-ยามีล" ให้ติดตามจุใจ 24 ชั่วโมง

จำกัดคนดูแล "มาเรียม" ให้ปรับตัว-อยู่รอดในธรรมชาติ 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง