"ภูมิใจไทย" เดินหน้าจัดสัมมนากัญชาเสรีเพื่อการแพทย์

สังคม
12 ก.ค. 62
14:22
762
Logo Thai PBS
"ภูมิใจไทย" เดินหน้าจัดสัมมนากัญชาเสรีเพื่อการแพทย์
พรรคภูมิใจไทย เดินหน้าจัดสัมมนาเชิงปฏิบัติการ "กัญชาเสรีเพื่อการแพทย์" ขณะที่ รมว.สาธารณสุข ยืนยันพร้อมแก้ไขกฎหมายและประกาศที่จำกัดการเข้าถึงกัญชาของประชาชน ขณะที่เครือข่ายประชาชนเรียกร้อง "อนุทิน" สั่งให้ อย.เร่งรับรองน้ำมันกัญชาสูตรประธานมูลนิธิข้าวขวัญ

วันนี้ (12 ก.ค.2562) นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า การจัดงานสัมมนาเชิงปฏิบัติการ "กัญชาเสรีเพื่อการแพทย์" ในครั้งนี้ เพื่อเป็นการย้ำถึงคำมั่นสัญญาที่พรรคให้ไว้ก่อนการเลือกตั้งที่จะผลักดันกัญชาเสรีเพื่อการแพทย์ ซึ่งเรื่องนี้ได้ถูกบรรจุเป็นนโยบายของรัฐบาลแล้ว เมื่อตนเองได้เข้ามาทำหน้าที่ในกระทรวงสาธารณสุข จะเดินหน้าแก้ไขกฎหมายและประกาศที่เป็นข้อจำกัดการเข้าถึงให้ประชาชนปลูกเพื่อใช้รักษาโรค ผ่านการดูแลของอาสาสมัครและผลักดันให้ยาที่มีกัญชาผสมอยู่ในบัญชียาหลักแห่งชาติ โดยจะไม่มีการเอื้อประโยชน์ต่อกลุ่มทุนธุรกิจที่จะเข้ามาผูกขาดรวมถึงจดสิทธิบัตรครอบครองสายพันธุ์กัญชา และเมื่อทำเรื่องการแพทย์สำเร็จ ก้าวต่อไปจะผลักดันกัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจสร้างรายได้ให้ประชาชน แต่ไม่สนับสนุนเพื่อการสันทนาการ

 

 

ร้อง "อนุทิน" สั่ง อย.เร่งรับรองน้ำมันกัญชาสูตรเดชา

ด้านเครือข่ายภาคประชาชน 12 องค์กรสนับสนุนการใช้กัญชาทางการแพทย์ แถลงเรียกร้องต่อนายอนุทิน ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ใช้อำนาจบริหารเร่งสั่งการให้สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พิจารณาผ่านสูตรน้ำมันกัญชาหมอพื้นบ้านของนายเดชา ศิริภัทร ประธานมูลนิธิข้าวขวัญ หลังผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการพิจารณาตำรับยาของกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือกแล้ว 2 คณะ เพื่อให้ผู้ป่วยเข้าถึงการใช้กัญชารักษาโรคโดยเร็ว เนื่องจากผู้ป่วยที่รอรับน้ำมันกัญชากว่า 40,000 คน และขาดความต่อเนื่องในการรับยา ทำให้มีผู้เสียชีวิตเฉลี่ยวันละ 1 คน

 

 

ทั้งนี้ แตกต่างจากโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรที่สามารถผ่านกระบวนการขออนุญาตทั้งปลูก ผลิต จำหน่ายและนำเข้า และได้รับอนุมัติจาก อย.สามารถรับกัญชาของกลาง 662 กิโลกรัม จาก ป.ป.ส.ในระยะเวลาเพียง 6 วัน และนำน้ำมันสกัดกัญชาผสมน้ำมันมะกอกรักษาผู้ป่วย โดยไม่ต้องผ่านการขึ้นทะเบียนตำรับยาจาก อย. ทั้งที่สูตรยาต่างกันแค่โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศรใช้น้ำมันมะกอก ส่วนสูตรนายเดชาใช้น้ำมันมะพร้าวเท่านั้น ดังนั้น จึงขอให้เร่งรับรองตำรับยา และใช้อำนาจบริหารระหว่างที่ยังไม่แก้กฎหมาย ให้แพทย์แผนไทย รวมถึงหมอพื้นบ้านที่ผ่านการอบรม ให้สามารถปลูกผลิตเพื่อช่วยเหลือผู้ป่วย

จับตาการผลักดันให้ประชาชนเข้าถึงกัญชารักษาโรค

ขณะเดียวกัน เครือข่ายภาคประชาชนเห็นว่าแนวทางเสรีกัญชาเพื่อการแพทย์ที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ระบุจะผลักดันให้ประชาชนสามารถปลูกกัญชาได้ครัวเรือนละ 6 ต้น จะเป็นจุดเริ่มต้นให้ประชาชนเข้าถึงกัญชารักษาโรค บนหลักพึ่งพาตนเอง จึงจะจับตาการทำงานว่าจะผลักดันข้อเรียกร้องและแนวทางเหล่านี้ให้เกิดขึ้นจริงหรือไม่ และจะยื่นข้อเสนอเชิงนโยบายต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข หลังเข้าปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการอีกครั้ง

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง 

ป.ป.ส.มอบกัญชาให้ "รพ.อภัยภูเบศร" สกัดน้ำมันกัญชา

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง