ไขปริศนา ทำไม "ไฟลุกไหม้ใต้ดิน"

สิ่งแวดล้อม
12 ก.ค. 62
12:13
2,232
Logo Thai PBS
ไขปริศนา ทำไม "ไฟลุกไหม้ใต้ดิน"
ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 2 ชี้ไฟลุกไหม้ใต้ดิน จ.อุดรธานี เหตุซากพืชซากสัตว์หมักหมมจนเกิดแก๊สมีเทน แนะหลีกลี่ยงเข้าพื้นที่ หวั่นดินทรุด

วันนี้ (12 ก.ค.62) นายทินกร ทาทอง ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรณี เขต 2 เปิดเผยถึงกรณีไฟไหม้ใต้ดิน ต.เชียงพิณ จ.อุดรธานี ว่า ไฟที่ลุกไหม้ด้วยตัวเองพบได้บ่อยในหลายพื้นที่ เนื่องจากเกิดการหมักหมมของซากพืชซากสัตว์จำนวนมาก ทำให้เกิดแก๊สมีเทนขึ้น ซึ่งแก๊สมีเทนสามารถจุดติดไฟได้เองจนเกิดการลุกไหม้ใต้ดิน ส่วนการดับนั้นทำได้ค่อนข้างยาก เนื่องจากมีแก๊สสะสมอยู่ใต้ดิน แต่ยืนยันว่า สามารถใช้น้ำเปล่าดับได้ หรืออาจใช้สารเคมีบางอย่าง แต่การราดน้ำจะทำให้มีกลิ่นแก๊สลอยขึ้นมา

เบื้องต้นทางสิ่งแวดล้อมภาคลงพื้นที่ตรวจสอบแล้ว เห็นได้ชัดเจนว่าเป็นกรณีที่เกิดจากการหมักหมมของซากพืชซากสัตว์ โดยชาวบ้านในพื้นที่ระบุว่า เริ่มมีการไหม้ตั้งแต่ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งมีความเป็นไปได้ เพราะเป็นช่วงหน้าแล้งที่เกิดการลุกไหม้ด้วยตัวเองได้ง่าย

สำหรับประชาชนในพื้นที่ควรหลีกเลี่ยงการเข้าพื้นที่ เนื่องจากการลุกไหม้ของซากพืชซากสัตว์ใต้พื้นที่จะทำให้เกิดโพรงอยู่ใต้ดิน เมื่อเดินไปบริเวณดังกล่าวก็อาจทำให้พื้นทรุดและได้รับบาดเจ็บได้ ส่วนอันตรายจากกลิ่นกำมะถัน หรือกลิ่นแก๊สที่ชาวบ้านได้กลิ่น แม้จะไม่อันตรายถึงชีวิต แต่ส่งผลต่อสุขภาพได้ หากเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยงด้วยเช่นกัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง